Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ tai nạn lao động tại Công ty Miwon: Có khởi tố vụ án?

Vụ tai nạn lao động tại Công ty Miwon: Có khởi tố vụ án?
Ngày 18/7, tại Công ty TNHH Miwon Việt Nam xảy ra sự cố trong quá trình làm việc đã khiến 4 người tử vong, 1 người bị thương.

Liên quan tới sự cố trên nhằm giúp độc giả có cái nhìn khách quan hơn, Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Thanh Tùng – Giám đốc Công ty Luật TNHH ICC Việt Nam.

Luật sư Tùng cho biết: "Đây là một vụ việc dẫn tới mất an toàn lao động, ảnh hưởng trực tiếp tới tính sức khỏe và đặc biệt là tính mạng của các công nhân công ty TNHH Miwon Việt Nam. Vụ việc đã để lại hậu quả nghiêm trọng là 4 người chết, 1 người bị thương nặng đang cấp cứu".

Vì vậy, Luật sư Tùng cho rằng, trước hết Cơ quan Điều tra sẽ vào cuộc để xác định nguyên nhân vụ việc, xác định có dấu hiệu tội phạm hay không?

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu tội phạm, Cơ quan Điều tra sẽ khởi tố vụ án và tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định. Trách nhiệm bồi thường cho những người lao động (bị chết, bị thương) trong trường hợp này sẽ do Tòa án xác định thông qua hoạt động xét xử và quyết định tại bản án.

Trường hợp Cơ quan Điều tra tiến hành điều tra nhưng sau đó ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì sẽ chuyển hồ sơ cho Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh để tiến hành điều tra tai nạn lao động.

Vụ tai nạn lao động tại Công ty Miwon: Có khởi tố vụ án?
Luật sư Nguyễn Thanh Tùng – Giám đốc Công ty Luật TNHH ICC Việt Nam.

"Căn cứ Khoản 2 Điều 35 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015, Cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh có trách nhiệm thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh để tiến hành điều tra tai nạn lao động vì có hậu quả chết người", Luật sư Tùng .

Thời hạn điều tra vụ tai nạn lao động thuộc thẩm quyền của Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh theo quy định tại Điểm d Khoản 6 Điều 35 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 là: “Không quá 30 ngày đối với tai nạn lao động chết người; không quá 60 ngày đối với tai nạn lao động cần phải giám định kỹ thuật hoặc giám định pháp y. Trường hợp các vụ tai nạn có dấu hiệu tội phạm do tiến hành điều tra nhưng sau đó ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì thời hạn điều tra được tính từ khi Đoàn điều tra tai nạn lao động nhận được đầy đủ tài liệu, đồ vật, phương tiện có liên quan đến vụ tai nạn”.

Vị Luật sư cũng cho biết, kết thúc điều tra, Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh phải công bố Biên bản điều tra tai nạn lao động. Biên bản điều tra tai nạn lao động phải được công bố công khai tại cuộc họp dưới sự chủ trì của Trưởng đoàn điều tra tai nạn lao động và các thành viên tham dự là thành viên của Đoàn điều tra.

Người sử dụng lao động hoặc người đại diện được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản, đại diện tổ chức công đoàn, người bị nạn hoặc đại diện thân nhân người bị nạn, người biết sự việc, người có liên quan đến vụ tai nạn; trường hợp xảy ra tai nạn lao động chết người còn có đại diện cơ quan Công an, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Về trách nhiệm bồi thường cho người lao động, Luật sư Nguyễn Thanh Tùng cho biết việc này sẽ được thực hiện theo Điều 38 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015.

Ngoài ra, người lao động bị tai nạn lao động còn được hưởng chế độ Bảo hiểm tai nạn lao động theo các quy định của Luật Bảo hiểm .

Cùng quan điểm với LS Tùng, LS Lê Thị Xuân – Giám đốc Công ty TNHH ALBE cho biết, khi xảy ra tai nạn lao động thì phía Công ty phải thanh toán toàn bộ chi phí, viện phí (không bao gồm thanh toán của Bảo hiểm Y tế từ khi sơ cứu đến khi ra viện và ổn định).

Thực hiện Thực hiện các thủ tục bảo hiểm để người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm theo quy định. Không thực hiện các nghĩa vụ trên đều bị phạt theo Luật An toàn vệ sinh lao động 2015.

Ở một khía cạnh khác, Luật sư Xuân cho biết, nếu ngưởi sử dụng lao động không đảm bảo đủ các điều kiện để người lao động làm việc dẫn đến tử vong sẽ xử theo điều 295 Bộ luật hình sự 2015.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37874 sec| 645.828 kb