Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP.HCM: Truy tố nhóm cho vay nặng lãi với lãi suất lên tới 1.379,7%/năm

TP.HCM: Truy tố nhóm cho vay nặng lãi với lãi suất lên tới 1.379,7%/năm
Kết quả điều tra xác định 3 công ty do Aigars Plivës thành lập thu lợi tiền lãi và phí tổng cộng hơn 4.200 tỷ đồng, trong đó số tiền thu lợi bất chính là hơn 4.150 tỷ đồng.

Báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, VKSND TP.HCM đã ban hành cáo trạng truy tố Aigars Plivës (quốc tịch Latvia), Nguyễn Thị Tuyết Sương (Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Digital Credit), Trương Tuấn Tài (giám đốc Công ty TNHH Fincap VN) và 10 bị can khác về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo cáo trạng, ngày 10/4/2023, Công an quận 10 nhận được đơn của ông L.T.H trình báo việc ông này có vay của Công ty Digital Credit 1 triệu đồng. Do chưa thanh toán, ông H. bị yêu cầu trả nợ với số tiền gốc và lãi (tỉnh từ 10/6/2022 đến 10/4/2023) là 21 triệu đồng.

Công an quận 10 điều tra, xác minh và phát hiện đường dây hoạt động cho vay lãi nặng thông qua hai trang web tamo.vn và findo.vn. Công ty TNHH Sofi Solutions sẽ vận hành hai trang web, trong khi Công ty Digital Credit, Công ty Fincap VN sẽ giải ngân khoản vay “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tài chính.

Năm 2018, Aigars Plivës (nhân viên của Tập đoàn Sun Finance trụ sở tại Latvia) đến Việt Nam để thành lập và vận hành cho vay thông qua 3 công ty trên.

Từ năm 2019 - 2021, Aigars Plivës cho vay qua web "tamo.vn". Đến năm 2021, Aigars Plivës được tập đoàn chỉ đạo điều hành thêm việc cho vay qua "findo.vn".

Hai trang web tamo.vn và findo.vn được Tập đoàn Sun Finance lập trình sẵn với các dữ liệu về hợp đồng điện tử, thông tin khách hàng, khoản vay… được lưu trữ trên hệ thống do tập đoàn quản lý và thiết lập phần mềm bảo vệ để ngăn chặn nhân viên tải và sao chép dữ liệu ra khỏi .

TP.HCM: Truy tố nhóm cho vay nặng lãi với lãi suất lên tới 1.379,7%/năm
Aigars Plivës (áo đen) tại . Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Để vay tiền, khách hàng chỉ cần đăng nhập trang web rồi điền thông tin cá nhân (số , email) và thu nhập, chi tiêu hằng tháng, hình ảnh căn cước, hình ảnh chính diện của bản thân. Hệ thống sẽ tự động giải quyết cho vay mà không cần tiếp xúc trực tiếp với bất cứ nhân viên nào của bên cho vay.

Các nhân viên thuộc bộ phận thẩm định sẽ kiểm tra tính xác thực của thông tin khách hàng cung cấp và duyệt vay. Sau khi được duyệt, tiền vay sẽ được hệ thống tự động chuyển vào tài khoản ngân hàng của khách.

Lúc này, hệ thống tự động thành lập 3 hợp đồng điện tử, gồm hợp đồng cho vay cầm đồ, hợp đồng cầm cố tài sản với Công ty Digital Credit với người vay qua trang web tamo.vn và Công ty Fincap với người vay qua trang web findo.vn cùng hợp đồng dịch vụ tư vấn với Công ty Sofi Solutions.

3 hợp đồng này được lưu giữ trên hệ thống và các bên không kí kết gì. Xác minh thực tế không có việc cầm đồ, cầm cố tài sản.

Khi khách hàng vay tiền chỉ cần điền số tiền cần vay, thời hạn vay, hệ thống sẽ tự động tính số tiền lãi, các khoản phí cần trả.

Đến hạn, người vay không thanh toán tiền thì có thể vào web gia hạn nợ thêm 5 ngày, 10 ngày, 15 ngày…, không quá 30 ngày và phải trả phí gia hạn. Các khoản phí cộng thêm được đặt ra để thu tiền lời về cho 3 công ty tương tự như tiền lãi của các khoản vay.

Ban đầu, khách hàng vay tiền sẽ được công ty chuyển khoản đến tài khoản của khách hàng. Đến tháng 9/2019, Công ty Digital Credit không trực tiếp giải ngân mà ký hợp đồng với Công ty Bảo Kim và Công ty CP dịch vụ di động trực tuyến (Momo) để giải ngân chi hộ bằng hình thức chuyển khoản từ tài khoản Công ty Bảo Kim vào tài khoản hoặc ví Momo của người vay.

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, cơ quan điều tra khi đang trích xuất danh sách người vay trên 2 trang web thì hệ thống bị đóng nên chỉ trích xuất được thông tin của 229 người vay và lấy lời khai được 28 người.

điều tra xác định 3 công ty trên đã thu lợi tiền lãi và phí tổng cộng hơn 4.200 tỷ đồng, trong đó số tiền lãi được hưởng theo quy định chỉ 50,6 tỷ đồng, còn lại số tiền thu lợi bất chính hơn 4.150 tỷ đồng (lãi suất thấp nhất 401,5%/năm; cao nhất 1.379,7%/năm).

Theo cơ quan điều tra, Aigars Plivës bắt đầu điều hành cho vay từ tháng 6/2020 đến tháng 4/2023 với mức lương 120 triệu đồng/tháng, do đó số tiền thu lợi bất chính 4,2 tỷ đồng. Số tiền thu lợi bất chính của các bị can còn lại trung bình từ 220 triệu đồng đến 4 tỷ đồng.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37599 sec| 646.203 kb