Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cán bộ bảo hiểm xã hội không được nhận quà của dân

Cán bộ bảo hiểm xã hội không được nhận quà của dân
Người làm việc ở bảo hiểm xã hội không được lợi dụng chức vụ để gây khó khăn, tiêu cực, vụ lợi…

Bảo hiểm Việt Nam vừa ban hành quyết định 889/QĐ-BHXH có hiệu lực thi hành từ 16/7 về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và quan hệ xã hội.

Theo đó, công chức, viên chức phải đảm bảo các chuẩn mực sau khi thi hành nhiệm vụ:

Trang phục, tác phong

- Trang phục gọn gàng, lịch sự; đeo biển tên, thẻ công chức, viên chức theo quy định.

- Tác phong văn minh, lịch sự, nghiêm túc, đúng mực trong giao tiếp, ứng xử, giải quyết công việc.

- Thái độ hòa nhã, niềm nở, tôn trọng người giao tiếp, người đến giao dịch, giải quyết công việc.

- Sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc.

Chuẩn mực xử sự trong cơ quan

- Tuân thủ ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành pháp luật, nội quy, quy định của cơ quan.

- Thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, nắm vững và tuân thủ nghiêm các quy định về nghiệp vụ.

- Nêu cao đạo đức công vụ, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, tận tụy; trong giải quyết công việc bảo đảm kịp thời, chính xác.

- Thường xuyên học tập, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; chủ động, sáng tạo và có ý thức phối hợp trong công tác để hoàn thành tốt công việc được giao; có phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả.

- Kịp thời người có thẩm quyền khi phát hiện hành vi trái pháp luật trong cơ quan, đơn vị.

- Không được che giấu, làm sai lệch thông tin, nội dung các việc liên quan đến chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Không thoái thác, né tránh công việc; không trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm khi làm sai, quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ.

Chuẩn mực xử sự trong quan hệ, giao dịch với cơ quan và người dân

- Nhiệt tình, trách nhiệm, liêm chính, chuyên nghiệp...

- Lắng nghe, tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp, khiếu nại của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; kịp thời phát hiện, từ chối giải quyết và báo cáo xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi chính sách.

- Không làm hư hỏng, thất lạc, sai lệch, lộ lọt hồ sơ, tài liệu liên quan đến cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân khi được giao nhiệm vụ giải quyết.

- Không lợi dụng chức trách nhiệm vụ, vị trí công tác để gây khó khăn, sách nhiễu, tiêu cực, vụ lợi.

- Không nhận quà tặng của cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.

Chuẩn mực xử sự với cá nhân, đồng nghiệp

Với cấp trên:

- Tuân thủ thứ bậc, kỷ cương hành chính, đúng thẩm quyền.

- Chấp hành sự phân công và quyết định của cấp trên.

- Thực hiện tốt chế độ báo cáo công việc với cấp trên theo quy định; báo cáo kịp thời, đầy đủ, trung thực.

- Có trách nhiệm đóng góp, đề xuất ý kiến trong hoạt động, điều hành của cơ quan, đơn vị mình bảo đảm cho hoạt động nhiệm vụ, công vụ đạt hiệu quả.

- Trong trường hợp thấy quyết định của cấp trên trái quy định của pháp luật hoặc không phù hợp với thực tiễn thì báo cáo ngay với người ra quyết định, nếu vẫn phải chấp hành quyết định đó thì được bảo lưu ý kiến của mình và không phải chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thực hiện quyết định đó gây ra.

Với cấp dưới:

- Phân công nhiệm vụ cho cấp dưới rõ ràng, đúng người, việc.

- Tôn trọng và tiếp thu ý kiến đóng góp đúng đắn của cấp dưới; tạo điều kiện tốt nhất cho cấp dưới hoàn thành nhiệm vụ.

- Gương mẫu trong lối sống, trong công việc, giữ gìn đạo đức, văn hóa công sở trong cơ quan, đơn vị, xây dựng và giữ gìn đoàn kết nội bộ.

- Không cửa quyền, hách dịch, quan liêu, trù dập, xa rời cấp dưới.

Với đồng nghiệp:

- Tôn trọng, chân thành trong quan hệ, cư xử.

- Đoàn kết, hợp tác, , giúp đỡ đồng nghiệp trong các lĩnh vực nhiệm vụ, công tác.

- Cầu thị, học hỏi, tiếp thu ý kiến đúng đắn của đồng nghiệp.

- Thẳng thắn phê bình, đóng góp ý kiến với những biểu hiện sai trái, không phù hợp.

Bảo vệ bí mật và kỷ luật phát ngôn

- Bảo vệ bí mật của Đảng, của Nhà nước và của ngành...

- Không đăng tải, chia sẻ thông tin, hình ảnh mang tính nội bộ của ngành, cơ quan, đơn vị lên các trang .

- Không tự ý cung cấp văn bản, tài liệu liên quan đến hoạt động của cơ quan, đơn vị cho các tổ chức, cá nhân bên ngoài khi chưa được sự đồng ý của người có thẩm quyền.

Hành vi, chuẩn mực xử sự nơi công cộng

- Thực hiện nếp sống văn hóa, quy định nơi công cộng; giúp đỡ, nhường chỗ cho người già, trẻ em, phụ nữ, người tàn tật khi lên, xuống tàu, xe; chấp hành luật giao thông.

- Giữ gìn trật tự xã hội và vệ sinh nơi công cộng; kịp thời thông báo cho đơn vị có thẩm quyền các thông tin về những hành vi trái pháp luật, những hoạt động mê tín dị đoan, thủ tục lạc hậu.

- Không có hành vi hoặc làm những việc trái với thuần phong mỹ tục.

- Không đánh bạc, tham gia các tệ nạn xã hội, hoạt động mê tín dị đoan, các hoạt động không lành mạnh dưới mọi hình thức.

Theo VnExpress

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.03447 sec| 645.773 kb