Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thông tin mới vụ đại gia Thiện 'Soi' cùng con trai cho vay với lãi suất cắt cổ

Thông tin mới vụ đại gia Thiện 'Soi' cùng con trai cho vay với lãi suất cắt cổ
Theo điều tra của cơ quan chức năng, đại gia Thiện "Soi" cùng con trai cho vay hơn 324 tỷ đồng, lãi nặng gấp 5 lần.

Thông tin mới vụ đại gia Thiện 'Soi' cùng con trai cho vay với lãi suất cắt cổ
Đối tượng Thiện "Soi" (áo trắng) khi bị bắt giữ tại căn biệt thự dát vàng ở thị xã Phú Mỹ. Ảnh: Người Lao Động

Ngày 1/7, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra đến VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Lê Thái Thiện (tức Thiện "Soi" 56 tuổi) cùng con trai Lê Thái Phong (29 tuổi, ngụ thôn Láng Cát xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ) về 2 tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và Rửa tiền.

Theo kết luận điều tra, tháng 8/2020, Công an thị xã Phú Mỹ nhận được tin tố giác về tội phạm của ông L.N.T (SN 1980) tố cáo Lê Thái Thiện có hành vi cho vay nặng lãi.

Cụ thể, tháng 3/2017, do thiếu vốn đầu tư bất động sản, ông T. tìm đến Thiện vay tiền với lãi suất 3.500 đồng/1 triệu/mỗi ngày (0,35%/ngày; tức 10,5%/tháng), cứ 10 ngày sẽ thanh toán tiền lãi một lần. Nếu đến hẹn chưa có trả, Thiện sẽ yêu cầu ông T. viết giấy vay tiền và cộng lãi vào gốc.

Do số lãi phát sinh quá cao, ông T. không còn khả năng trả nên phải bán cho Thiện 4 thửa đất tại thị xã Phú Mỹ để cấn trừ 110 tỷ đồng cả vốn lẫn lãi.


Với thủ đoạn tương tự, Lê Thái Thiện cho vợ chồng ông N.V.X vay 42,8 tỷ đồng. Sau một thời gian, số cả tiền gốc lẫn lãi ông X. không thể trả được lên đến 51,8 tỷ đồng.

Thiện buộc vợ chồng ông X. phải chuyển nhượng lại cho mình một số bất động sản rồi mang đi thế chấp.

Cũng theo điều tra của cơ quan chức năng, có trường hợp từ 2017 đến 2020 có vay của Thiện hơn 84 tỷ đồng, đã trả được toàn bộ tiền gốc và lãi hơn 98 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên hợp đồng vay tiền, người này vẫn nợ Thiện 182 tỷ đồng là tiền lãi phát sinh không trả được.

CQĐT cho biết, tổng cộng có 9 người tố cáo với tổng số tiền Thiện cho vay hơn 324 tỷ đồng. Những người này đã trả được cho Thiện 279 tỷ đồng tiền gốc và hơn 122 tỷ đồng tiền lãi. Như vậy, tổng số tiền mà Thiện thu lời bất chính từ hoạt động cho vay là hơn 98 tỷ đồng.

Về vai trò của Lê Thái Phong, con trai đại gia Thiện "Soi" có nhiệm vụ hỗ trợ, giúp sức cho Thiện "Soi" và đứng tên các hợp đồng vay vốn và chịu trách nhiệm thu hồi nợ.

Phong cũng cho 23 người khác vay lãi nặng, thu lợi bất chính số tiền hơn 493 triệu đồng.

Đối với hành vi Rửa tiền, CQĐT xác định trong quá trình cho vay, khi những người vay tiền của Thiện không còn khả năng để trả gốc và lãi cho các khoản vay vì lãi suất quá cao, 2 cha con Thiện "Soi" đã yêu cầu trả bằng các bất động sản và dùng số tiền thu lợi bất chính hợp thức hóa thành các tài sản như đất đai, nhà cửa và các tài sản khác bằng các giao dịch hợp pháp với số tiền hơn 59 tỷ đồng.

Khám xét nơi ở, cơ quan công an đã thu được nhiều tài liệu liên quan hoạt động cho vay, đồng thời thu giữ được 2 khẩu súng bắn đạn bi, 2 bình xịt hơi cay tại nơi ở của Lê Thái Phong.

UBND thị xã Phú Mỹ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Tàng trữ thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép đối với Phong.

Hiện nay, cả 2 vẫn chưa bồi thường dân sự cho những người có liên quan. 

Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án cho vay nặng lãi của cha con Thiện "Soi", cơ quan CSĐT công an thị xã Phú Mỹ cũng làm rõ hành vi của bị can Lâm Thị Thu Trà (47 tuổi, trú tại TP.Vũng Tàu) đã cho cha con Thiện "Soi" vay lãi nặng hàng chục tỷ đồng nhằm thu lợi bất chính.

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ đã ra quyết định khởi tố bổ sung với bị can Lâm Thị Thu Trà về hành vi Rửa tiền.

Trước đó, bà Trà bị khởi tố về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Bà Trà được biết đến là doanh nhân bất động sản giàu có ở TP.Vũng Tàu và là vợ của K.Q.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.68336 sec| 646.195 kb