Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phẫn nộ kẻ đánh cháu bé ở khu vui chơi: Hành vi côn đồ cần xử lý nghiêm

Phẫn nộ kẻ đánh cháu bé ở khu vui chơi: Hành vi côn đồ cần xử lý nghiêm
Vừa qua, dân mạng xôn xao với clip ghi lại cảnh một gã đàn ông trung niên đánh tới tấp một bé gái 4 tuổi ở khu vui chơi. Hành vi của người này được đánh giá là không thể chấp nhận được khi thể hiện thói côn đồ, hung hãn trong khi pháp luật Việt Nam luôn bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mọi công dân và đặc biệt là trẻ em không có khả năng chống cự.

Sáng 9/6, trên mạng xuất hiện thông tin kèm theo clip được camera ghi lại hình ảnh bé gái bị một người đàn ông mặc áo đen đánh tại khu vui chơi ở Hoàng Mai (Hà Nội) khiến nhiều người bức xúc. Theo thông tin , bé gái 4 tuổi đang chơi tại khu vui chơi trên có ném bóng nhựa vào một người đàn ông mặc áo đen. Thay vì nhắc nhở, người đàn ông này đã dùng cách cư xử côn đồ khi liên tiếp đánh bé gái mặc dù biết cháu bé 4 tuổi thì không có khả năng chống cự.

Phẫn nộ kẻ đánh cháu bé ở khu vui chơi: Hành vi côn đồ cần xử lý nghiêm
Camera ghi lại hình ảnh người đàn ông đánh liên tiếp vào cháu bé 4 tuổi khiến nhiều người xem bức xúc.

Sau khi clip được chia sẻ trên , rất nhiều người bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ trước việc một gã đàn ông thẳng tay đánh cháu bé mới 4 tuổi chỉ vì bị ném bóng nhựa vào người. Thậm chí sau đi đánh, tát vào mặt cháu bé ngay tại nhà bóng, gã đàn ông này vẫn chưa hả nên tiếp tục tìm cháu bé ở khu vực để đánh tiếp.

Liên quan đến vụ việc, chiều 9/6, Công an quận Hoàng Mai đã triệu tập Vũ Trọng Đam (SN 1988, trú tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội). Bước đầu, Đam khai nhận, tối 7/6 Đam đưa con đến nhà sách rồi vào khu vực nhà bóng chơi thì bị một bé gái vô tình ném bóng nhựa vào mặt. Do không kiềm chế được bản thân, nên đã đánh bé gái.

Trước sự việc khiến nhiều người bức xúc, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa, đến từ văn phòng Luật sư X nêu quan điểm: “Hành vi của gã đàn ông trung niên thể hiện tính côn đồ khi đánh một đứa trẻ không có khả năng chống cự là vô cùng đáng lên án. Dẫu biết đứa trẻ có thể là vô tình hay cố ý ném bóng vào người đàn ông kia nhưng với cương vị là một người lớn, người đàn ông này hoàn toàn có những cách khác để nhắc nhở đứa bé. Do đó với hành vi của mình, người đàn ông này có thể sẽ phải đối mặt với các chế tài xử lý của pháp luật nhằm đảm bảo tính răn đe”.

Phẫn nộ kẻ đánh cháu bé ở khu vui chơi: Hành vi côn đồ cần xử lý nghiêm
Vũ Trọng Đam tại cơ quan Công an.

Theo Điều 22 Nghị định 130/2021/NĐ-CP quy định về mức xử phạt đối với hành vi bạo hành trẻ em như sau: “Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với các hành vi như là xâm phạm tới thân thể, sức khỏe của trẻ em hay những hành vi gây tổn hại về mặt tinh thần, chửi mắng, đe dọa trẻ em”. Bên cạnh đó thì quy định này cũng bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả đối với người vi phạm là buộc chịu chi phí chữa bệnh. Theo đó, với hành vi dùng vũ lực của người đàn ông trên không chỉ gây nên những tổn thương thân thể mà còn ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của đứa bé.

Theo Luật sư Nghĩa, căn cứ vào những tình tiết của vụ việc trên, hành vi đánh đứa trẻ ở khu vui chơi của người đàn ông này có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 BLHS. Theo đó, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm, (đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ).

“Với hành vi phạm tội đối với người dưới 16 tuổi thì được xem là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của tội danh này. Theo đó thì người đàn ông này có thể sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm với hành vi Cố ý gây thương tích tới đứa trẻ mới chỉ 4 tuổi” – Luật sư Nghĩa nhấn mạnh.

Ngoài ra, pháp luật cũng quy định rất rõ ràng trách nhiệm của người gây ra tổn hại cho người khác phải bồi thường thiệt hại tương ứng. Theo như quy định tại Điều 584 BLDS năm 2015, người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. Mức bồi thường theo thỏa thuận các bên và dựa trên quy định tại Điều 590 Bộ luật Dân sự năm 2015 có kể đến các chi phí như chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe của người bị thiệt hại. Bên cạnh đó, thì người chịu trách nhiệm bồi thường thường còn phải chuẩn bị một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người bị hại phải gánh chịu cũng theo quy định tại khoản 2 của Điều luật này.

Chứng kiến clip ghi lại cảnh tượng côn đồ của gã đàn ông, nhiều người không khỏi bức xúc và cho rằng: “Hành vi đánh liên tiếp vào người đáng tuổi con mình mặc dù nhận thức được người bị đánh không có khả năng chống cự. Đây được coi là hành vi xâm phạm nghiêm trọng quyền của con người, trong đó là quyền trẻ em mà xã hội rất quan tâm. Bé gái rất nhỏ tuổi, hành vi của bé là còn khá non nớt, do đó bất kể về lý do gì thì cũng không thể coi là cháu bé gây ra được. Do đó, trước sự việc trên rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc và trừng trị nghiêm khắc đối với hành vi bạo lực trẻ em. Việc cố ý gây thương tích cho trẻ em như thế phải xử lý mạnh tay, kể cả là điều tra, nghiên cứu và xử lý hình sự đối với trường hợp này”.

Thời gian qua, đã có rất nhiều vụ việc bạo hành trẻ em gây hậu quả nghiêm trọng mà pháp luật đã vào cuộc nhanh chóng để xứ lý những kẻ phạm tội. Chứng kiến vụ việc trên cũng là một bài học, là một lời cảnh tỉnh cho những bậc phụ huynh khi đưa con em tới các khu vui chơi, đặc biệt là chỗ đông người hãy thật đề cao cảnh giác, theo dõi sát sao từng cử chỉ của con mình để tránh những tình huống xấu xảy ra.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36410 sec| 658.453 kb