Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Uẩn khúc trong vụ nhận về tro cốt sau 20 ngày gửi con đi chữa bệnh

Uẩn khúc trong vụ nhận về tro cốt sau 20 ngày gửi con đi chữa bệnh
Sau hơn 20 ngày gửi con cho người khác chữa trị bệnh lý chậm phát triển, gia đình nhận lại tro cốt với lý do bệnh nhân đã tử vong do dịch Covid-19.

Những ngày qua, dư luận tại Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng và Tp.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế xôn xao về vụ việc, gia đình ông Nguyễn Hữu N. (ngụ tại Tp.Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế) gửi đơn yêu cầu cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng điều tra, làm rõ cái chết bất thường của người con trai 3 tuổi, đang gửi cho một người đàn ông nhận điều trị bệnh chậm phát triển.

Điều đáng nói, sau khi cháu bé tử vong, người đàn ông nhận điều trị cho cháu đã tự ý thiêu thi thể cháu rồi mang tro cốt về bàn giao cho gia đình và thông báo cháu bé tử vong do bị Covid-19.

Mất con sau hơn 20 ngày gửi về tỉnh Lâm Đồng trị bệnh

Ngày 12/9, liên quan đến vụ việc nêu trên, đại diện Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận, đã tiếp nhận đơn của gia đình ông N. từ Công an Tp.Huế chuyển tới để xác minh, điều tra làm rõ các nội dung liên quan tố giác liên quan đến cháu N.L.M.Q (3 tuổi, con trai ông N.) tử vong bất thường sau khi được gửi cho một cơ sở chữa bệnh chậm phát triển trí tuệ, trẻ tự kỷ theo thẩm quyền.

Theo đơn của ông N., gia đình ông có quen biết ông Lê Minh Quang (thường trụ tại phường Xuân Phú, Tp.Huế).

Sau khi biết tin ông Quang đến phường Lộc Tiến (Tp.Bảo Lộc) thuê trọ ở và nhận nuôi dạy, chữa trị cho trẻ chậm phát triển, trẻ tự kỷ, nên ngày 3/3, gia đình đã đưa cháu Q. từ Tp.Huế vào Tp.Bảo Lộc gửi cho ông Quang nuôi và điều trị bệnh.

Theo thoả thuận, thời gian ông Quang nhận điều trị từ 2-3 năm, với chi phí 200 triệu đồng/tháng.

Uẩn khúc trong vụ nhận về tro cốt sau 20 ngày gửi con đi chữa bệnh
Căn nhà tại đường Phan Chu trinh (thuộc tổ dân phố 4B, phường Lộc Tiến, Tp.Bảo Lộc) mà ông Lê Minh Quang thuê ở để điều trị cho cháu Q.

Thời điểm đưa cháu Q. vào căn nhà số 54/39 đường Phan Chu Trinh (thuộc tổ dân phố 4B, phường Lộc Tiến, Tp.Bảo Lộc), gia đình ông N. đã chuyển cho ông Quang số tiền 600 triệu đồng. Trước khi cho cháu Q. đi chữa trị, gia đình ông Nghĩa có viết giấy ủy quyền nuôi dưỡng cháu Q. cho ông Quang vào tháng 3/2022.

Sau hơn 20 ngày gửi cháu Q. vào địa chỉ nói trên, ông N. bất ngờ nhận được của ông Quang xin được gặp mặt trực tiếp ở Tp.Huế. Lúc gặp nhau tại Tp.Huế, ông Quang thông báo với gia đình ông N. là cháu Q. đã tử vong vì Covid-19 khi đang điều trị tại Tp.Bảo Lộc.

Ông Quang nói do “sợ quá trình chuyển thi thể cháu từ Lâm Đồng ra đến Tp.Huế bị phân hủy” nên đã tự ý dùng củi thiêu thi thể cháu Q. rồi mang tro cốt đưa ra Tp.Huế bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Ông Quang cũng xin chịu mọi chi phí lo hậu sự, mai táng cho cháu Q. và xin trả lại cho gia đình ông Nghĩa số tiền 600 triệu đồng đã nhận trước đó.

Theo đơn tố giác của gia đình ông N., việc cháu Q. tử vong khi ông Quang đang nhận điều trị bệnh cho cháu không hề có sự xác nhận nào từ phía bệnh viện hay cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Ngoài ra, họ còn nhận được thông tin nhiều uẩn khúc liên quan đến cái chết của con trai mình cần được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Nhiều uẩn khúc cần được làm rõ

Liên quan đến vụ việc nêu trên, ngày 12/9, PV Người Đưa Tin đã tìm đến địa chỉ số 54/39 đường Phan Chu Trinh thuộc tổ dân phố 4B (phường Lộc Tiến, Tp.Bảo Lộc) để xác minh những thông tin liên quan.

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Văn Lợi, Chủ tịch UBND phường Lộc Tiến xác nhận: Từ đầu tháng giêng năm 2022, căn nhà nói trên do bà N.T.B đứng chủ, cho ông Lê Minh Quang thuê lại để ở.

Trong thời gian ông Quang thuê ở, Công an phường Lộc Tiến đã 2 lần đến gặp ông Quang để yêu cầu thực hiện các quy định đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ông Quang thường xuyên vắng nhà nên chưa thực hiện các quy định đăng ký tạm trú.

Tại căn nhà ông Quang thuê ở không có các hồ sơ, thủ tục đăng ký khám chữa bệnh và không hề gắn bảng hiệu liên quan. Đến khoảng đầu tháng 6 vừa qua, ông Quang đã trả nhà chuyển đi đâu không rõ. Hiện, căn nhà này đã được một gia đình khác thuê lại ở.

