Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tập trung cao độ chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Tập trung cao độ chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
Theo dự kiến, khối lượng công việc tại Kỳ họp thứ 8 rất lớn, đây là kỳ họp Quốc hội xem xét nhiều dự án luật nhất kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Kiện toàn nhân sự bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan

Ngày 6/9, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì phiên họp giao ban giữa Lãnh đạo Quốc hội với các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về kết quả công tác chủ yếu tháng 8, đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2024.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, về cơ bản các cơ quan nhất trí với dự thảo tổng hợp của Văn phòng Quốc hội.

Sau cuộc họp, đề nghị Văn phòng Quốc hội tiếp thu ý kiến các cơ quan, hoàn thiện Báo cáo để phát hành; phối hợp rà soát kỹ các việc còn chậm tiến độ, làm rõ nguyên nhân, có giải pháp sớm khắc phục.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, chủ động của Hội đồng Dân tộc; 

Các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc UBTVQH đã chủ động, tích cực, tăng cường phối hợp, nỗ lực hoàn thành khối lượng lớn công việc của Quốc hội. Trong đó, có nhiều việc phát sinh đòi hỏi yêu cầu gấp về tiến độ.

Điểm lại một số kết quả nổi bật, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong tháng 8 đã tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ 8 để xem xét quyết định về công tác nhân sự, kiện toàn nhân sự bộ máy Nhà nước bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, đúng định hướng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và quy định của pháp luật, đạt sự đồng thuận, thống nhất cao;

Hai phiên họp của UBTVQH và Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 6 để cho ý kiến về nhiều nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8.

Tập trung cao độ chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì phiên họp.

Đồng thời, các cơ quan, tổ chức hữu quan tích cực chỉnh lý, hoàn thiện, trình UBTVQH tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024 và phiên họp thứ 36 để cho ý kiến đối với 13 dự án luật; tiếp tục hoàn thiện để xin ý kiến tại Hội nghị chuyên trách lần 6 đối với 12 dự án luật.

Triển khai toàn diện, bảo đảm tiến độ các hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH, nổi bật là tổ chức thành công hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36- đây được coi là hoạt động "giám sát lại" đầu tiên của UBTVQH triển khai trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Bên cạnh đó, các cơ quan đã tham mưu, chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung trình Quốc hội xem xét, thông qua 12 Nghị quyết công tác nhân sự thuộc thẩm quyền; tham mưu UBTVQH ban hành 34 Nghị quyết về tổ chức bộ máy nhà nước, công tác cán bộ, sắp xếp địa giới hành chính và cho ý kiến đối với các nội dung khác thuộc thẩm quyền.

Tiếp tục thực hiện tốt các công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8. Theo dự kiến, khối lượng công việc tại Kỳ họp thứ 8 rất lớn, trong đó đây là kỳ họp Quốc hội xem xét nhiều dự án luật nhất kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay. 

Ngoài ra, Chính phủ đã đề xuất bổ sung 10 nội dung vào chương trình Kỳ họp thứ 8, hiện chỉ có 3 nội dung đã được UBTVQH thống nhất điều chỉnh vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và được đề nghị bổ sung vào chương trình Kỳ họp.

7 nội dung còn lại chưa có hồ sơ tài liệu nên chưa được bố trí vào chương trình phiên họp UBTVQH để cho ý kiến. Vì vậy, đề nghị các cơ quan chủ động làm việc với các Bộ, ngành về tiến độ chuẩn bị, đảm bảo đúng quy định…;

Phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo

Nhấn mạnh tháng 9 là tháng cuối của Quý III/2024 và là cao điểm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, khối lượng công việc cần tiếp tục triển khai là rất lớn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định yêu cầu các cơ quan tập trung cao độ, tổ chức công việc khoa học, hiệu quả, tăng cường công tác phối hợp, phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc kết luận của lãnh đạo chủ chốt Đảng, Nhà nước,..; tham mưu thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kết luận, Chỉ thị của BCH Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Khẩn trương hoàn thiện Đề án của Đảng đoàn Quốc hội về "Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác dân nguyện của Quốc hội" để báo cáo, xin ý kiến Đảng đoàn Quốc hội trong tháng 9/2024.

Tập trung cao độ chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
Toàn cảnh phiên họp.

Đồng thời, Tổng Thư ký Quốc hội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, bám sát tiến độ chuẩn bị, chủ động làm việc với các Bộ, ngành hữu quan về các nội dung Chính phủ đề nghị bổ sung vào Chương trình Kỳ họp thứ 8;

Có văn bản đôn đốc tài liệu để các cơ quan kịp thẩm tra và UBTVQH kịp thời cho ý kiến. Tổ chức Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự đảng Chính phủ trong tháng 9/2024 để chỉ đạo chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8.

Tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung trong chương trình công tác Quý III/2024 của Đảng đoàn Quốc hội, của UBTVQH, trọng tâm là Phiên họp thứ 37 của UBTVQH.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý 13 dự án luật trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8; chuẩn bị để Quốc hội cho ý kiến lần đầu đối với 13 dự án luật (đảm bảo gửi tài liệu tới ĐBQH trước 20 ngày).

Tiếp tục triển khai các hoạt động giám sát, tập trung vào các nội dung dự kiến trình UBTVQH xem xét tại Phiên họp thứ 37.

Bên cạnh đó, giao Uỷ ban Pháp luật tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện cơ bản việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, tập trung đôn đốc Chính phủ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đối với 48/54 tỉnh, thành phố còn lại.

Đối với các nội dung khác, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, các cơ quan phối hợp chặt chẽ, đảm bảo hoàn thiện đề án đổi mới quy trình lập pháp, triển khai các hoạt động Kỷ niệm 80 năm Quốc hội Việt Nam; tham mưu, chuẩn bị tổ chức lập pháp, diễn đàn giám sát;…

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25944 sec| 658.406 kb