Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ bạo hành trẻ em ở Mái ấm Hoa Hồng có liên quan tới việc lợi dụng từ thiện

Vụ bạo hành trẻ em ở Mái ấm Hoa Hồng có liên quan tới việc lợi dụng từ thiện
Tại họp báo Chính phủ chiều 7/9, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Văn Hồi cho biết: Vụ việc “Mái ấm Hoa Hồng” ở quận 12, TP Hồ Chí Minh bước đầu được xác định là vụ bạo hành trẻ em, có liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.

Vụ bạo hành trẻ em ở Mái ấm Hoa Hồng có liên quan tới việc lợi dụng từ thiện
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi thông tin về vụ việc Mái ấm Hoa hồng, quận 12, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: VGP

“Ngay sau khi các phóng viên phát hiện, Bộ LĐTB&XH đã phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh và các cơ quan ban, ngành của vào cuộc, xử lý ngay vụ việc. Cơ sở Mái ấm này không phải cơ sở tự phát, được quận 12 cấp phép hoạt động. Khi vụ việc xảy ra, số lượng 86 cháu là vượt công suất được cấp phép (quy định chỉ được 35 cháu). Hiện, 86 cháu này đã được Sở LĐTB&XH TP Hồ Chí Minh và quận 12 đưa vào 3 cơ sở bảo trợ công lập để chăm sóc, bảo đảm quyền lợi của trẻ em. Có 2 cháu đã được gia đình đón về”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho biết.

Hiện, cơ sở “Mái ấm Hoa hồng” đã bị thu hồi giấy phép và các cá nhân liên quan đang bị lực lượng chức năng tạm giữ, củng cố hồ sơ pháp lý để xử lý nghiêm.

Theo ông Nguyễn Văn Hồi, về các mái ấm và cơ sở tự nguyện trên cả nước, theo tinh thần của Luật Trẻ em và luật pháp có liên quan, Nhà nước khuyến khích và có các cơ chế chính sách để huy động sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân trong việc chăm sóc giúp đỡ cho trẻ em. Việc thành lập và tổ chức hoạt động các cơ sở này có quy định theo các cấp xã, huyện, tỉnh. 

“Quy định pháp luật nghiêm cấm việc thiện nguyện để trục lợi, nghiêm cấm các hành vi bạo lực, bạo hành xâm hại trẻ em. Có nhiều góc độ xử lý, nhẹ thì xử phạt hành chính, nặng thì xử lý . Các loại hình cơ sở hiện nay có nhiều và hoạt động theo cơ chế phân cấp. Tất cả các cơ sở phải hội tụ đầy đủ các tiêu chí, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân viên chăm sóc… theo quy định”, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH nhấn mạnh.

Qua vụ việc của “Mái ấm Hoa hồng”, Bộ LĐTB&XH sẽ chỉ đạo các địa phương, Sở LĐTB&XH phối hợp với các sở, ngành có liên quan tăng cường thanh tra kiểm tra.

Lãnh đạo Bộ LĐTB&XH thừa nhận: “Vụ việc “Mái ấm Hoa hồng” có liên quan đến công tác quản lý. Ngay việc hoạt động vượt công suất trên 100%, nhưng thanh tra kiểm tra chưa xử lý được. Đây là sự buông lỏng quản lý. Bộ LĐTB&XH sẽ tăng cường thanh tra kiểm tra, rà soát trên cả nước. Đặc biệt, cấp xã phải tăng cường thanh tra tại cơ sở, cấp huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra cấp huyện, cấp tỉnh cũng vậy. Cơ sở nào chưa có giấy phép hoạt động thì dừng, cơ sở nào chưa hội tụ đủ các tiêu chí điều kiện phải khẩn trương hoàn thiện để tăng cường năng lực chăm sóc trẻ em. Đề nghị tăng cường công nghệ áp dụng trong việc giám sát thường xuyên, liên tục việc chăm sóc trẻ em tại các cơ sở, mái ấm”.

Theo Báo Tin tức

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25637 sec| 635.188 kb