Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bắt đầu từ 20/10, xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm có hiệu lực

Bắt đầu từ 20/10, xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm có hiệu lực
Từ ngày mai, 20/10 Nghị định 115/2018 của Chính phủ sẽ chính thức có hiệu lực. Tại Nghị định này, Chính phủ đưa ra quy định nâng mức xử phạt nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Thức ăn đường phố từ lâu đã trở thành nhu cầu của người dân nhất là cư dân thành thị. Những bữa ăn vừa nhanh gọn, lại rẻ chính là lựa chọn hàng đầu của hầu hết dân lao động, sinh viên hoặc những người có thu nhập thấp, trung bình... Điều đáng nói, bất cứ người hay người bán hàng nào cũng biết những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng thức ăn đường phố, nhưng họ vẫn nhắm mắt cho qua.

Bắt đầu từ 20/10, xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm có hiệu lực
Tổ kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra về việc chấp hành VSATTP.

Từ ngày 20/10, Nghị định 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm có hiệu lực. Tại Nghị định này, Chính phủ đưa ra quy định nâng mức xử phạt nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Bắt đầu từ 20/10, xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm có hiệu lực
Một chủ tiệm ăn dùng tay trần tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Cụ thể, người bán thức ăn đường phố không sử dụng gang tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chí, ăn ngay sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng (trước đây chỉ phạt từ 300.000 - 500.000 đồng). Ngoài ra nghị định cũng có những quy định khác như tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm. Hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn, tịch thu tang vật vi phạm, buộc tiêu hủy…

Bắt đầu từ 20/10, xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm có hiệu lực
Việc rửa chén bát... ở những hàng quán vỉa hè không được đảm bảo vệ sinh.

Với việc người sản xuất, kinh doanh, chế biến thức ăn đường phố dùng tay bốc thức ăn tràn lan, mức phạt này mang tính tích cực, giúp người dân thay đổi thói quen, góp phần ngăn ngừa các vụ ngộ độc thực phẩm. Theo ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, qua đánh giá các vụ ngộ độc thực phẩm, ngộ độc do vi sinh vật liên quan đến bàn tay không được vệ sinh sạch sẽ chiếm tỷ lệ cao.

Thực hiện theo kế hoạch, một số phường trên địa bàn TP.Hà Nội đã tổ chức triển khai đến người dân và các hộ kinh doanh trên khu vực bằng hình thức tuyên truyền.

Cụ thể, tại địa bàn quận Nam Từ Niêm, Hà Nội, công tác truyền thông giáo dục kiến thức VSATTP sẽ được phổ biến qua các hoạt động truyền thông trực tiếp, gián tiếp, lồng ghép như: phát thanh tuyên truyền, phát tờ rơi, tờ gấp, nói chuyện, pano, khẩu hiệu, ...

Bà Nguyễn Thị Hồng Phương – Phó chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2, Hà Nội cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo của quận, phường Mỹ Đình II đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, phường Mỹ Đình II cũng tổ chức tuyên truyền cho các đoàn thể, tổ dân phố và ban quản lý các chợ trên địa bàn phường về kiến thức VSATTP”.

Bà Phương cũng cho biết thêm: “Việc xử phạt người bán thức ăn đường phố không sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, ăn ngay cũng giống như việc xử phạt hút thuốc lá nơi công cộng trước đây gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính của tình trạng này là ý thức của người dân nên để giải quyết triệt để tình trạng này cách duy nhất là nâng cao ý thức của người mua và người bán. Tuyệt đối không chấp nhận bất cứ hành vi nào vi phạm VSATTP từ đó mới xử lý được tình trạng trên”.

Bên cạnh những trường hợp tuân thủ quy định VSATTP thì vẫn còn một số trường hợp cố tình chống đối, khi thấy tổ kiểm tra liên ngành đến đã bỏ chạy hoặc nhanh chóng đeo găng tay chống đối gây khó khăn cho việc xử lý sai phạm.

Tương tự tại phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm và phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy đều cho biết: “Trước mắt sẽ triển khai tuyên truyền để người dân và các hộ kinh doanh thực phẩm nắm được. Sau khi Nghị định mới được áp dụng thì tiến hành kiểm tra, nhắc nhở nếu không tuân thủ thì xử phạt đối với những trường hợp vi phạm”.

H.a (TH)


 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.04829 sec| 634.664 kb