Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

06 mặt hàng không áp dụng Luật Giá

06 mặt hàng không áp dụng Luật Giá
Luật Giá 2023 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5 và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024. Trong đó, có quy định rõ về những mặt hàng được áp dụng và không áp dụng cho Luật Giá.

06 mặt hàng không áp dụng Luật Giá
Ảnh minh họa.

Cụ thể, theo Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, theo khoản 1, 2, 3, Điều 3, về cơ bản Luật Giá 2023 vẫn điều chỉnh toàn diện các vấn đề liên quan đến quản lý, điều tiết giá, thẩm định giá.

Cụ thể, khoản 1, khoản 2, khoản 3, Điều 3, Luật Giá số 16/2023/QH15 về áp dụng Luật Giá và pháp luật có liên quan quy định:

Trường hợp có quy định khác nhau về giá giữa Luật Giá và luật khác được ban hành trước ngày Luật Giá có hiệu lực thi hành thì thực hiện theo quy định của Luật Giá, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 3, Luật Giá số 16/2023/QH15 này.

Trường hợp luật khác ban hành sau ngày Luật Giá có hiệu lực thi hành cần quy định đặc thù về quản lý, điều tiết giá khác với quy định tại Luật Giá thì phải xác định cụ thể nội dung thực hiện hoặc không thực hiện theo quy định của Luật Giá, nội dung thực hiện theo quy định của luật khác đó.

Trường hợp luật khác ban hành sau ngày Luật Giá có hiệu lực thi hành có quy định bổ sung hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá thì phải đánh giá tác động chính sách; hàng hóa, dịch vụ đó phải đáp ứng ít nhất một trong các tiêu chí quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này; đồng thời quy định rõ về thẩm quyền, trách nhiệm định giá, hình thức định giá đối với hàng hóa, dịch vụ đó, xác định cụ thể về căn cứ, phương pháp định giá, việc ban hành văn bản định giá thực hiện hoặc không thực hiện theo quy định tại Luật Giá, nội dung thực hiện theo quy định của luật khác đó.

Tuy nhiên, Luật sư cũng cho hay, riêng 06 trường hợp đặc thù được quy định tại khoản 4, Điều 3, Luật Giá 2023 đã có luật riêng điều chỉnh toàn diện thì thực hiện theo quy định tại luật chuyên ngành.

Cụ thể, việc định giá của Nhà nước đối với một số mặt hàng được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan như sau:

- Giá đất được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai;

- Giá nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở;

- Giá điện và giá các dịch vụ về điện được thực hiện theo quy định của pháp luật về điện lực;

 -Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

- Học phí, giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp được thực hiện theo quy định của pháp luật về giáo dục, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp;

- Tiền bản quyền khi khai thác, sử dụng tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình trong trường hợp giới hạn quyền tác giả, giới hạn quyền liên quan, tiền đền bù đối với quyền sử dụng sáng chế được chuyển giao theo quyết định bắt buộc trong trường hợp người được chuyển giao quyền sử dụng sáng chế và người nắm độc quyền sử dụng sáng chế không thỏa thuận được, tiền đền bù đối với quyền sử dụng giống cây trồng được chuyển giao theo quyết định bắt buộc được thực hiện theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Theo Tạp chí Luật sư Việt Nam

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37595 sec| 634.086 kb