Theo đó, UBND Thành phố Hà Nội vừa có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan để xem xét chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố”.
Đáng chú ý là việc phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam thực hiện dự án kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành. Cụ thể, sẽ có 8 đại lý sửa chữa, bảo dưỡng xe máy trên địa bàn thành phố phục vụ đo khí thải, dự kiến tại 6 quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hà Đông và Thanh Xuân.
Trường hợp muốn đổi xe máy, người dân sẽ được hỗ trợ 2-4 triệu đồng/xe. Nguồn kinh phí này được VAMM chủ động cấp. Dự kiến chương trình được triển khai trong 3 tháng, từ tháng 9-12/2020, với ước tính khoảng 5.000 mô tô, xe máy được đo kiểm tra khí thải.
Theo Cục Đăng kiểm VN, để biết xe máy đang sử dụng có đạt tiêu chuẩn khí thải hay không cần phải thực hiện đo, đánh giá kết quả bằng thiết bị và phần mềm kiểm tra khí thải phương tiện giao thông cơ giới và so sánh với tiêu chuẩn quốc gia về giới hạn khí thải lớn nhất cho phép đối với mô tô, xe máy. Hiện tiêu chuẩn khí thải xe máy đang được quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018. Trường hợp xe máy có khí thải vượt mức giới hạn lớn nhất cho phép trong tiêu chuẩn trên là không đạt tiêu chuẩn về khí thải.
Hai mức tiêu chuẩn (áp dụng chung với mô tô, xe máy) cụ thể là, với giới hạn về thành phần chất CO, giới hạn lớn nhất có trong khí thải xe máy là không quá 4,5% thể tích (đối với cả 2 mức); còn chất HC không quá 1500 và 1200 ppm thể tích (đối với động cơ 4 kỳ), không quá 10000 và 7800 ppm thể tích (đối với động cơ 2 kỳ).