Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Chồng mua vé số, tiền trúng thưởng là tài sản riêng hay chung?

Chồng mua vé số, tiền trúng thưởng là tài sản riêng hay chung?
Luật pháp quy định thế nào về tiền trúng vé số mua trong thời gian hôn nhân?

Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 và Nghị định số 126/2014/NĐ-CP quy định về tài sản chung vợ chồng và các khoản thu nhập được xem là thu nhập chung của vợ chồng hình thành trong thời kỳ như sau:

Điều 33 Luật hôn nhân và Gia đình quy định về Tài sản chung của vợ chồng bao gồm:

"1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung".

Chồng mua vé số, tiền trúng thưởng là tài sản riêng hay chung?
Hình minh họa.

Điều 9 Nghị định 126/2014/NĐ-CP ngày 31/12/2014 quy định về thu nhập hợp pháp khác của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân như sau:

"1. Khoản tiền thưởng, tiền trúng thưởng xổ số, tiền trợ cấp, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 11 của Nghị định này.…".

Trong trường hợp này tiền lương là tài sản chung hợp pháp của hai vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân và tiền mua vé số được xác định là tài sản chung của hai vợ chồng.

Do đó, khi vợ hoặc chồng trúng số thì người vợ được hưởng ½ khoản tiền trúng số theo quy định của Luật Hôn nhân gia đình. Đây cũng là căn cứ để Tòa án xem xét chia đôi số tiền trúng số theo đúng quy định pháp luật và đúng nguyên tắc chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn.

Như vậy, theo quy định của Luật Hôn nhân gia đình và các Nghị định hướng dẫn thi hành thì khoản tiền trúng số được xem là khoản thu nhập hợp pháp trong thời kỳ hôn nhân và là tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37377 sec| 634.336 kb