Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cảnh giác thủ đoạn giả mạo phụ huynh học sinh, đe dọa giáo viên và nhà trường để đòi nợ

Cảnh giác thủ đoạn giả mạo phụ huynh học sinh, đe dọa giáo viên và nhà trường để đòi nợ
Mới đây, tại Hà Nội và Thái Nguyên vừa xuất hiện thủ đoạn đòi nợ mới rất táo tợn gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý trẻ em và giáo viên. Loại tội phạm này đã liên tục gọi điện cho giáo viên của trường tiểu học để giả mạo là phụ huynh học sinh, yêu cầu được đón con về sớm song còn có lời lẽ đe dọa xúc phạm giáo viên.

Theo thông tin trên báo chí, ngày 5/10, Công an quận Thanh Xuân phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã ra thông báo gửi các trường học đóng trên địa bàn và yêu cầu lan tỏa đến các bậc phụ huynh học sinh cảnh giác về hiện tượng giả mạo phụ huynh gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm yêu cầu được đón học sinh về sớm.

Cảnh giác thủ đoạn giả mạo phụ huynh học sinh, đe dọa giáo viên và nhà trường để đòi nợ
Trường Tiểu học Phan Đình Giót, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh internet

Trước đó, khoảng 10h ngày 28/9, cô giáo Trần Thu Hà, chủ nhiệm lớp 2A1, trường Tiểu học Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân nhận được cuộc từ số máy lạ (08985...) nhận là người nhà của học sinh Nguyễn Thanh T. xin cho con về sớm do gia đình có việc riêng. Đối tượng còn nói rõ ngày sinh, nốt ruồi và các đặc điểm nhận dạng khác của con.

Giáo viên rất cảnh giác và trả lời do không nhận được thông báo của bố mẹ cho con về sớm nên không đồng ý. Vì vậy, đối tượng nói rõ là chủ nợ của bố học sinh T. và liên tục gọi điện cho giáo viên, nói lời thiếu lịch sự, đe dọa cô giáo phải thực hiện theo yêu cầu trên.

Cô Thu Hà đã liên hệ với mẹ học sinh và nắm được thông tin phụ huynh không nhờ người đón con về, gia đình cũng đang vay nợ. Sau đó, một số đối tượng liên tục gọi điện thoại cho Ban Giám hiệu và các số máy điện thoại của nhà trường, đồng thời đăng tải trên mạng facebook các thông tin bịa đặt, vu khống cô giáo Trần Thu Hà, Ban Giám hiệu và nhà trường.

Xác định sự việc gây mất an toàn cho học sinh, giáo viên, để đảm bảo , an toàn cho các trường học trên địa bàn, UBND quận Thanh Xuân đã giao cơ quan công an xác minh, làm rõ sự việc xảy ra tại trường Tiểu học Phan Đình Giót. Ngay khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Công an quận Thanh Xuân đã chỉ đạo công an 11 phường thường xuyên kiểm tra việc đảm bảo an ninh trật tự các trường học trên địa bàn, kịp thời khi có sự việc bất thường xảy ra.

Tương tự như sự việc kể trên, thông tin trên báo Tiền Phong, sáng 21/9, một giáo viên của trường Đội Cấn 1, P. Hoàng Văn Thụ, TP.Thái Nguyên nhận được cuộc gọi từ số máy lạ. Người gọi xưng là dì của em N, học sinh của lớp giáo viên này làm chủ nhiệm. Người này nói bố cháu bị tai nạn, đang hấp hối. Gia đình đang rất bối rối, không có ai đến đón cháu được nên nhờ cô đưa cháu về để cho cháu nhìn mặt bố lần cuối. Khi cô giáo đến nhà, chị P. (phụ huynh của học sinh) rất sốc khi đang ở nhà, chưa hết giờ học mà thấy cô giáo đưa cháu về và kể lại sự việc như trên.

Cảnh giác thủ đoạn giả mạo phụ huynh học sinh, đe dọa giáo viên và nhà trường để đòi nợ
Trường tiểu học Đội Cấn (Thái Nguyên), nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Báo Tiền Phong.

Chị P. cũng tường thuật lại, trước đó vài ngày, chị có nhận được tin nhắn đòi nợ nhưng vì trong tin nhắn không nói rõ “chủ nợ” là ai, khoản vay là bao nhiêu, nghĩ là tin nhắn nhầm nên chị cũng không phản hồi lại. Sau đó, đối tượng tiếp tục nhắn với nội dung đe dọa, nói rõ thông tin cá nhân của các con chị và dọa sẽ cho các cháu nghỉ học. Lúc này, chị vẫn chưa tin vì không có chuyện nợ nần của bố mẹ mà con phải nghỉ học. 

Sau đó vài ngày, các đối tượng đòi nợ gọi điện đến cửa hàng gas gần trường đặt hai bình gas yêu cầu mang đến nhà trường. Tưởng bếp nhà trường đặt gas, bảo vệ cho đưa gas vào trường nhưng nhà bếp không nhận. Nhân viên cửa hàng gas liên hệ lại với số điện thoại gọi gas, đầu dây yêu cầu nói chuyện với lãnh đạo nhà trường, yêu cầu nhà trường cho em N. nghỉ học. "Họ còn dọa nếu không cho em N nghỉ học, họ sẽ thuê người đến phát nổ bình gas, đốt trường”, một nhân chứng thuật lại.

Mặc dù, bên phía nhà trường và gia đình đã trình báo lên cơ quan chức năng. Các đối tượng vẫn thách thức, gây áp lực tinh thần bằng nhiều lời lẽ đe dọa. Sau đó vài ngày, các đối tượng mạo danh giáo viên gọi ship đủ thứ như đồ ăn, bánh sinh nhật … nhằm hạ uy tín của cô giáo và hiệu trưởng trong trường. Đỉnh điểm, chúng còn gọi cả xe cứu thương đến trường học.

Trước sự việc gây ảnh hưởng đến tâm lý giáo viên và trẻ em vừa xảy ra, trao đổi với Diễn đàn Pháp luật, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa, văn phòng Luật sư X, thuộc đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: “Theo tôi, có thể nhận định hành vi đối tượng lạ gọi điện nhận là người nhà, giả danh phụ huynh học sinh xin đón con, có lời lẽ thiếu lịch sự, đe dọa giáo viên trong sự việc xảy ra tại trường tiểu học Phan Đình Giót vừa qua là một trong những hành vi đối tượng sử dụng để gây sức ép tinh thần người nợ, buộc họ phải trả nợ, gây ra tâm lý hoang mang, nguy cơ mất an toàn cho học sinh, giáo viên, các bậc phụ huynh có con em đến trường, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự trên địa bàn”.

“Trước sự việc trên, cần có sự vào cuộc, điều tra đối tượng nào đã thực hiện hành vi này, làm rõ động cơ, mục đích thực hiện hành vi và có biện pháp xử lý kịp thời từ Cơ quan có thẩm quyền để ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, tâm lý của học sinh, phụ huynh, giáo viên, cộng đồng, xã hội”. – Luật sư Nghĩa nhấn mạnh.

Xét đến tính chất pháp lý, Luật sư Nghĩa cho rằng, nếu đối tượng có hành vi xúc phạm hình ảnh, danh sự, nhân phẩm của giáo viên thì có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính về “Vi phạm quy định về trật tự công cộng” theo Điều 7, NĐ 144/2021 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng chống bạo lực gia đình với mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng – 3.000.000 đồng và buộc xin lỗi công khai. Nếu đối tượng thực hiện hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” quy định tại điều 169 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 2 năm đến 20 năm tù hoặc chung thân.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.59993 sec| 658.688 kb