Theo người dân tại khu vực này, họ chỉ biết người đàn ông thuê nhà tên Quang và bị tật 2 chân (đi khập khiễng). Thời điểm đầu, người đàn ông này ở cùng với một người phụ nữ khoảng 40 tuổi và 1 bé trai (5 – 6 tuổi) đều không rõ lai lịch.

Cả 3 người thường xuyên rời nhà từ sáng sớm, đến tối mới trở về nên không thân thiết, nói chuyện với bất kỳ ai. Sau khoảng 1 tháng thì người phụ nữ và bé trai nói tên không còn lui tới căn nhà ông Quang đang thuê ở nữa.

Uẩn khúc trong vụ nhận về tro cốt sau 20 ngày gửi con đi chữa bệnh
Phía trong căn nhà ông Quang thuê ở.

Sau đó, có 1 người phụ nữ đang đến ở cùng ông Quang và nói là vợ ông này. Trong quá trình ông Quang ở cùng người phụ nữ mang thai, có 3-4 đứa trẻ đến ở cùng trong thời gian khoảng 1 tuần rồi đi.

Cũng theo người dân địa phương, do việc sống khép kín, không tiếp xúc với những người dân xung quanh, lại thường xuyên đi sớm về khuya nên bà con không quan tâm, tìm hiểu việc ông này làm gì.

Những gì xảy ra bên trong căn nhà người đàn ông này thuê ở, người dân cũng không hề hay biết. Tại căn nhà này, thường xuyên đóng cửa nên người dân địa phương cũng không phát hiện những vấn đề bất thường liên quan đến việc có người tử vong…

Liên quan đến việc nhận điều trị trẻ chậm phát triển, trẻ bị tự kỷ của ông Quang tại địa chỉ nói trên, lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng khẳng định, không hề có cơ sở nào tại địa chỉ nói trên ở phường Lộc Tiến.

Hiện, trên địa bàn Tp.Bảo Lộc, Sở chỉ cấp phép cho 3 cơ sở tại: xã Lộc Thanh, phường Lộc Phát và xã Đam B’ri thực hiện nuôi dạy trẻ khuyết tật, chậm phát triển, chất độc da cam. Trong 3 cơ sở được cơ quan nhà nước quản lý, không có cơ sở nào có địa chỉ nêu trên.

Ông Huỳnh Văn Lợi, Chủ tịch UBND phường Lộc Tiến khẳng định: “Liên quan đến thông tin cháu Nguyễn Lâm Minh Q. tử vong do Covid-19 là không có cơ sở.

Địa phương đã tiến hành xác minh, trong thời gian từ đầu năm 2022 đến nay, không có trường hợp nào mắc Covid-19 hay tử vong do Covid-19 khai báo tại cơ quan y tế hoặc chính quyền địa phương như trên. Mọi thông tin liên quan đến trường hợp cháu Q. tử vong địa phương đều không nắm được”.

Ngày 9/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Huế đã chuyển hồ sơ tố giác một người nhận chữa bệnh chậm phát triển cho trẻ gây chết rồi tự ý thiêu thi thể cho Công an tỉnh Lâm Đồng điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, ông Nguyễn Hữu N., 45 tuổi, trú ở Tp.Huế đã đến Công an Tp.Huế gửi đơn tố cáo ông Lê Minh Quang, SN 1977, trú tại đường Nguyễn Bính, Tp.Huế về hành vi chữa bệnh gây chết người rồi tự ý thiêu thi thể con trai của mình.

Cụ thể, theo đơn tố cáo, vào đầu tháng 3/2022, gia đình ông đã gửi con trai tên N.L.M.Q (SN 2019) cho vợ chồng ông Quang. (lúc này đang tạm trú tại Tp Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) để nuôi dưỡng, điều trị, vì tin ông này chữa được chứng chậm phát triển cho trẻ.

Tuy nhiên, chưa đầy 1 tháng sau, ông Quang đã trở lại Tp.Huế, giao cho gia đình ông Nghĩa một bình gốm và nói bên trong là tro cốt cháu N.L.M.Q.. ông Quang nói là cháu Q. tử vong do Covid-19 và đã dùng than, củi để thiêu thi thể trước khi chuyển về cho gia đình.

Do không tin nguyên nhân tử vong và nghi việc đốt thi thể là để che giấu điều gì khác, nên gia đình ông Nghĩa đã làm đơn tố giác mong muốn cơ quan công an vào cuộc làm rõ.

Nhận tin báo, Công an Tp.Huế đã mời ông Lê Minh Quang đến làm việc. Tại bước đầu, ông này đã khai nhận các hành vi trên. Theo đó, ông Quang thừa nhận từ lúc cháu mất đến khi tổ chức thiêu thi thể rồi đưa ra Huế, ông này không liên lạc với bất kỳ với ai là thân nhân của cháu.

Do sự việc xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng, nơi ông Lê Minh Quang tạm trú, ngay sau đó cơ quan điều tra Công an Tp.Huế đã chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Liên quan đến vụ việc nêu trên, sau khi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của gia đình ông Nguyễn Hữu N. về cái chết bất thường của con trái trong lúc gửi ông Quang để chữa bệnh tại địa chỉ nói trên. Sau khi tiếp nhận đơn, Phòng Cảnh sát Công an tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc xác minh vụ việc.

Uẩn khúc trong vụ nhận về tro cốt sau 20 ngày gửi con đi chữa bệnh
Quyết định tạm đình chỉ về việc giải quyết nguồn tin về tội phạm của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng.

Đến ngày 16/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến vụ việc trên và trả hồ sơ vụ việc cho các bên liên quan.

Nguyên nhân, do chưa có kết quả giám định và đã yêu cầu người tố giác cung cấp thêm các đồ vật, tài liệu quan trọng nhưng chưa có kết quả.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38805 sec| 665.977 kb