Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Livestream và Streamer

Livestream và Streamer
Streamer cũng chỉ là một con người và màn livestream cũng chỉ là một màn quay video trực tiếp. Chẳng có gì hơn thế cả!...

Từ vài năm trở lại đây, chúng ta khá quen thuộc với những cụm từ như "livestream", "streamer",… Những loại hình công việc này là sự tích hợp giữa mạng và thương mại điện tử, người tham gia đa phần là tương tác trên online. Livestream là hình thức quay trực tiếp và phát trực tiếp trên nền tảng online, với sự phát triển của thì có vô vàn cách thức livestream với vô vàn mục đích khác nhau. Như livestream bán hàng, , hay quay videos thu hút lượt tương tác để ăn tiền ,… Và người thực hiện chương trình livestream đó được gọi là streamer.

Với sự đa dạng của hiện thực, nhằm đáp ứng nhiều loại nhu cầu khác nhau của con người, thì những streamer cũng có rất nhiều kiểu khác nhau. Từ những màn livestream sang trọng, quay kỹ và có tính văn hóa cao, đến những sự vụ quay videos trực tiếp "bẩn". Từ "bẩn" ở đây được dùng cho những streamer thuộc lĩnh vực không được pháp luật cho phép, hoạt động ngầm.

Livestream và Streamer
Ảnh minh họa.

Có thể nói, với một đời sống mà con người càng ngày tương tác qua online càng nhiều, thậm chí tương tác online là chính yếu, thì loại hình hoạt động liên quan cũng chiếm ngày càng lớn trong xã hội. Những hoạt động của streamer có đặt điểm là tương đối tự do, thời gian tự cá nhân quản lý, dù không phải là thích làm thế nào cũng được.

Lĩnh vực hoạt động nào cũng cần có những yêu cầu bắt buộc, mang tính kỷ luật (hay nguyên tắc) trong ngành, và với lĩnh vực livestream cũng không ngoại lệ. Những streamer tuy được làm theo ý sáng tạo của bản thân, tương đối tự do làm theo cách mình muốn, nhưng phải luôn có sự ràng buộc nhất định. Nếu không đáp ứng được yêu cầu mang tính nhất thiết đó, thì streamer không thể tồn tại được.

Nếu streamer làm cho các nhãn hàng thì bắt buộc phải có khung thời gian làm việc, cũng như quy cách làm việc bắt buộc của hãng; nếu streamer làm về game thì cũng cần có những yêu cầu riêng theo đặc thù của công việc; nếu streamer làm cho kênh riêng của mình thì cần có nội dung riêng, thu hút người xem. Ngoài ra còn có một dạng streamer làm trong lĩnh vực "bẩn", như livestream "sex", nhưng trong phạm vi bài viết này không đi sâu vào mảng này.

Đặc biệt, có một loại livestream mang tính tương tác thử thách, nhằm mục đích thu hút nhiều người xem, và ăn tiền từ quảng cáo. Có lẽ, đây là một kiểu livestream nguy hiểm, và những streamer có khi đánh đổi cả mạng sống.

Mấy ngày nay, câu chuyện về vụ cô gái 24 tuổi đột tử khi đang livestream về ăn uống đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Dù đây không phải là trường hợp đầu tiên tử vong khi đang livestream, nhưng có lẽ đó là hồi chuông cảnh báo quan trọng, đối với những người có ý định làm livestream lâu dài.

Con người sinh ra không phải chỉ để làm việc, mà bên cạnh đó còn nhiều nhu cầu khác, nhằm cân bằng cuộc sống. Và trong một chừng mực nào đó, nhiều người chọn cách làm việc nguy hiểm, để thỏa mãn những nhu cầu thực tiễn của chính mình. Nhưng dù có chọn lựa như thế nào thì cũng không thể để nguy hiểm đến tính mạng. Ngoại trừ một số lĩnh vực mang tính đặc thù, liên đới đến những vấn đề mà bản thân không thể tự làm chủ được (như liên quan đến quốc gia, hay những công việc mật vụ), còn nếu đã là lao động bình thường kiếm thu nhập để sống, ta không nên tự hủy hoại bản thân mình như vậy.

Chúng ta điều biết, rằng mỗi thời đại luôn có những loại hình công việc tương thích với chính nó. Đặc biệt, với thời đại phát triển khoa học công nghệ mạnh mẽ như hiện nay, thì loại hình công việc cũng tương đối khác biệt so với những thời đại trước đó. Tuy nhiên, việc chọn lựa loại hình công việc nào để thích nghi với thời đại, là do chính bản thân mình. Bởi, dù ở thời đại nào, thì nhân tố đóng vai trò làm chủ, vẫn chính là con người.

Khi xã hội phát triển, nghề livestream cũng phát triển theo, và thời gian gần đây là nở rộ. Nhưng không có nghĩa là ta theo đuổi loại hình công việc này một cách bất chấp. Ta nên xem nghề livestream cũng như nhiều loại hình công việc khác, là nhằm để ta có thu nhập để mưu sinh. Ta làm việc vì công việc đó đáp ứng nhu cầu cuộc sống của ta. Ta không nên để cho công việc thống lĩnh ta, làm chủ ta.

Việc cô gái 24 tuổi tử vong vì cố làm nghề livestream thử thách ăn uống, là một sự chọn lựa dẫn đến cái chết có thể biết trước. Bởi theo nguyên tắc khoa học, thì con người không thể ăn uống như vậy được.

Điều đáng nói ở đây, là dù biết trước những tình trạng tồi tệ có thể xảy đến với bản thân, nhưng chính người trong cuộc lại quyết định chọn lựa. Nếu tìm lại thông tin về những streamer đột tử, tử vong khi thực hiện những màn ăn, uống, thì không phải chỉ riêng trường hợp này. Có nhiều trường hợp mà theo góc nhìn của những người bình thường thì không ai lại chọn lựa như vậy cả.

Chuyên gia sức khỏe, chuyên gia dinh dưỡng đã cảnh báo rất nhiều, với những ai có ý muốn theo đuổi công việc livestream, nhất là những màn thử thách ăn, uống. Nhưng vì sao những streamer vẫn chọn lựa thực hiện những màn livestream như vậy?

Cuối cùng thì streamer cũng chỉ là một con người, và màn livestream cũng chỉ là một màn quay videos trực tiếp. Chẳng có gì hơn thế cả!...

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.23921 sec| 645.766 kb