Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Làm giả sao kê, biên lai chuyển khoản có thể nhận mức phạt nào?

Làm giả sao kê, biên lai chuyển khoản có thể nhận mức phạt nào?
Đêm 12/9, sau khi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đăng tải hơn 12.000 trang sao kê, dân mạng đã dành cả đêm "check var" người nổi tiếng, bạn bè…

"Check var" sao kê, dân mạng cười xỉu

Hôm qua 12/9, trên fanpage chính thức của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công bố thống kê số tiền ủng hộ qua số tài khoản Vietcombank 0011.00.1932418 từ ngày 1/9 đến ngày 10/9.

Theo đó, sao kê dài 12.028 trang, thống kê chi tiết thời gian, số tiền cũng như nội dung giao dịch của người dân, từ những giao dịch vài nghìn đồng đến hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng, tất cả đều là tấm lòng của nhân dân cả nước để ủng hộ đến những đồng bào chịu ảnh hưởng do bão số 3.

Cũng từ đây, cộng đồng mạng đã phát hiện ra hành vi chỉnh sửa hình ảnh của một số cá nhân để "thổi phồng" số tiền đã ủng hộ, nhằm đánh bóng tên tuổi, "phông bạt" trên mạng .

Làm giả sao kê, biên lai chuyển khoản có thể nhận mức phạt nào?
Cư dân mạng truy ra được thông tin chuyển khoản và tên trùng khớp như nhân vật khoe, chỉ khác về giá trị của số tiền ủng hộ. Ảnh: Chụp màn hình .

Đầu tiên, dân mạng gọi tên một cựu vận động viên thể thao chụp màn hình giao dịch chuyển tiền. Cô dùng các ký tự che đi con số, chỉ lộ một phần nhỏ. Tuy nhiên dân mạng đếm ra cô có tới 8 vị trí bị che, tương ứng với 8 con số 0. Thế nhưng, sao kê lộ ra cô nàng chỉ chuyển 500.000 đồng. Cô gái lập tức thanh minh: "Có thể có những người tên giống mình và cùng một nội dung"… nhưng dân mạng "từ chối hiểu".

Một pha sao kê chấn động khác khiến dân mạng cười xỉu. Bạn này khoe chuyển 30 tỷ đồng nhưng lại bị check ra 30.000 đồng. Một chủ shop khác "gặp nạn" khi đấu giá đồ gây quỹ được 10 triệu đồng. Thế nhưng mọi người trong hội kiểm tra thì thấy cô chỉ ủng hộ 100.000 đồng. Ngay lập tức, cô gái lên tiếng xin lỗi, chuyển lại tiền ủng hộ.

Nhiều dân mạng cho biết trào lưu mới này giúp họ phát hiện những pha "làm màu" khi chỉnh sửa ảnh lên tới cả mấy số 0 nhưng con số thực tế lại ít hơn không tưởng. Trong khi đó, nhiều dân mạng khác quyết thức xuyên đêm để tìm ra sao kê của bản thân và bạn bè.

Nguyễn Minh Anh (27 tuổi, sống ở TP.Thủ Đức, TP.HCM) số tiền ủng hộ dù chỉ 5.000 đồng vẫn rất đáng quý. Cô rơm rớm nước mắt khi thấy một sao kê chuyển 15.000 đồng với nội dung: "Cháu không có nhiều và đây là tấm lòng của cháu. Mong mọi người vượt qua được sự khủng hoảng này".

Việc sao kê minh bạch của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam không chỉ tạo nên làn sóng hài hước về các câu chuyện "phông bạt", "làm màu" mà còn khiến mọi người cảm động trước những tấm lòng nhỏ bé nhưng đầy chân thành. "Điều ít hay nhiều, sự đóng góp từ trái tim luôn có giá trị lớn hơn mọi con số", Minh Anh cho biết.

Luật sư nói gì?

Trao đổi với báo Dân Việt, TS.LS Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, tấm lòng với bà con vùng lũ ít hay nhiều phụ thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện của mỗi người, không ai chê trách từ thiện nhiều hay ít miễn là từ tâm. Tuy nhiên khi sửa biên lai chuyển tiền, photoshop biên lai để thể hiện tăng số tiền từ thiện thì không chỉ là hành vi vi phạm đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Làm giả sao kê, biên lai chuyển khoản có thể nhận mức phạt nào?
Bảng sao kê được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai.

Luật sư Cường cho hay, nếu kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy hành vi sửa biên lai chuyển tiền từ thiện đăng lên gây khó khăn cho đơn vị tiếp nhận, ảnh hưởng đến hoạt đống thống kê, phân phát tiền từ thiện, gây ra dư luận xấu thì người thực hiện hành vi làm biên lai giả, đưa tin sai sự thật lên không gian mạng sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ theo quy định tại Điều 331 BLHS.

Còn trường hợp hành vi làm giả biên lai chuyển tiền rồi đăng công khai lên mạng xã hội mà chưa gây hậu quả xấu, chưa ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội thì người đưa thông tin sai sự thật về việc chuyển tiền từ thiện này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP với mức phạt từ 10-20 triệu đồng với tổ chức và phạt từ 5-10 triệu đồng với cá nhân.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau: Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân...

Bên cạnh đó, theo Luật sư Nguyễn Danh Huế, Chủ tịch HĐTV Công ty luật Hừng Đông (đoàn LS TP.Hà Nội) chia sẻ với Vietnambiz, hành vi chiếm đoạt tiền từ thiện còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo đó, hành vi làm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là hành vi vay, mượn, thuê tài sản của người khác rồi dùng thủ đoạn gian dối để bỏ trốn hoặc chiếm đoạt tài sản đó.

Trong trường hợp kêu gọi quyên góp tiền từ thiện, hành vi chiếm đoạt tài sản có thể là hành vi không thực hiện đúng cam kết ban đầu, cũng không trả lại số tiền đã quyên góp bằng các thủ đoạn gian dối như: Rút bớt tài sản, giả mạo bằng chứng từ. Người phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản có thể bị phạt tù đến 12 năm. 

Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Duy Huy(T/h)/ Người Đưa tin

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25339 sec| 658.523 kb