Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Xử vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu: Tiếp tục làm rõ hành vi buôn lậu

Xử vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu: Tiếp tục làm rõ hành vi buôn lậu
Bị cáo Hữu bật khóc vì đã kéo con trai là Phan Lê Hoàng Anh, 33 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, Tp.HCM vào vòng lao lý.

Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục đưa vụ án ra xét xử và quyết định cách ly một số để tiến hành xét hỏi từng bị cáo, nhằm làm rõ các vấn đề liên quan trong vụ án.

Chủ yếu các hỏi bị cáo Đào Ngọc Viễn, 54 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, Tp.HCM và Phan Thanh Hữu, 65 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, Tp.HCM về quá trình buôn lậu xăng dầu từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ.

Xử vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu: Tiếp tục làm rõ hành vi buôn lậu
Khu vực xét xử tại Tp.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. 

Trong quá trình xét hỏi, Viễn với danh nghĩa Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng đã vay ngân hàng để mua 2 tàu (Western Sea và Pacific Ocean) chở xăng từ Singapore về Việt Nam. Trên giấy tờ, nhằm che giấu hành vi phạm tội, bị cáo Viễn đã cho em họ là Nguyễn Minh Khoa, 52 tuổi, ngụ Q.Lê Chân, Tp.Hải Phòng thuê lại tàu để cho người Trung Quốc thuê vận chuyển hàng.

Tuy nhiên, trên thực tế, Viễn và Khoa đã cho Hữu thuê lại với giá từ 350 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng/tháng) để buôn lậu xăng. Theo Viễn khai, quá trình giao, nhận xăng đều do Hữu chỉ đạo thuyền trưởng các tàu thực hiện để đem xăng vào Việt Nam.

Cũng theo bị cáo Viễn, quá trình mua 2 tàu trên, Viễn bỏ một số vốn nhỏ và có vay ngân hàng. Khi vay của ngân hàng bắt buộc phải thế chấp tàu. Do đó, bị cáo Viễn mong HĐXX trả lại tàu cho phía ngân hàng.

Cũng theo bị cáo Viễn, trước khi Hữu rủ Viễn cùng góp vốn thì Hữu đã từng bị bắt 2 lần nên không thể đem tàu sang nước ngoài vận chuyển xăng nữa. Do đó, đã kêu gọi Viễn góp vốn và thuê lại tàu của Viễn nhằm chia bớt rủi ro. Đồng thời, cả hai rủ thêm bị cáo Phùng Danh Thoại (nguyên Đại tá, Trưởng phòng xăng dầu thuộc Cục Hậu cần Bộ Tư lệnh cảnh sát biển) góp vốn để nếu bị bắt thì nhờ bị cáo Thoại đứng ra giúp.

Xử vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu: Tiếp tục làm rõ hành vi buôn lậu
Các luật sư bào chữa sau giờ xét xử.

Quá trình làm ăn, bị cáo Viễn cho biết, Hữu vẫn còn nợ 3 chuyến hàng chưa trả tiền. “Tư duy của bị cáo chỉ tính tiền cho Hữu thuê tàu, còn lại bị cáo không quan tâm đến việc bán hàng về Việt Nam, bị cáo Viễn khai nhận.

Ngoài ra, cũng theo bị cáo Viễn, nếu trừ các loại chi phí thì bị cáo chỉ nhận được tiền lời 1,5 ngàn đồng/lít chứ không phải 2 ngàn đồng/lít như cáo trạng nêu.

Theo bị cáo Hữu, trong số gần 200 triệu lít cáo trạng buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm về tội Buôn lậu thì có hơn 2,5 triệu lít xăng bị bắt giữ quả tang. Số còn lại là do tự tính toán thông qua số chuyến hàng có trong giấy tờ.

Cáo trạng nêu, từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, các bị cáo đã đưa vào Việt Nam gần 200 triệu lít. Nhưng theo bị cáo Hữu, thực tế xăng bị cáo nhập lậu tiêu thụ tại Việt Nam là 127 triệu lít, số còn lại là tiêu thụ tại Campuchia (67 triệu lít). Tổng số xăng bị cáo đã nhập chỉ khoảng 194 triệu lít chứ không phải gần 200 triệu lít như cáo trạng nêu.

“Bị cáo chỉ góp một phần vốn 20% trong tổng số tiền hơn 32 tỷ đồng. Ngoài ra, còn một số người khác góp vốn và nhờ bị cáo làm trung gian nhưng do cơ quan điều tra không xác định nhân thân của những người đó nên buộc bị cáo phải chịu toàn bộ 40% tiền góp vốn là hơn 13 tỷ đồng”, bị cáo Hữu khai nhận.

Xử vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu: Tiếp tục làm rõ hành vi buôn lậu
Bị cáo Phan Thanh Hữu.

Cáo trạng Viện KSND tỉnh xác định, số tiền lời của bị cáo Hữu nhận là 2 ngàn đồng/lít. Tại tòa, bị cáo Hữu nói số tiền chênh lệch để xác định bị cáo được tiền lời là phải tính chi phí đầu tư, chi phí phải chi các loại thì mới ra được số tiền lời.

Bị cáo Hữu đã khóc vì đã kéo con trai vào vòng lao lý.

Bị cáo Phan Thanh Hữu xác nhận, chi phí một chuyến tàu để đưa được hàng về Việt Nam bao gồm như: chi phí môi giới; chi phí tiền cảng, hoa tiêu, phân phối, kho chứa, thuê bãi, tiền “bôi trơn” (mỗi tháng 1 lần)…. Nhưng cơ quan điều tra không tính toán mà chỉ trừ chênh lệch tiền mua vào, bán ra để xác định số tiền lời của bị cáo là 2 ngàn đồng/lít.

Bị cáo Hữu cho biết thêm, từ tháng 7/2020 đến tháng 2/2021, bị cáo chỉ bán hàng cho Tứ (chỉ khoảng 91 triệu lít xăng, theo cáo trạng là bán hơn 129 triệu lít) chứ bị cáo không bán số hàng hơn 28 triệu lít xăng cho Trần Thị Thanh Vân, 54 tuổi, ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM. Tuy nhiên, cáo trạng lại buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm với số hàng mà Tứ đã bán cho bị cáo Vân (hơn 28 triệu lít).

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37281 sec| 645.633 kb