Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Con trai dàn dựng bị bắt cóc để tống tiền mẹ đẻ có thể bị xử lý hình sự?

Con trai dàn dựng bị bắt cóc để tống tiền mẹ đẻ có thể bị xử lý hình sự?
Vừa qua, trên địa bàn huyện Ba Vì đã xảy ra vụ việc đáng buồn khi người con trai ruột của bà M. cấu kết với bạn gái cùng mua tiết lợn tạo hiện trường giả bị chủ nợ bắt cóc, đánh đập để tống tiền bà M.. Luật sư cho rằng, vụ việc này người con có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Công an huyện Ba Vì, TP.Hà Nội đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý Đ.M.H. (34 tuổi, ở xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì) và T.T.P. (33 tuổi) về hành vi dựng hiện trường giả để tống tiền.

 

Con trai dàn dựng bị bắt cóc để tống tiền mẹ đẻ có thể bị xử lý hình sự?
Hình ảnh nam thanh niên cùng người tình dựng lên màn kịch, bôi máu đầy mặt để tống tiền mẹ đẻ. Ảnh: Dân trí.

Theo cơ quan chức năng, H. không có công việc ổn định nên xin gia đình đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Ngày 12/9, H. vay mẹ là bà P.T.M. 50 triệu đồng để nộp phí nhưng không được mẹ đồng ý.

Lúc này, H. bàn với bạn gái là P. lên kế hoạch dựng màn kịch là hiện trường một vụ án để tống tiền bà M. Cặp nam nữ sau đó đi mua tiết lợn về phòng trọ, H. giả vờ bị trói rồi bôi tiết lên đầu như bị đánh đập chảy máu. Hóa trang xong, P. chụp ảnh, gửi cho bà M., trình bày là con trai bà bị chủ nợ bắt giữ, hành hung và đòi 130 triệu đồng để chuộc.

Bà M. vì lo lắng cho con trai nên tối 18/9 đã trình báo vụ việc với Công an huyện Ba Vì. Qua tin báo, cơ quan chức năng nhận định vụ việc có tính chất nghiêm trọng nên tập trung lực lượng để điều tra, xác minh.

Chiều 19/9, Công an huyện Ba Vì tìm thấy H. tại một phòng trọ ở xã Yên Giá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Khi được tìm thấy, anh ta khỏe mạnh, tự do, không có dấu hiệu bị hành hung hay bắt giữ.

Con trai dàn dựng bị bắt cóc để tống tiền mẹ đẻ có thể bị xử lý hình sự?
Khi lực lượng công an tìm thấy, nam thanh niên vẫn hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu bị ai bắt giữ, đánh đập. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô.

Trước vụ việc trên, trao đổi với Diễn đàn Pháp luật, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa đến từ văn phòng Luật sư X thuộc đoàn Luật sư TP.Hà Nội nêu quan điểm: “Theo tôi, đây là một sự việc vô cùng đáng buồn cho bà M. khi người thực hiện hành vi ở đây không ai khác lại chính là con trai và người yêu của con trai mình. Hành vi dàn dựng việc bị bắt cóc, tạo dựng hiện trường, hình ảnh giả bị chủ nợ, đen trói, đánh đập gây thương tích rồi gửi kèm các tin nhắn mang tính chất đe doạ, uy hiếp bà M. phải chuyển 130 triệu đồng tiền chuộc có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm về tội "Cưỡng đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 170 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Người yêu của con trai bà M. có thể bị xem xét xử lý với vai trò đồng phạm trong vụ việc này khi đã có hành vi hoá trang, dựng hiện trường, chụp ảnh và gửi tin nhắn cho bà M.. Theo quy định của pháp luật, hành vi cưỡng đoạt tài sản là hành vi đe dọa dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng đã cấu kết với nhau đưa ra những thông tin gian dối về việc bắt cóc con trai của nạn nhân khiến nạn nhân lo lắng, sợ hãi nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản”.

Điều 170. Tội cưỡng đoạt tài sản:

1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; đ) Gây ảnh hưởng xấu đến , trật tự, an toàn xã hội; e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; b) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên; b) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37644 sec| 646.516 kb