Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Quy định về biển số định danh

Quy định về biển số định danh
Từ ngày 15/8/2023, Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới do Bộ Công an ban hành sẽ chính thức có hiệu lực. Trong đó, đối với quy định thay đổi biển số xe thành biển số định danh, nhiều người thắc mắc liệu biển số định danh có phải lấy số của dãy số căn cước công dân không bởi mã số trên căn cước công dân vốn là mã số định danh của cá nhân đó?

Quy định về biển số định danh
Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề này, theo Luật sư Hà Thị Khuyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Nếu xe đăng ký trước ngày 15/8/2023 là biển 05 số thì đó sẽ là biển số định danh của chủ xe.

Nếu xe đăng ký sau ngày 15/8/2023 thì biển số được đăng ký mới sẽ là biển số định danh của chủ xe.

Cũng theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, biển số xe định danh không áp dụng với biển 03 số, 04 số. Khoản 4, Điều 39, Thông tư 24/2023/TT-BCA nêu rõ, xe đã đăng ký biển 03 hoặc 04 số vẫn được lưu thông nhưng muốn cấp biển số định danh thì phải làm thủ tục thu hồi biển 03 hoặc 04 số đó và cấp đổi sang sang biển 05 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ xe.

Biển số định danh sẽ được sử dụng trên tất cả các loại xe từ xe máy đến ô tô, chỉ cần nhìn biển số định danh là biết chủ nhân là ai.

Biển số xe định danh vẫn thực hiện theo dạng biển 05 số gồm các ký hiệu chữ và số giống như trước đây, chỉ khác về cách quản lý là bằng mã định danh.

Do đó, biển số định danh không phải là dùng mã định danh cá nhân trên căn cước công dân để quản lý biển số phương tiện.

Thông tư 24/2023/TT-BCA chỉ thay đổi cách quản lý biển số định danh gắn với từng người cả đời, trong khi đó quy trình cấp biển số, dãy số, màu biển vẫn thực hiện như trước đây.

Liên quan đến thủ tục đăng ký biển số định danh, Luật sư cũng cho hay, theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, cá nhân, tổ chức khi đăng ký xe mới sẽ được cấp biển số xe định danh.

Để được cấp biển số định danh, người dân vẫn thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số xe như bình thường.

Tuy nhiên, theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, chủ xe là người Việt Nam có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để đăng ký xe online. Đây là điểm mới so với thủ tục đăng ký xe hiện nay.

Cụ thể, tại Điều 10, Thông tư 24/2023/TT-BCA khi quy định về giấy tờ của chủ xe có đề cập nội dung “Sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công”.

Trong đó, chủ xe là người Việt Nam thì sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công hoặc xuất trình căn cước công dân, hộ chiếu.

Ngoài ra, cũng theo Luật sư, tại Thông tư 24/2023/TT-BCA, biển số xe định danh được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe. Nói cách khác, biển số định danh sẽ theo chủ xe cả đời.

Do đó, nếu như hiện nay bán cả xe đi kèm biển số thì từ ngày 15/8/2023, trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi và giữ lại cho chủ xe đó trong thời gian 05 năm để cấp lại cho xe khác thuộc quyền sở hữu của người đó.

Trường hợp hết thời hạn 05 năm mà chủ xe không đăng ký cho xe mới thì số biển số định danh đó sẽ được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định.

Như vậy, từ 15/8/2023, cá nhân, tổ chức không thể bán biển số xe định danh cho cá nhân, tổ chức khác.

Trường hợp duy nhất được bán xe kèm theo biển số là ô tô gắn biển số trúng đấu giá.

Theo Tạp chí Luật sư Việt Nam

Link nguồn: https://lsvn.vn/bien-so-dinh-danh-co-phai-la-lay-so-trong-can-cuoc-cong-dan-khong-1691922281.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.33165 sec| 642.766 kb