Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Triệt phá đường dây tín dụng đen lãi suất 2.000%/năm do người nước ngoài cầm đầu

Triệt phá đường dây tín dụng đen lãi suất 2.000%/năm do người nước ngoài cầm đầu
Các app và phần mềm phục vụ cho hoạt động tín dụng đen là do các đối tượng nước ngoài viết ra. Chúng cho vay từ 500 ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng/trường hợp, với mức lãi suất từ 365-1.971%/năm.

Tiền Phong đưa tin, ngày 9/4, Cục Cảnh sát (C02) Bộ Công an cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP.HCM và Công an tỉnh Khánh Hòa triệt phá băng nhóm tội phạm do đối tượng người nước ngoài cầm đầu sử dụng công nghệ cao hoạt động “tín dụng đen”.

Qua công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, C02 phát hiện nhóm đối tượng người nước ngoài câu kết với các đối tượng người Việt Nam thành lập các doanh nghiệp núp bóng, sử dụng công nghệ cao để hoạt động “tín dụng đen” với quy mô lớn nên giao Phòng Trọng án xác lập chuyên án để đấu tranh.

Triệt phá đường dây tín dụng đen lãi suất 2.000%/năm do người nước ngoài cầm đầu
Đối tượng Bugaevskiy Tymur. Ảnh: Tiền Phong

Thông tin trên VTC News, theo C02, đơn vị đã bắt giữ Bugaevskiy Tymur (34 tuổi) và Kravchuk Iryna (39 tuổi, cùng quốc tịch Ukraine) và đồng bọn để điều tra hành vi cho vay nặng lãi qua giao dịch dân sự. Ước tính số tiền băng nhóm này đã thu lợi bất chính lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Cùng thời điểm, các tổ công tác đồng loạt ập vào khám xét 4 công ty tại Sài Gòn, Khánh Hòa. Cơ quan điều tra xác định, đường dây tội phạm này do Katerynchyk Roman (38 tuổi, quốc tịch Ukraine, hiện đã bỏ trốn) là người cầm đầu. Người này kết hợp với Lê Thanh Huỳnh Cang (53 tuổi), Nguyễn Thị Nhất Phương (34 tuổi) cho vay qua các app Easycash.vn, Oncredit hoặc trên trang web Oncredit.asia.com.

Triệt phá đường dây tín dụng đen lãi suất 2.000%/năm do người nước ngoài cầm đầu
Cơ quan công an lấy lời khai đối với Kravchuk Iryna (áo trắng). Ảnh: Tiền Phong.

Năm 2019, Roman đưa Cang 400.000 USD để hoạt động cho vay. Đến tháng 4/2023, Roman chỉ đạo Công ty Lộc Tín tiếp tục nhận 11 triệu USD từ công ty SCA của Singapore và ngân hàng TAS của Đảo Síp.

Theo VietNamNet, ban chuyên án cho hay, các app và phần mềm phục vụ cho hoạt động tín dụng đen là do các đối tượng nước ngoài viết ra. Chúng cho vay từ 500 ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng/trường hợp, với mức lãi suất từ 365-1.971%/năm.

Ban chuyên án xác định, quá trình hoạt động các đối tượng đã cho hàng trăm nghìn khách hàng vay, thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng. 

Đến nay, Cục đã triệu tập 63 người, thu 68 laptop; gần 100 di động và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan.

Hiện Bộ Công an đang phối hợp cùng công an các tỉnh thành để mở rộng điều tra.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24365 sec| 634.789 kb