Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ cháy chung cư Carina: Đề nghị từ 7 – 9 năm tù với 2 bị cáo

Vụ cháy chung cư Carina: Đề nghị từ 7 – 9 năm tù với 2 bị cáo
Tại tòa, Trưởng ban quản lý chung cư Carina thừa nhận tội. Còn Giám đốc Công ty Hùng Thanh lại cho rằng mình chỉ sơ ý phạm tội chứ không phải cố ý.

Ngày 21/12, TAND Tp.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Văn Tùng, nguyên Giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina và bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên Trưởng ban quản lý chung cư Carina về cùng tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Vụ cháy chung cư Carina: Đề nghị từ 7 – 9 năm tù với 2 bị cáo
Hai bị cáo tại tòa.

Được xét hỏi đầu tiên, bị cáo Nguyễn Văn Tùng cho rằng, cáo trạng truy tố chưa toàn diện. “Bị cáo phạm tội sơ ý, chưa kiểm tra kỹ, chưa thường xuyên nên dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như vậy”, bị cáo Tùng trình bày.

Về các nội dung liên quan khác, bị cáo Tùng xin giữ nguyên lời khai trong phiên xét xử ngày 5/4. Theo lời khai của bị cáo Tùng tại phiên tòa ngày 5/4, thì từ tháng 12/2016, Công ty Hùng Thanh đã chuyển giao việc quản lý và điều hành chung cư Carina cho Công ty Sejco. Do đó lỗi không khắc phục, sửa chữa hệ thống PCCC chung cư Carina là của Công ty Sejco.

Cũng theo bị cáo Tùng, theo hợp đồng giữa Công ty Hùng Thanh và Sejco thì Sejco sẽ chịu trách nhiệm về bảo vệ và phòng cháy chữa cháy tại chung cư Carina.

Công ty Sejco sau đó thuê Công ty Gia Khang bảo vệ chung cư mà không với Công ty Hùng Thanh là vi phạm điều khoản hợp đồng. Bị cáo Tùng chỉ biết việc Công ty Sejco thuê đơn vị khác bảo vệ chung cư sau khi vụ cháy xảy ra.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Tùng cho rằng  không tham gia vào việc bàn giao hệ thống PCCC. “Bị cáo chỉ kế thừa người đi trước vì về làm Giám đốc Công ty Hùng Thanh vào năm 2017, nhưng hệ thống phòng cháy chữa cháy đã được bàn giao từ năm 2016”, bị cáo Tùng trình bày.

Bị cáo Tùng khai có kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy của chung cư nhưng do không có chuyên môn nên không biết nó hoạt động như thế nào.

Về việc các cửa thoát hiểm đều mở và cư dân để nhiều đồ đạc, nhân viên bảo vệ không tuần tra đúng quy định mà tụ tập, … bị cáo Tùng cho biết có nắm được việc này khi đi kiểm tra và đã có văn bản gửi Công ty Sejco để chấn chỉnh.

Trả lời câu hỏi, việc không đóng cửa thoát hiểm khiến khí độc, khí nóng thoát lên trên gây ra thiệt hại về người là trách nhiệm thuộc về ai?, bị cáo Tùng cho rằng thuộc về bảo vệ và Ban quản lý của chung cư.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Quá trình làm việc, khi có sự cố phát sinh tại chung cư Carina sẽ báo cho chủ đầu tư bằng văn bản hoặc thông báo bằng miệng nếu gấp.

Khi làm Trưởng ban quản lý chung cư, bị cáo Tuấn phát hiện các thiết bị PCCC thiếu, hư hỏng và đã báo cáo cho bị cáo Tùng. Sau khi bị cáo Tuấn chuyển công tác và quay lại làm Trưởng ban quản lý chung cư Carina thì được báo cáo là các hư hỏng trên vẫn chưa được sửa chữa. Từ đó, bị cáo Tuấn cho rằng, những vấn đề phát sinh ở chung cư Carina, bao gồm cả việc liên quan đến phòng cháy chữa cháy, chủ đầu tư đều biết rõ.

Kết thúc phần xét hỏi, HĐXX tuyên bố chuyển sang phần tranh luận. Thực hành quyền công tố tại tòa, đại diện VKSND Tp.HCM cho rằng, hai bị cáo Tùng và Tuấn thực hiện quyền và nghĩa vụ của những người là chủ đầu tư, quản lý và vận hành chung cư nhưng không thực hiện đúng quy định pháp luật. Các bị cáo biết hệ thống PCCC không hoạt động, bị hư hỏng nhưng không kịp thời kiến nghị thay thế, sửa chữa, khắc phục nên khi xảy ra cháy đã không thể chữa cháy.

Hành vi vi phạm của các bị cáo để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khiến 13 người chết, 72 người bị thương và nhiều tài sản bị thiêu rụi, hư hỏng, gây thiệt hàng ngàn tỷ đồng; do đó, cần có mức án tương xứng, nghiêm khắc đối với các bị cáo mới đủ sức răn đe.

Từ nhận định trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tùng mức án từ 8 - 9 năm tù và bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn từ 7 - 8 năm tù về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Về phần dân sự, đại diện VKS ghi nhận việc Công ty Hùng Thanh đã bồi thường tổng cộng 108 tỷ đồng. VKS đề nghị HĐXX yêu cầu Công ty Hùng Thanh tiếp tục bồi thường theo đúng quy định pháp luật.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39523 sec| 646.57 kb