Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Trường mầm non quốc tế AMIS đối mặt với chỉ trích về chế độ dinh dưỡng và chất lượng giáo dục cho trẻ

Trường mầm non quốc tế AMIS đối mặt với chỉ trích về chế độ dinh dưỡng và chất lượng giáo dục cho trẻ
Sự việc tại trường mầm non quốc tế American Montessori International School (AMIS) cơ sở Trần Hữu Dực (Nam Từ Liêm, Hà Nội) thu hút sự quan tâm lớn của dư luận trong những ngày vừa qua. Cụ thể, trường đang phải đối mặt với chỉ trích nghiêm trọng từ phía phụ huynh học sinh khi họ cho rằng số lượng và chất lượng khẩu phần ăn của trẻ là không hợp lý, bên cạnh đó là chất lượng giáo dục không như cam kết ban đầu của nhà trường.

Trao đổi với phóng viên chiều ngày 3/4, chị Nguyễn Thị Huyền - phụ huynh có con đang theo học tại trường AMIS cơ sở Trần Hữu Dực cho biết, những tiêu chí quan trọng mà chị lựa chọn trường cho con mình học tập đó là chất lượng giáo dục, giáo viên giảng dạy và chế độ dinh dưỡng, đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của con. Bắt đầu từ tháng 7/2022, sau nhiều lần cân nhắc giữa các trường, chị quyết định đăng ký cho con theo học AMIS với mức học phí hơn 80 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, sau một thời gian, đến tháng 1/2023, chị Huyền nhận thấy cơ sở này có nhiều vấn đề chưa đạt tiêu chuẩn so với những gì trường cam kết và trao đổi với phụ huynh ban đầu.

 

Trường mầm non quốc tế AMIS đối mặt với chỉ trích về chế độ dinh dưỡng và chất lượng giáo dục cho trẻ
Chị Nguyễn Thị Huyền bức xúc khi về chế độ dinh dưỡng các bữa ăn của trường không tương xứng với mức giá bỏ ra.

Theo chị Huyền, thời gian đầu, nhà trường đảm bảo việc cung cấp cho phụ huynh hình ảnh từng ngày cũng như số lượng đồ ăn của các con, mức tiền ăn là 65.000 đồng/ngày, sau đó, tiền ăn tăng lên 70.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, ngày nào đi học về, con gái chị Huyền cũng kêu đói. Bắt đầu thấy có vấn đề, chị chủ động đến tận trường theo dõi các bữa ăn của con. Qua khảo sát thực tế, chị Huyền cho biết, thực đơn nhà trường đưa ra một kiểu nhưng khi đến nơi thì món ăn lại khác. Đồ ăn được tận dụng triệt để nên các món lặp lại nhiều lần trong tuần. Không những vậy, lượng đồ ăn cũng ít, nhiều phụ huynh khác cũng bức xúc vì lượng đồ ăn như vậy không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ.

“Cốc nước cam không khác gì nước lọc, sữa chỉ được 1/2 - 1/3 cốc, một quả chuối chia ra 3-4 phần, một quả nho bổ làm đôi, đồ ăn cháy sém. Tuy nhiên, khi giáo viên ở lớp ý kiến lên trường rằng đồ ăn ít quá, các con xin thêm không đủ, nên tăng số lượng, làm miếng Pizza to và thêm đế thì nhà trường gạt đi không tiếp thu ý kiến”, chị Huyền bức xúc.

Trường mầm non quốc tế AMIS đối mặt với chỉ trích về chế độ dinh dưỡng và chất lượng giáo dục cho trẻ
Bát cháo phân nửa, điểm một vài miếng thịt băm khiến phụ huynh rất bức xúc.
Trường mầm non quốc tế AMIS đối mặt với chỉ trích về chế độ dinh dưỡng và chất lượng giáo dục cho trẻ
Cốc nước cam trong khẩu phần của trẻ.
Trường mầm non quốc tế AMIS đối mặt với chỉ trích về chế độ dinh dưỡng và chất lượng giáo dục cho trẻ
Hoa quả của các bé chỉ vỏn vẹn 3 lát chuối và một quả nho cắt đôi.
Trường mầm non quốc tế AMIS đối mặt với chỉ trích về chế độ dinh dưỡng và chất lượng giáo dục cho trẻ
Miếng cá cháy sém trong khẩu phần ăn của trẻ.

 

Trường mầm non quốc tế AMIS đối mặt với chỉ trích về chế độ dinh dưỡng và chất lượng giáo dục cho trẻ
Các nguyên liệu được nhà trường tận dụng triệt để, lặp đi lặp lại trong nhiều món.

