Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

DN có quyền không thưởng Tết nếu NLĐ không hoàn thành công việc

DN có quyền không thưởng Tết nếu NLĐ không hoàn thành công việc
Thời điểm cuối năm, bên cạnh thời gian nghỉ tết thì lương, mức thưởng tết cũng được người lao động (NLĐ) đặc biệt quan tâm.

Hiện nay, tiền thưởng tết cho NLĐ được xem là một khoản tiền thưởng và thực hiện theo quy định tại Điều 103 Bộ luật lao động 2012. Cụ thể:

Điều 103. Tiền thưởng

1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

DN có quyền không thưởng Tết nếu NLĐ không hoàn thành công việc
Ảnh minh họa

Theo đó, NLĐ sẽ được thưởng tết nếu có thỏa thuận trong hợp đồng lao động, theo quy chế nội bộ doanh nghiệp về tiền thưởng, thỏa ước lao động tập thể và phụ thuộc phần lớn vào doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp và năng suất, hiệu quả công việc của NLĐ mà doanh nghiệp quyết định có thưởng tết hay không.

Cũng theo quy định trên, doanh nghiệp cũng có quyền không thưởng tết cho NLĐ nếu kinh doanh không có lãi hoặc NLĐ không hoàn thành công việc được giao.

Hơn nữa, pháp luật hiện hành cũng không quy định mức thưởng, hình thức thưởng tết nên việc doanh nghiệp thưởng tết bằng hiện vật như nước tương, dầu ăn, mì tôm,... hoặc 20.000 đồng hay 50.000 đồng cũng là chuyện bình thường.

Kết luận: Việc doanh nghiệp thưởng tết nhằm mục đích ghi nhận công sức làm việc, khuyến khích NLĐ tiếp tục nổ lực, cống hiến cho doanh nghiệp. Do đó, mức thưởng tết nhiều hay ít phụ thuộc phần lớn vào mức độ hoàn thành công việc của NLĐ.

Châu Thanh

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.03371 sec| 634.305 kb