Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hôm nay (10/12), xét xử cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vụ mua chế phẩm Redoxy- 3C

Hôm nay (10/12), xét xử cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vụ mua chế phẩm Redoxy- 3C
Hôm nay (10/12), TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm trong vụ mua chế phẩm Redoxy- 3C.

Cùng hầu tòa với ông Nguyễn Đức Chung còn có Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước) và Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Arktic).

Hôm nay (10/12), xét xử cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vụ mua chế phẩm Redoxy- 3C
Cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh:VietNamNet

Cả 3 bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

HĐXX dự kiến làm việc trong các ngày 10-12/12. Ông Chung có 5 tham gia tranh tụng. Ông Hùng và Giang mỗi bị cáo có 3 người bào chữa.

Trong vụ án này, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa - vợ ông Nguyễn Đức Chung được xác định là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nên tòa triệu tập đến.

Ngoài ra, HĐXX triệu tập đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội) đến tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự.

Một số cán bộ của Công ty Thoát nước Hà Nội cũng được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, gồm: ông Bùi Ngọc Uyên (Giám đốc Xí nghiệp quản lý các nhà máy xử lý nước thải), ông Trần Trọng Văn (nguyên Phó TGĐ Công ty Thoát nước Hà Nội)…

Bên cạnh đó,tòa cũng triệu tập thêm một số cá nhân, tổ chức có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác, trong đó có đại diện UBND TP.Hà Nội, đại diện Công ty Arktic.

Theo hồ sơ bản cáo trạng, tháng 8/2016, cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung ban hành Thông báo số 308 để chỉ đạo đàm phán mua độc quyền Redoxy 3C từ Công ty Watch Water (ở nước Đức). Tuy nhiên, lại nói với ông Hùng không mua hóa chất của hãng với giá 8,5 Euro/kg mà yêu cầu mua qua Công ty Arktic với giá 295.000-326.000 đồng/kg.

Thực hiện chỉ đạo, Võ Tiến Hùng nói với cấp dưới tại Công ty Thoát nước ký 15 hợp đồng mua Redoxy 3C với đối tác Arktic khi chưa được UBND TP phê duyệt.

Theo cáo trạng, Nguyễn Trường Giang tiếp nhận chỉ đạo của ông Chung để hợp thức hóa việc phân phối độc quyền Redoxy 3C, cùng bà Hoa mua, bán phần vốn góp của Công ty Arktic lòng vòng, không rõ ràng để đối phó, che giấu các sai phạm của Giang và ông Chung.

Cáo buộc cho rằng, hành vi của bị cáo Nguyễn Đức Chung là trái pháp luật khi phân công chỉ đạo cấp dưới thực hiện trái quy định về quản lý, sử dụng vốn nhà nước, để Công ty Arktic là công ty gia đình được hưởng khoản lợi nhuận không chính đáng, gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước số tiền hơn 36 tỷ đồng.

Đối với bị cáo Võ Tiến Hùng, dù biết chỉ đạo của ông Chung là trái pháp luật, nhưng ông Hùng vẫn tiếp nhận, không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước..., gây thiệt hại cho ngân sách TP.

Bị cáo Nguyễn Trường Giang bị xác định là đồng phạm với ông Chung và ông Hùng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.24772 sec| 646.773 kb