Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thanh Hóa: Công ty CPĐT phát triển BĐS Nhà Việt Nam huy động vốn trái phép

Thanh Hóa: Công ty CPĐT phát triển BĐS Nhà Việt Nam huy động vốn trái phép
Dù chưa có hạ tầng kỹ thuật, chưa thực hiện việc xây dựng thô, hoàn thiện mặt đứng của 50 căn nhà ở thương mại dạng liền kề theo quy định, nhưng công ty cổ phần đầu tư phát triển BĐS Nhà Việt Nam đã bán hết diện tích đất chia lô của 50 căn nhà này tại dự án Nhà ở công nhân KCN và đô thị Hoàng Long dưới danh nghĩa hợp đồng cùng đầu tư.

Gần đây, Diễn đàn pháp luật nhận được thông tin phản ánh về việc công ty cổ phần bất động sản Nhà Việt Nam chưa xây dựng thô, hoàn thiện mặt đứng của nhà theo quy định nhưng đã bán hết diện tích đất của 50 căn nhà ở thương mại dạng liền kề tại dự án Nhà ở công nhân khu công nghiệp và đô thị Hoàng Long, TP.Thanh Hoá dưới hình thức hợp đồng cùng đầu tư. Sự việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các hộ dân đã mang tiền đầu tư vào dự án.

Thanh Hóa: Công ty CPĐT phát triển BĐS Nhà Việt Nam huy động vốn trái phép
Hợp đồng cùng đầu tư do công ty BĐS Nhà Việt Nam thực hiện ký kết với hộ dân nhằm huy động vốn.

Theo tìm hiểu, dự án Nhà ở công nhân khu công nghiệp và đô thị Hoàng Long được UBND TP.Thanh Hóa quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 (tại văn bản số 8072/QĐ-UBND ngày 13/9/2019 do ông Lê Anh Xuân – Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa ký) và UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận cho công ty cổ phần bất động sản Nhà Việt Nam làm chủ đầu tư dự án (tại văn bản số 13493/UBND-CN ngày 08/10/2019 do bà Lê Thị Thìn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký).

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 450 tỷ đồng. Chủ đầu tư được sử dụng 19.335m2 đất để thực hiện dự án tại khu công nghiệp và đô thị Hoàng Long, phường Tào Xuyên, TP.Thanh Hóa. Trong đó, đất để xây dựng nhà ở là 15.449m2; đất để xây dựng nhà ở thương mại dạng liền kề là 3.886m2. Về quy mô dự án mà chủ đầu tư (công ty cổ phần BĐS Nhà Việt Nam) phải thực hiện gồm: Xây dựng hoàn thiện 03 khối nhà ở xã hội dạng chung cư CT1, CT2, CT3 cao 09 tầng, diện tích xây dựng 3.600m2; Xây dựng thô, hoàn thiện mặt đứng của 50 căn nhà ở thương mại dạng liền kề cao 03-05 tầng, diện tích theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt; Hạ tầng kỹ thuật đồng bộ của dự án theo quy hoạch chi tiết được duyệt.

Qua khảo sát và tìm hiểu thực tế, mặc dù chưa động thổ khởi công dự án, hiện trạng mặt bằng vẫn còn ngổn ngang, thậm chí chưa được san phẳng nhưng công ty cổ phần bất động sản Nhà Việt Nam đã tiến hành mở bán và thực hiện bán hết diện tích đất để xây dựng 50 căn nhà ở thương mại dạng liền kề của dự án nói trên từ giữa năm 2020.

