Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ô tô bị ngập nước có được bảo hiểm bồi thường không?

Ô tô bị ngập nước có được bảo hiểm bồi thường không?
Xe ô tô bị ngập nước dẫn đến hỏng hóc là điều mà không chủ xe nào mong muốn. Trong trường hợp này, nhiều chủ xe thắc mắc, xe ô tô có được bảo hiểm bồi thường hay không?

Những ngày gần đây, tình trạng mưa lớn xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận gây ra hiện tượng ngập đường khiến nhiều phương tiện ô tô, xe máy bị ngập nước, chết máy khi đang lưu thông. Các chủ xe lo lắng và thắc mắc liệu bảo hiểm có chi trả phí bồi thường cho tổn thất trên hay không.

Ô tô bị ngập nước có được bảo hiểm bồi thường không?
Nhiều xe ô tô bị ngập nước, chết máy giữa đường sau trận mưa lớn tại Hà Nội. Ảnh: Báo Kinh tế Đô thị

Theo VnExpress, Lương Huy Hà, Giám đốc Công ty Luật LawKey cho hay, ô tô bị thiệt hại phần động cơ do hoạt động trong vùng đang bị ngập nước hoặc nước lọt vào động cơ gây ra hiện tượng thuỷ kích.

"Hầu hết các hãng bảo hiểm đều có điều khoản trả tiền bồi thường chi phí sửa chữa, thay thế những thiệt hại thực tế xảy ra đối với động cơ khi bị ngập hay nước lọt vào gây hiện tượng thuỷ kích. Tuy nhiên mức chi trả chỉ khoảng 70-80% giá trị chi phí sửa chữa thay thế. Khách hàng phải chịu mức khấu trừ từ 20 -30%", luật sư Hà nói cụ thể.

Tạp chí Giao thông vận tải thông tin, ông Nguyễn Khắc Xuân, Công ty TNHH dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair cho biết, về thủ tục làm hồ sơ yêu cầu bảo hiểm bồi thường, bước đầu tiên, ngay khi phát hiện xe bị ngập, chủ xe phải gọi điện đến hotline của công ty bảo hiểm để thông báo sự việc và công ty bảo hiểm sẽ cử giám định viên đến, đưa cho chủ xe mẫu thông báo tai nạn để điền.

Sau đó, công ty bảo hiểm tiến hành giám định, lập sửa chữa, nếu thấy rằng, xe không thể sửa chữa được sẽ tiến hành bồi thường luôn toàn bộ giá trị xe và lấy lại chiếc xe đó. Hoặc công ty bảo hiểm sẽ cùng khách hàng bán thanh lý xe, số tiền chênh lệch còn thiếu, công ty bảo hiểm sẽ bù vào.

Tuy nhiên, không phải cứ xe bị ngập nước sẽ được bồi thường dù mua bảo hiểm vật chất, bởi đây là điều khoản phải mua thêm, cụ thể là hạng mục thủy kích. Theo ông Xuân, nếu mua cả bảo hiểm thủy kích, thông thường, khách hàng sẽ phải chi trả thêm 0,1% giá trị xe, cộng vào số tiền mua bảo hiểm vật chất.

Nếu đã mua bảo hiểm thủy kích, khi xe bị ngập nước chắc chắn sẽ được bồi thường. Cũng có những công ty bảo hiểm ghi vào điều khoản từ chối trong trường hợp xe bị vào nước, chết máy nhưng chủ xe cố đề nổ lại. Tuy nhiên điều này là vô lý bởi khó có thể biết được chủ xe có cố tình đề nổ lại hay không. Hoặc thậm chí xe đã có thể bị thủy kích ngay khi chết máy lần đầu, dù tài xế không cố đề nổ lại. Vì vậy, hầu hết các công ty bảo hiểm hiện nay đều đã bỏ điều khoản từ chối này.

Luật sư Lê Thị Xuân, Giám đốc Công ty Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ chuyên nghiệp ALBE với Người đưa tin Pháp luật, khi mua bảo hiểm, chủ xe cần tìm hiểu kỹ điều khoản trong hợp đồng liên quan đến ngập nước, thủy kích. Thông thường, bảo hiểm thủy kích là điều khoản quyền lợi bổ sung khi tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô.

Nếu không may chiếc xe của bạn đỗ ở trong vùng ngập nước, tuyệt đối không khởi động máy và có thể di chuyển xe đến một nơi cao ráo hơn. Đồng thời gọi ngay cho đại diện bảo hiểm đến lập biên bản giải quyết và đừng quên chụp lại hình ảnh để lấy cơ sở đền bù về sau.

Khi di chuyển vào vùng ngập, cần xác định xem chiếc xe của mình có khả năng lội qua hay không. Theo , nếu khu vực đó có mực nước cao hơn 1/2 bánh xe thì không nên đi qua.

Trong trường hợp chiếc xe đang đi bị chết máy do ngập, tuyệt đối không cố khởi động lại sẽ khiến nước tràn vào động cơ dẫn tới hỏng hóc rất nặng. Sau khi ghi lại hình ảnh, lái xe có thể đẩy chiếc xe đến một nơi cao ráo hơn để chờ cứu hộ và gọi cho nhân viên bảo hiểm để có cách giải quyết thích hợp và an toàn nhất.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39794 sec| 634.031 kb