Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà 1 triệu/ tháng, người lao động ở Hà Nội cần điều kiện gì?

Để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà 1 triệu/ tháng, người lao động ở Hà Nội cần điều kiện gì?
Với mức hỗ trợ tiền thuê nhà 1.000.000 đồng/người/tháng, người lao động cần đáp ứng 3 điều kiện.

Để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà 1 triệu/ tháng, người lao động ở Hà Nội cần điều kiện gì?
Ảnh minh họa.

Ngày 27/4, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1426/QĐ-UBND về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn thành phố.

Nguyên tắc triển khai, đối tượng, điều kiện hỗ trợ, mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ và phương thức chi trả thực hiện theo Điều 2, 4, 5, 8, 9, Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ủy quyền Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ đối với các chính sách: hỗ trợ người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp; hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động.

TP Hà Nội chỉ rõ, trường hợp UBND các quận, huyện, thị xã không đảm bảo nguồn lực thì TP xem xét, bổ sung. "Kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm, gây khó khăn, phiền hà, chậm trễ trong triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo UBND TP những vấn đề vượt thẩm quyền", quyết định của TP nêu rõ.

Với mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng, người lao động cần đáp ứng 3 điều kiện sau:

Đang ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 đến ngày 30/6/2022.

Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trước ngày 1/4/2022.

Đang tham gia bảo hiểm bắt buộc trong các doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm.

Trường hợp không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp tại tháng liền kề trước thời điểm lập danh sách hỗ trợ.

Với mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng, người lao động cần đáp ứng 3 điều kiện sau:

Đang ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến ngày 30/6/2022.

Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến ngày 30/6/2022, trừ trường hợp giao kết tiếp nối hợp đồng đã giao kết và thực hiện trước đó.

Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa ban hành Công văn 1244/LĐTBXH-VL gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn thực hiện Quyết định 08/2022/QĐ-TTg về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Cụ thể, về việc xác định đơn vị tại các khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm, Bộ LĐTB&XH đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở LĐTB&XH và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện rà soát, thống kê các đối tượng doanh nghiệp, người lao động thuộc khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trên địa bàn và kịp thời cung cấp thông tin cần thiết cho cơ quan bảo hiểm xã hội của tỉnh, thành phố, UBND các huyện để phục vụ trong công tác xác định các đối tượng thụ hưởng chính sách đảm bảo nhanh chóng và chính xác.

Đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Sở LĐTB&XH, các cơ quan liên quan để thống kê, nắm thông tin về các đơn vị đang hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trên địa bàn.

Về quy trình thực hiện, theo Bộ LĐTB&XH, tại tiết 1.2 điểm 1, phần II và tiết 2.2 điểm 2 phần II Quyết định số 257/QĐ-BLĐTBXH ngày 28/3/2022 của Bộ LĐTB&XH về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động quy định người sử dụng lao động thực hiện nộp hồ sơ theo một trong các hình thức: Nộp trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích, nộp trực tuyến.

Căn cứ quy định Khoản 4 Điều 13, Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn người sử dụng lao động nộp hồ sơ và trả kết quả xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc qua các hình thức, trong đó có hình thức trực tuyến (giao dịch điện tử).

UBND cấp huyện căn cứ vào danh sách của người sử dụng lao động lập và xác nhận của Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo mẫu số 02, mẫu số 03 (theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg) để thẩm định, trình UBND cấp tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ.

Theo Đời sống và Pháp luật

Link nguồn: https://www.doisongphapluat.com/de-nhan-ho-tro-tien-thue-nha-1-trieu-thang-nguoi-lao-dong-o-ha-noi-can-dieu-kien-gi-a535699.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36339 sec| 646.031 kb