Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ pate Minh Chay chứa độc tố: Ngoài bồi thường, có thể bị xử lý hình sự

Vụ pate Minh Chay chứa độc tố: Ngoài bồi thường, có thể bị xử lý hình sự
Theo chuyên gia pháp lý, để xảy ra vụ việc nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của người tiêu dùng, nhà sản xuất pate Minh Chay phải chịu trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại. Thậm chí, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo điều 317 Bộ luật Hình sự 2015.

Người sẽ được bồi thường

Liên quan đến việc bộ Y tế cảnh báo khẩn cấp về sản phẩm pate nhãn hiệu Minh Chay chứa độc tố mạnh sau khi ghi nhận nhiều ca bệnh nhập viện khi sử dụng sản phẩm này, trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, Bùi Đình Ứng (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nhấn mạnh, đây là vụ việc gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Luật sư Ứng chỉ rõ: Khi đã có căn cứ chứng minh sản phẩm có yếu tố lỗi, kém chất lượng gây ảnh hưởng cho người tiêu dùng, nhà sản xuất sản phẩm pate Minh Chay phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trên cơ sở luật An toàn thực phẩm, luật Dân sự, các chi phí bồi thường bao gồm: chi phí cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị.

Ngoài ra, còn phải bồi thường một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu (mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá 50 lần mức lương cơ sở). Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần.

Vụ pate Minh Chay chứa độc tố: Ngoài bồi thường, có thể bị xử lý hình sự
Sau khi dùng Pate Minh Chay, hàng loạt người nhập viện cấp cứu.

Ngoài việc phải bồi thường thiệt hại, tổ chức, cá nhân gây ngộ độc còn bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 178/2013/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm về Tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo điều 317 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017). Trách nhiệm này sẽ tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm của hành vi sẽ được cơ quan nhà nước làm rõ như nguy cơ đến từ đâu, tắc trách ở khâu vận chuyển, sản xuất hay từ nguồn nguy liệu không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, vị luật sư này cũng nhìn nhận, để xảy ra vụ việc này, các cơ quan chức năng cũng có trách nhiệm liên quan. “Rõ ràng, để đến tay người tiêu dùng, hàng hoá lưu thông trên thị trường, các đơn vị quản lý thị trường cũng phải có trách nhiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra. Tuy nhiên, việc cần thực hiện ngay lúc này chính là thu hồi những sản phẩm của công ty này”, luật sư Ứng nhấn mạnh.

Cũng bày tỏ quan điểm về vụ việc, luật sư Trương Anh Tú (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cần vào cuộc chủ động, đòi quyền lợi cho người tiêu dùng. “Lâu nay, việc này của Hội bảo vệ Người tiêu dùng nhưng hầu hết đều do các luật sư đi đấu tranh thay. Bởi với 1 bên là pháp nhân, có tổ chức, và 1 bên cá nhân, hộ gia đình thì sức mạnh đấu tranh để đòi hỏi quyền lợi của người tiêu dùng là rất khó. Tôi hi vọng đến vụ việc này, Hội cần chủ động có trách nhiệm trong việc bảo vệ người tiêu dùng”, luật sư y tỏ.

Thu hồi 13 sản phẩm

Trong một diễn biến liên quan, đơn vị kinh doanh sản phẩm pate Minh Chay đã phát thông báo trên trang web minhchay.com về việc thu hồi sản phẩm, đồng thời khuyến cáo khách hàng mua sản phẩm pate có ngày sản xuất từ 1/8 đến 28/8 thì phải “dừng ăn ngay lập tức”.

Vụ pate Minh Chay chứa độc tố: Ngoài bồi thường, có thể bị xử lý hình sự
Pate Minh Chay đưa ra thông báo, khuyến cáo khách hàng mua sản phẩm pate có ngày sản xuất từ 1/8 đến 28/8 thì phải “dừng ăn ngay lập tức”.

Theo tìm hiểu của PV, công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 5/1/2018 và bắt đầu hoạt động từ ngày 1/5/2018, có địa chỉ tại số nhà 53, tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội do bà Nguyễn Thị Thùy Trang làm chủ sở hữu. Công ty đăng ký kinh doanh ngành nghề chế biến thực phẩm chay, rang và đóng gói muối vừng các loại.

Doanh nghiệp này sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (website của công ty là: pate.1001monchay.com; minhchay.com) với các sản phẩm như pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, ruốc nấm cháy tỏi. Mức giá dao động từ 60.000 đồng đến 200.000 đồng tùy sản phẩm.

Ngoài ra, công ty này còn mở một nhà hàng Minh Chay Vegan Restaurant tại địa chỉ 30 Mã Mây (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chuyên kinh doanh chay. Hiện các sản phẩm của Minh Chay được rất nhiều khách hàng sử dụng, đặc biệt là những người ăn chay.

Vụ pate Minh Chay chứa độc tố: Ngoài bồi thường, có thể bị xử lý hình sự
Một trong 13 sản phẩm của công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới bị yêu cầu thu hồi.

Ngày 30/8, cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế) đã ra thông báo thu hồi 13 sản phẩm của công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới gồm: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Đối với sản phẩm Pate Minh Chay ngừng ngay việc sử dụng sản phẩm, niêm phong sản phẩm và phần sản phẩm còn lại nếu còn và bảo quản ở khu vực riêng biệt. Người tiêu dùng theo dõi, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được khám và xử lý kịp thời.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36769 sec| 646.313 kb