Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Truy tố nữ thủ quỹ trường THPT ở Gia Lai tham ô tài sản

Truy tố nữ thủ quỹ trường THPT ở Gia Lai tham ô tài sản
Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công, chiếm đoạt tổng số tiền gần 610 triệu đồng của nhà trường để sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân và đầu tư tiền ảo.

Người Lao động đưa tin, ngày 30/7, VKSND tỉnh Gia Lai đã truy tố bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm (29 tuổi, nguyên nhân viên văn thư kiêm thủ quỹ của Trường THPT Trần Cao Vân, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) về tội Tham ô tài sản.

Cùng với đó, truy tố ông Nguyễn Xuân Tình (31 tuổi, trú huyện Chư Sê) về tội Che giấu tội phạm.

Truy tố nữ thủ quỹ trường THPT ở Gia Lai tham ô tài sản
Trường THPT Trần Cao Vân. Ảnh: Người Lao động.

Thông tin trên VietNamNet, theo cáo trạng, Nguyễn Thị Ngọc Trâm được giao nhiệm vụ thu, chi, quản lý tiền học phí; các khoản thu ngoài ngân sách Nhà nước do cha mẹ học sinh đóng góp. 

Trong khoảng thời gian từ tháng 9/2022 đến ngày 25/5/2023, Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công, chiếm đoạt tổng số tiền gần 610 triệu đồng của nhà trường để sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân và đầu tư tiền ảo.

Do không còn khả năng trả lại nên ngày 22/5/2023, Trâm nhờ Nguyễn Xuân Tình (lúc này đang tạm trú tại TP.HCM) phá khóa phòng làm việc và tủ của Trâm tại trường để tạo hiện trường giả một vụ trộm cắp tài sản, nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Khoảng 11h30 cùng ngày, sau khi mua 3 ổ khoá đổi lấy ổ khoá cũ từ Trâm, Tình đưa đi phá rồi trèo vào trường thay thế để tạo hiện trường giả. Xong việc, Tình đón xe đi TP.HCM và vứt các ổ khóa đã mua dọc đường. Chiều hôm đó, Trâm báo với Ban Giám hiệu nhà trường là phòng làm việc bị kẻ gian phá khoá, lấy trộm toàn bộ số tiền bên trong.

Đến khoảng 20h cùng ngày, Trâm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chư Sê đầu thú, khai nhận về hành vi phạm tội. Sáng hôm sau, Tình cũng đến Công an huyện trình diện và khai nhận về việc đã giúp Trâm tạo hiện trường giả.

Theo Bảo vệ Pháp luật, đối với ông Bùi Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân, cơ quan chức năng xác định, không có cơ sở để xem xét trách nhiệm đối với các khoản tiền mà Trâm đã chiếm đoạt. Tuy nhiên, khi thu tiền học phí và các khoản thu khác, ông Vinh đã không chỉ đạo, đôn đốc kế toán cơ quan mở sổ kế toán để ghi chép nên đã vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 6 Luật Kế toán năm 2015 và khoản 1 Điều 5 Thông tư số 107/2017/TT-BTC;

Bên cạnh đó, không tổng hợp vào tài chính năm 2022 của đơn vị là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 13 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 6 Thông tư số 107/TT-BTC; không thực hiện rút tiền để chi hỗ trợ cho học sinh đúng thời gian là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP.

Cáo trạng xác định, những vi phạm nêu trên tuy không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc Trâm chiếm đoạt số tiền gần 610 triệu nhưng cũng là vi phạm về trình tự, thủ tục nguyên tắc kế toán. Do đó, cơ quan chức năng đã có văn bản đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai xem xét, xử lý trách nhiệm của Hiệu trưởng Bùi Quang Vinh theo quy định.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.26089 sec| 634.445 kb