Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ án Vạn Thịnh Phát: 13 bị cáo bị truy tố khung hình phạt đến tử hình

Vụ án Vạn Thịnh Phát: 13 bị cáo bị truy tố khung hình phạt đến tử hình
Bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị truy tố 3 tội danh, gồm: Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản.

Theo kế hoạch, ngày mai (5/3), TAND TP.HCM sẽ đưa vụ án liên quan đến Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị can khác ra xét xử.

Theo đó, vụ án Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, Tham ô tài sản, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức liên quan.

Vụ án có tổng cộng 86 , trong đó có nhiều người là cựu cán bộ thuộc Ngân hàng Nhà nước, Giám đốc các doanh nghiệp và người thân, thuộc cấp của Trương Mỹ Lan. Về thiệt hại, cơ quan tố tụng xác định vụ án gây thiệt hại cho Ngân hàng TP Sài Gòn (SCB) hơn 304.000 tỷ đồng.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: 13 bị cáo bị truy tố khung hình phạt đến tử hình
Bị cáo Trương Mỹ Lan thời điểm bị bắt.

Bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị truy tố 3 tội danh, gồm: Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản.

Các bị cáo còn lại có 41 lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng SCB; 15 cựu cán bộ Ngân hàng Nhà nước; 3 cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ; một cựu cán bộ Kiểm toán Nhà nước… bị truy tố về các tội Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đáng chú ý, trong tổng số 86 bị cáo truy tố thì có đến 13 bị cáo bị VKSND Tối cao truy tố ở khung hình phạt cao nhất đến tử hình. Cụ thể, bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 11 bị cáo khác bị truy tố về tội tham ô tài sản theo khoản 4, Điều 353 BLHS 2015; bị cáo Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Ngân hàng Nhà nước) bị truy tố tội nhận hối lộ theo khoản 4, Điều 354 BLHS.

Bị can Trương Mỹ Lan được xác định vai trò chủ mưu, cầm đầu. Trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến tháng 10/2022, Trương Mỹ Lan đã thâu tóm, nắm giữ từ 85%-91,5% cổ phần của SCB.

Qua đó, bị can Trương Mỹ Lan trở thành cổ đông có quyền lực nhất tại SCB, trực tiếp chỉ đạo, điều hành, thực chất là thao túng toàn bộ hoạt động của SCB, phục vụ cho các mục đích khác nhau của mình.

Trương Mỹ Lan cùng nhiều đồng phạm đã thực hiện một chuỗi hành vi gồm: tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín của mình vào các vị trí chủ chốt tại Ngân hàng SCB; thành lập một số đơn vị thuộc Ngân hàng SCB chuyên trách cho vay, giải ngân theo yêu cầu của Trương Mỹ Lan;

Trương Mỹ Lan thành lập, sử dụng hàng ngàn công ty “ma”, thuê nhiều cá nhân; câu kết với các cá nhân đứng đầu nhiều doanh nghiệp liên quan để thực hiện tội phạm; thông đồng với nhiều công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm; tạo lập số lượng rất lớn hồ sơ vay vốn khống để rút tiền từ Ngân hàng SCB;

Lập phương án rút tiền, “cắt đứt” dòng tiền sau giải ngân; bán nợ xấu, bán các khoản cấp tín dụng trả chậm để giảm dư nợ tín dụng, giảm nợ xấu, để che giấu sai phạm; mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan Nhà nước làm trái công vụ.

Từ đó, Trương Mỹ Lan và đồng phạm, với những vị trí, vai trò khác nhau, thực hiện nhiều tội phạm xâm phạm về sở hữu, xâm phạm hoạt động của Ngân hàng, hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, trong đó nhiều tội phạm được thực hiện dưới dạng đồng phạm có tổ chức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn.

Với các thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2012 đến ngày 7/10/2022, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của SCB hơn 304.096 tỷ đồng, gây thiệt hại 129.372 tỷ đồng.

Trong đó, từ ngày 1/1/2012 đến ngày 31/12/2017, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 368 hồ sơ vay vốn để rút tiền của Ngân hàng SCB sử dụng vào các mục đích khác nhau, đến ngày 17/10/2022 còn dư nợ 132.247 tỷ đồng, không có khả năng thu hồi.

Vụ án này có gần 2.500 tập tài liệu, đóng trong 104 thùng hồ sơ nặng khoảng 6 tấn, với khoảng 1 triệu bút lục.

TAND TP.HCM triệu tập hàng trăm tham gia bào chữa cho các bị cáo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chúc, cá nhân. Tòa cũng sẽ triệu tập hàng trăm cá nhân, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác đến tòa.

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài từ ngày 5/3 đến ngày 29/4 tới.

Trong vụ án này, có 5 bị cáo vẫn đang bị truy nã gồm: Đinh Văn Thành (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Chiêm Minh Dũng (nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB), Trầm Thích Tồn (thành viên HĐQT Ngân hàng SCB), Nguyễn Thị Thu Sương (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Nguyễn Lâm Anh Vũ (nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Bến Thành Ngân hàng SCB).

Với năm bị cáo hiện đang bỏ trốn, cáo trạng xác định Đinh Văn Thành đã giúp sức tích cực cho bà Trương Mỹ Lan trong việc lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền của Ngân hàng SCB gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn.

Bị cáo Chiêm Minh Dũng đã giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan bằng cách ký hợp thức 362 khoản vay, gây thiệt hại 140.713 tỷ đồng.

Bị cáo Trầm Thích Tồn giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan ký hợp thức 80 khoản vay để rút tiền của ngân hàng SCB, gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền 7.176 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Sương đã ký hợp thức 79 khoản vay cho nhóm Vạn Thịnh Phát, gây thiệt hại số tiền 6.989 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Lâm Anh Vũ ký hợp thức hồ sơ 112 khoản vay, gây thiệt hại số tiền 3.762 tỷ đồng.

TAND TP.HCM kêu gọi các bị cáo nêu trên ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, hợp tác với các cơ quan tiến hành tố tụng để đảm bảo quyền bào chữa, quyền tự bào chữa theo quy định tại Điều 16, Điều 61 Bộ luật tố tụng 2015.

“Trong trường hợp các bị cáo không ra trình diện hoặc đầu thú thì coi như từ bỏ quyền tự bào chữa và sẽ bị xét xử vắng mặt”, thông báo của TAND TP.HCM nêu.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39374 sec| 659.195 kb