Qua trao đổi, được biết đã nhiều lần phụ huynh đề nghị gặp mặt nhà trường để đóng góp ý kiến nhưng chỉ được họp với quản lý cơ sở và một người phụ trách chuyên môn: “Họ hứa rằng sẽ có sự thay đổi từ tuần tiếp theo. Nhưng lại đối phó với phụ huynh bằng cách không cho giáo viên chụp ảnh đồ ăn nữa mà văn phòng nhà trường sẽ trực tiếp chụp gửi cho phụ huynh. Họ chuẩn bị khay cơm thật đầy thật đẹp mắt chụp lên nhưng khi cô giáo chụp ảnh khay cơm thực tế của các con thì chỉ còn một nửa”. 

 

Trường mầm non quốc tế AMIS đối mặt với chỉ trích về chế độ dinh dưỡng và chất lượng giáo dục cho trẻ
​​​​​​Phụ huynh phản ánh ảnh bữa cơm mà giáo viên chụp gửi vơi hẳn so với ảnh văn phòng trường chụp.

Lý giải về phản ánh của nhiều huynh thời gian gần đây về khẩu phần ăn của trẻ, đại diện cơ sở AMIS Trần Hữu Dực cho hay: “Thông thường, học sinh sẽ được đảm bảo 4 bữa ăn bao gồm bữa sáng, bữa ăn hoa quả, bữa trưa, bữa chiều. Ngoài ra còn có sữa cho các con vào buổi sáng sau ăn, buổi chiều vào sau 4h trong ngày. Nguồn thực phẩm đảm bảo, thực đơn được thay đổi liên tục. Các loại trái cây sẽ được cắt nhỏ để đảm bảo an toàn cho trẻ. Khi chia suất ăn cho trẻ, chúng tôi thường chia ở lượng vừa phải, nếu trẻ muốn ăn thêm sẽ cho thêm. Quy chuẩn là có đồ ăn thêm cho các con nếu có nhu cầu. Chúng tôi cũng muốn giáo dục các con ăn hết suất đồ ăn của mình. Nếu chia nhiều quá, thường các con ăn không hết hoặc cảm giác chán ăn. Hình ảnh các bữa ăn thực tế sẽ được gửi trên phần mềm liên lạc của phụ huynh, đồng thời gửi cho ban điều hành của hệ thống AMIS để giám sát hàng ngày, đảm bảo chất lượng bữa ăn đồng đều trên hệ thống”. Đại diện trường cũng xin nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi chân thành khi đã để cho phụ huynh phải bận lòng.

Về vấn đề giáo dục của trường AMIS cơ sở Trần Hữu Dực, chị Huyền chia sẻ: “Qua buổi trao đổi thứ 3 với nhà trường, trường đã thừa nhận việc tuyển giáo viên không đạt chất lượng, cả giáo viên nước ngoài và giáo viên dạy chính người Việt đều không có chứng chỉ Montessori. Thậm chí, khi tuyển vào trường để dạy học, giáo viên còn không được đào tạo về phương pháp Montessori một buổi nào. Giáo viên dạy thì thay đổi liên tục, các con không có thời gian thích nghi. Trường thông báo giáo viên mới tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Ngôn ngữ Anh và có nhiều giảng dạy ở lứa tuổi mầm non nhưng trên thực tế cô còn chưa có bằng tốt nghiệp”.

Chưa dừng lại ở đó, phụ huynh phản ánh, trong chương trình của nhà trường có viết rất rõ rằng học sinh sẽ được học đủ các môn nghệ thuật như mỹ thuật, yoga, cảm thụ âm nhạc, nhưng thực tế các con không được học yoga. Khi phụ huynh đưa ra ý kiến thì nhà trường quy trách nhiệm cho giáo viên đứng lớp, trong khi thầy cô không có chuyên môn về yoga. Về cảm thụ âm nhạc, sau một năm con chẳng biết một bài thơ, một bài hát tiếng Anh, cũng không có thêm kỹ năng mềm nào. 

“Hai thầy cô ở lớp dạy học có tâm, chăm sóc các con chu đáo, nhưng những thứ các con học được từ thầy cô chỉ là giao tiếp, chữ số mà không phát triển thêm được một kỹ năng nào khác. Quá thất vọng về chất lượng của một ngôi trường mang tiêu chuẩn trường Quốc tế”, phụ huynh chia sẻ.