Thanh Hóa: Công ty CPĐT phát triển BĐS Nhà Việt Nam huy động vốn trái phép
Hiện trạng mặt bằng vẫn đang ngổn ngang nhưng 50 lô đất để xây nhà ở thương mại dạng liền kề đã được công ty BĐS Nhà Việt Nam bán hết.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua đất, PV đã liên hệ và đến trụ sở công ty cổ phần bất động sản Nhà Việt Nam để tìm hiểu về thủ tục mua bán. Tiếp đón PV, một người tên T. - tự giới thiệu là Trưởng phòng kinh doanh của Công ty đã về 50 lô đất sẽ xây dựng nhà ở thương mại dạng liền kề. Cũng tại đây, vị trưởng phòng này đã trao đổi, giải thích về thủ tục mua bán và đồng thời cũng cho biết về vấn đề mà Công ty sai phạm khi thực hiện mở bán phần diện tích các lô đất này: “Những lô đất này Công ty anh đã bán hết rồi, hết nhanh trong vòng vài nốt nhạc. Công ty anh chỉ còn một lô số 08. Lô này còn sót lại là do trước đây có người mua 04 lô sát nhau để định gộp vào mở nhà hàng kinh doanh cho rộng rãi, về sau do không đủ tiền nên anh ta chỉ lấy 03 lô, còn sót lại 01 lô. Diện tích lô đất này là 76,5m, đang bán với giá 9triệu/m2. Còn về thủ tục mua bán, nếu em đồng ý mua, Công ty anh sẽ ký với em hợp đồng cùng đầu tư. Hợp đồng này chỉ là để hai bên biết với nhau, vì theo quy định thì bắt buộc phía Công ty anh phải xây nhà từ 3 đến 5 tầng xong mới được bán. Còn bây giờ, Công ty anh đang bán đất cho em là sai luật, nên không ai lại để cái tên hợp đồng là mua bán cả”.

Thanh Hóa: Công ty CPĐT phát triển BĐS Nhà Việt Nam huy động vốn trái phép
Vị trưởng phòng kinh doanh của công ty BĐS Nhà Việt Nam tư vấn để khách hàng mua đất ở dự án nhà ở công nhân KCN và đô thị Hoàng Long.​​​​​

Liên quan đến những nội dung nêu trên, PV đã liên hệ và làm việc với đại diện Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Trưởng phòng quản lý Nhà và Thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng Thanh Hóa đã trả lời PV: “Nếu công ty BĐS Nhà Việt Nam bán đất ở dự án như phản ánh là sai. Tuy nhiên, hợp đồng cùng đầu tư mà công ty cổ phần BĐS Nhà Việt Nam ký với các hộ không phải là hợp đồng mua bán. Các loại hợp đồng hợp tác đầu tư hay hợp đồng góp vốn là những thỏa thuận về dân sự nên rất khó để xử lý những vấn đề liên quan đến việc này. Một số các đơn vị khi có vấn đề xảy ra, thậm chí các cơ quan pháp luật vào làm việc cũng không xử lý được đối với các hợp đồng góp vốn đầu tư như thế này”.​​​​​​​

Tại điểm a, Khoản 2, Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật nhà ở. Việc ký hợp đồng huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại phải tuân thủ các quy định sau đây:

Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết quy định tại điểm này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở;

Tại khoản 3, Điều 19, của Nghị định này đã quy định về việc huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này phải thông qua hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh; chủ đầu tư chỉ được ký kết các hợp đồng này sau khi có đủ điều kiện sau đây:

a) Đã có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt theo quy định của pháp luật;

b) Dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng theo tiến độ thực hiện dự án được phê duyệt;

c) Đã có biên bản bàn giao mốc giới của dự án;

d) Đã có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của Sở Xây dựng nơi có dự án. Chủ đầu tư phải có văn bản kèm theo giấy tờ chứng minh đủ điều kiện huy động vốn quy định tại các Điểm a, b và c Khoản này gửi Sở Xây dựng đề nghị có văn bản thông báo đủ điều kiện được huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở.

Được biết, công ty cổ phần đầu tư phát triển bất động sản Nhà Việt Nam có địa chỉ tại số 1 đường Đông Hương 1, phường Đông Hương, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Người đại diện pháp luật là ông Lê Quý Anh. Công ty được cấp giấy phép ngày 05/04/2017 và bắt đầu hoạt động ngày 07/4/2017.

Diễn đàn pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38518 sec| 658.711 kb