Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Y án 2 năm tù với bị cáo Diệp Dũng, cựu Chủ tịch Saigon Co.op

Y án 2 năm tù với bị cáo Diệp Dũng, cựu Chủ tịch Saigon Co.op
Bị cáo Diệp Dũng cho rằng, mình bị oan vì không yêu cầu bạn gái của cựu công an cung cấp thông tin, nhưng cấp tòa phúc thẩm không chấp nhận lời khai này của bị cáo.

Y án 2 năm tù với bị cáo Diệp Dũng, cựu Chủ tịch Saigon Co.op
Bị cáo Diệp Dũng, cựu Chủ tịch Saigon Co.op.

Ngày 11/10, TAND Cấp cao tại Tp.HCM mở phiên xử phúc thẩm vụ Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước liên quan đến Diệp Dũng, cựu Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp.HCM – Saigon Co.op.

Trước đó tại phiên xử sơ thẩm, TAND Tp.HCM đã tuyên bị cáo Diệp Dũng 2 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

2 bị cáo khác là Nguyễn Hoài Bắc, SN 1984, ngụ quận 2, Tp.HCM, (là cựu cán bộ công an) bị tuyên phạt 5 năm tù và bị cáo Lê Thị Phương Hồng, SN 1979, ngụ quận Phú Nhuận, Tp.HCM bị tuyên phạt 6 năm tù cùng về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

Sau bản án, chỉ có bị cáo Diệp Dũng kháng cáo kêu oan vì cho rằng toàn bộ thông tin trong tin nhắn đều do Hồng chủ động trao đổi. Bị cáo Dũng không yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến sai phạm tại Saigon Co.op vì bị cáo không cần các thông tin này.

Tuy nhiên, tại phiên xử phúc thẩm, HĐXX cho rằng căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo khác đủ cơ sở khẳng định bị cáo Diệp Dũng phạm tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước. Từ nhận định này, HĐXX cấp phúc thẩm đã bác kháng cáo, tuyên y án 2 năm tù đối với bị cáo Diệp Dũng.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Hoài Bắc và Lê Thị Phương Hồng có quan hệ tình cảm và sống chung như vợ chồng. Do đó, Bắc thường nhắn tin qua Zalo cho Hồng kể về cuộc sống và công việc của Bắc.

Khoảng cuối tháng 7/2020, Bắc có kể cho Hồng nghe một số thông tin liên quan đến vụ xác minh các dấu hiệu sai phạm tại Saigon Co.op.

Hồng biết Diệp Dũng là Chủ tịch Saigon Co.op và biết Bắc đang tham gia tổ xác minh dấu hiệu sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op, nên lợi dụng lúc Bắc ngủ say (Bắc đem tài liệu về nhà Hồng và ngủ lại nhà Hồng), Hồng ghi lại số của Dũng và sao chép các tài liệu để liên hệ, cung cấp thông tin liên quan tới Dũng trong quá trình điều tra, xác minh dấu hiệu sai phạm tại Saigon Co.op.

Mục đích của Hồng khi cung cấp thông tin cho Dũng là muốn Dũng giới thiệu mối cung cấp hàng hóa rẻ (Hồng có 2 tiệm tạp hóa nhỏ) để tiện cho việc kinh doanh kiếm thêm thu nhập.

Đầu tháng 9/2020, Hồng chủ động liên hệ qua số điện thoại với Dũng làm quen và gửi một số thông tin quan trọng liên quan đến Dũng trong quá trình điều tra, xác minh dấu hiệu sai phạm tại Saigon Co.op. Đồng thời, Hồng nói sẽ giúp Dũng vượt qua vụ việc này.

Sau thời gian liên lạc qua điện thoại, Dũng gặp Hồng tại một quán cà phê nằm trên đường Ngô Quyền, quận 5, Tp.HCM.

Tại đây, Dũng và Hồng đã trao đổi một số nội dung liên quan đến sai phạm của Dũng dẫn đến Saigon Co.op bị truy thu thuế và một số thông tin khác. Dũng cũng dặn Hồng rằng, có thể bản thân đang bị theo dõi nên cần gì cứ gọi cho tài xế và tài xế sẽ báo lại cho Dũng.

Tiếp đó, Dũng nhờ tài xế của mình gặp Hồng. Cả hai gặp nhau tại quán cà phê trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, Tp.HCM để “trao đổi một số công việc”. Đến lúc Hồng ra về, tài xế của Dũng đưa cho Hồng một phong bì và nói Dũng nhờ đưa.

Khi về nhà người phụ nữ này mở ra thì thấy một vài tờ giấy nhỏ có chữ viết tay của Dũng, nhờ Hồng tiếp tục theo dõi các thông tin liên quan đến việc Saigon Co.op bị truy thu thuế. Ngoài ra, trong phong bì này còn có 100 triệu đồng của Dũng gửi Hồng.

Đến ngày 28/9/2020, Hồng bị mời lên làm việc do phát hiện giữa Hồng và Dũng có mối quan hệ qua lại.

Cơ quan điều tra xác định, Hồng đã cung cấp cho Dũng có một số thông tin chứa tài liệu mật là kết quả xác minh vụ Saigon Co.op.

Cơ quan điều tra xác định, Lê Thị Phương Hồng có được các tài liệu mật liên quan kết quả xác minh vụ Saigon Co.op là do Nguyễn Hoài Bắc mang về nhà Hồng. Các tài liệu bỏ trong cặp nhưng Hồng lợi dụng lúc Bắc ngủ đã ghi chép lại vào một cuốn sổ tay...

Quá trình điều tra, các bị can Bắc, Hồng, Dũng có thái độ hợp tác, thành khẩn khai báo, nhận thức được hành vi phạm tội của mình là sai trái, cảm thấy ăn năn, hối hận và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật nên cơ quan điều tra đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm với các bị can này.

Về các tin nhắn qua lại giữa Hồng và Dũng, trong đó có tin nhắn: “Sẽ đền đáp tấm chân tình này”, Diệp Dũng khai thời gian đó có nhiều người động viên, khi nhận được tin nhắn thì nhắn lại cảm ơn vì phép lịch sự.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36659 sec| 645.797 kb