Chị Huyền cũng có ý kiến về cơ sở vật chất của nhà trường: “Tổng thể trường rất khang trang, rộng rãi, nhưng phòng ăn chật hẹp so với số lượng học sinh hiện tại. Các con ngồi ăn chen nhau, lớp này chờ lớp khác, nên các cô đút cho các con ăn cho nhanh. Phương pháp Montessori là hướng tới sự tự lập của trẻ nhưng nếu các cô vẫn đút cho các con như vậy có thực sự các con tự lập được hay không? Hơn nữa, không có phòng học riêng dành cho những môn năng khiếu như âm nhạc, mỹ thuật nên các con phải thay đổi phòng học, phải tự mang ghế di chuyển sang phòng khác nên chậm trễ giờ học, giờ ăn và ảnh hưởng đến giờ nghỉ trưa của các con. Ngoài ra, phòng học tạm thời không đáp ứng đủ điều kiện vật chất như thảm học, giáo cụ học nhạc, mỹ thuật”.

Về vấn đề này, nhà trường có phản hồi trong thư gửi các phụ huynh học sinh như sau: “Nhà trường tiếp nhận và đã có biện pháp rà soát, lên kế hoạch đào tạo cho giáo viên về chuyên môn giảng dạy, Tiếng Anh và các kỹ năng khác từ chuyên gia nước ngoài và chuyên gia trong nước. Từ năm 2023, Việt Nam đã có chính sách mở cửa về visa linh hoạt cho chuyên gia người nước ngoài đến Việt Nam làm việc. Vì vậy, Nhà trường sẽ đẩy mạnh việc tuyển dụng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm người nước ngoài bản ngữ như truyền thống của AMIS. Tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhân viên hiện tại có đủ chuyên môn, tận tình, tâm huyết với nghề để đảm bảo công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mầm non. Nhà trường cũng xin nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi chân thành khi đã để cho phụ huynh phải bận lòng”.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Lê Hoàng Phúc An - Hệ thống dịch vụ pháp lý Luật sư X bày tỏ quan điểm: “Căn cứ theo Quyết định số 2195/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc phê duyệt hướng dẫn công tác tổ chức bữa ăn học đường kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học, đối với trẻ mẫu giáo (36-72 tháng), số bữa ăn cho trẻ bao gồm một bữa chính và một bữa phụ. Trong đó, bữa chính buổi trưa cung cấp 30% - 35% năng lượng cả ngày, bữa chiều cung cấp 15% - 25% năng lượng cả ngày. Như vậy, căn cứ theo những quy định trên và từ những hình ảnh mà phụ huynh cung cấp, có thể thấy chất lượng các bữa ăn cho trẻ tại trường AMIS không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Cụ thể là không cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ và không bảo đảm tỷ lệ phân bổ năng lượng của các bữa ăn cho học sinh tại trường học”. Cũng theo An, sự việc lần này cần phải có sự vào cuộc điều tra, nếu thực sự có xảy ra tình trạng cắt xén, ăn bớt suất ăn của học sinh thì Ban giám hiệu, các cán bộ, bộ phận hậu cần, nhà bếp,... sẽ phải chịu trách nhiệm. Khi đó, các cơ quan chức năng cần làm rõ vai trò của từng người trong việc cắt xén suất ăn của học sinh mặc dù thu tiền cho mỗi bữa ăn của học sinh rất cao, cũng như ai là người hưởng lợi, số tiền chiếm đoạt là bao nhiêu để xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Trường mầm non quốc tế AMIS đối mặt với chỉ trích về chế độ dinh dưỡng và chất lượng giáo dục cho trẻ
Luật sư Lê Hoàng Phúc An - Hệ thống dịch vụ pháp lý Luật sư X.

Về vấn đề chất lượng giáo dục, luật sư lên tiếng: “Căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Mục 1 Chương II về tiêu chuẩn đánh giá trường mầm non mức 1 quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non ban hành kèm theo Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT đã quy định về tiêu chí đối với giáo viên thì 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định và có ít nhất 95% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở lên. Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 72 Luật Giáo dục 2019, giáo viên mầm non phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên. Như vậy, việc để các giáo viên chưa có bằng tốt nghiệp, không có chuyên môn giảng dạy làm việc tại trường là đã vi phạm quy định nêu trên, không đáp ứng các tiêu chí cần có của giáo viên. Về cơ sở vật chất, theo phản ánh của phụ huynh thì nhà trường trường đã vi phạm vào Điều 9 Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn khối phòng phục vụ học tập, theo đó, số phòng của các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tương ứng với số nhóm lớp theo độ tuổi”.

Diễn đàn Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38468 sec| 683.313 kb