Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Xe tải chặn đầu xe cứu thương: Trường hợp nào lái xe tải bị xử lý hình sự?

Xe tải chặn đầu xe cứu thương: Trường hợp nào lái xe tải bị xử lý hình sự?
Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện clip về hình ảnh một chiếc xe cứu thương đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ đưa bệnh nhân nguy kịch đi cấp cứu, nhưng bị một chiếc xe tải lưu thông phía trước liên tục tạt đầu không nhường đường, nhiều người xem tỏ ra bức xúc và đặt ra câu hỏi: Tài xế xe tải có thể đối diện với khung hình phạt nào?

Theo thông tin trên báo chí, nạn nhân nằm trên xe là một nữ bệnh nhân bị thương nặng do trâu húc, người phụ nữ được can thiệp thở máy, đang trên đường chuyển tuyến xuống bệnh viện Việt Đức.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, ngày 18/10, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang đã lập biên bản xử lý đối với lái xe Vũ Thế Phương (SN 1978, trú tại thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) về hành vi điều khiển ô tô không nhường đường cho xe ưu tiên đang phát tín hiệu và không có giấy phép lái xe.

Xe tải chặn đầu xe cứu thương: Trường hợp nào lái xe tải bị xử lý hình sự?
Tài xế Vũ Thế Phương tại cơ quan công an. Ảnh: Internet.

Trước vụ việc trên, để làm rõ các quy định về việc tài xế khi tham gia giao thông gặp trường hợp nào phải bắt buộc nhường đường cho phương tiện ưu tiên. Trao đổi với Diễn đàn Pháp luật, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa, đến từ hệ thống Luật sư X nêu quan điểm: “Nếu như trước đây chúng ta đang không khỏi bức xúc khi chứng kiến vụ việc mà một nam tài xế không nhường đường cho xe cứu thương khi dừng đèn đỏ dẫn tới người bệnh tử vong gây xôn xao trong cộng đồng, thì mới đây ở Tuyên Quang có một tài xế xe tải bất chấp xe cấp cứu bấm còi xin nhường đường, xe tải liên tục đánh võng tạt đầu không cho vượt. Và câu hỏi được đặt ra ở đây là nếu người bệnh trên xe không qua khỏi thì nam tài xế tạt đầu xe cứu thương có bị phạt tù không? Theo quy định của pháp luật, khi xe cứu thương đang phát tín hiệu ưu tiên, đang làm nhiệm vụ thì các phương tiện đang lưu thông trên đường phải nhường đường cho loại xe này. Người nào có hành vi cản trở, không nhường đường cho xe đang phát tín hiệu làm nhiệm vụ thì sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật”.

Theo Luật sư Nghĩa, trên thực tế, có trường hợp người bệnh đáng ra được cứu sống, nhưng chỉ vì một số người không chịu nhường đường dẫn tới việc xe cứu thương tới chậm và nạn nhân tử vong. Có ý kiến cho rằng, trong trường hợp này, cần truy cứu trách nhiệm về hành vi giết người. Trường hợp như vậy là có thể xảy ra, nhưng chúng ta không thể áp dụng tội giết người đối với người có hành vi cản trở xe cứu thương đang lưu thông trên đường được. Người nào có hành vi cản trở xe ưu tiên, trong đó có xe cứu thương mà gây hậu quả nghiêm trọng như chết người thì vẫn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Trong trường hợp này, có thể áp dụng Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Khung hình phạt cao nhất đối với người vi phạm điều luật này là phạt tù đến 15 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm. 

Luật sư Nghĩa cũng thêm, hiện nay có xuất hiện rất nhiều trường hợp không có bệnh nhân trên xe mà tài xế vẫn bật còi báo hiệu ưu tiên, trong trường hợp này có thể nam tài xế xe tải cho rằng trên xe không có bệnh nhân mà vẫn cố tình bật còi để vượt đi nhanh hơn nên đã không nhường đường. Nhưng theo quy định của điều 22 Luật Giao thông đường bộ có quy định một khi các xe ưu tiên như xe cứu thương, xe cứu hỏa mà đã phát tín hiệu ưu tiên thì các phương tiện lưu thông cùng chiều có nghĩa vụ phải nhường đường, còn việc phát hiện và xử lý vi phạm về hành vi sử dụng đèn ưu tiên không đúng là thuộc thẩm quyền của lực lượng CSGT.

“Ngược lại, đối với trường hợp xe cứu thương không có bệnh nhân mà vẫn bật còi ưu tiên thì chắc chắn sẽ bị xử phạt đối với hành vi sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định theo nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức xử phạt 400–600k” – Luật sư Nghĩa nhấn mạnh.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36370 sec| 646.477 kb