Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

11 tin nhắn của Thái tử Ả rập gửi phụ tá sát thủ vụ sát hại nhà báo

11 tin nhắn của Thái tử Ả rập gửi phụ tá sát thủ vụ sát hại nhà báo
Theo một số nguồn tin, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman đã gửi 11 tin nhắn đến một phụ tá giám sát đội sát thủ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi trong khoảng thời gian xảy ra vụ việc.

Thời báo Phố Wall ngày 1/12 dẫn một tài liệu tối mật của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho biết Thái tử Mohammed bin Salman đã gửi tin nhắn cho Saud al-Qahtani. Theo tài liệu này, Qahtani là người giám sát nhóm sát thủ gồm 15 thành viên tham gia sát hại nhà báo Ả rập Xê út Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ả rập Xê út ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10.

11 tin nhắn của Thái tử Ả rập gửi phụ tá sát thủ vụ sát hại nhà báo
Thái tử Mohammed bin Salman và nhà báo Khashoggi. 

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn một của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) cho biết ông Qahtani được cho là người giám sát đội sát thủ 15 người và có trao đổi với họ cùng lúc với Thái tử Mohammed.

Theo đó, tài liệu CIA hé lộ rằng trong khoảng thời gian diễn ra vụ sát hại nhà báo Khashoggi tại Istanbul, Qahtani đã liên lạc trực tiếp với thủ lĩnh của nhóm sát thủ. Nội dung chi tiết các tin nhắn giữa Thái tử Mohammed và Qahtani chưa được công bố, và cũng chưa rõ các tin nhắn này được gửi thông qua hình thức nào.

Ngoài ra, vào tháng 8/2017, ông Mohammed được cho là đã nói về việc "sắp xếp" để dụ nhà báo Khashoggi đến một quốc gia nước ngoài nếu không đưa được ông này về Ả Rập Saudi. Báo cáo của CIA cho biết thông tin trên "dường như báo trước về chiến dịch nhắm vào ông Khashoggi của Ả Rập Saudi". CIA cho rằng đây dường như là điềm báo trước cho một kế hoạch của Ả rập Xê út nhằm vào nhà báo Khashoggi.

Trước đó, Ả Rập Saudi liên tục phủ nhận việc Thái tử Mohammed biết hay có liên quan đến vụ sát hại ông Khashoggi. Về phần phụ tá Qahtani, ông này đã bị sa thải sau vụ việc nhưng với tầm ảnh hưởng của ông ta tại vương quốc, nhiều người tin rằng ông ta không thể giám sát hoạt động ám sát mà không bị thái tử chú ý.

Ông Khashoggi là cây bút bình luận của báo Washington Post và là người chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Ả rập Xê út. Ông đã chuyển từ Ả rập Xê út tới Mỹ sinh sống và bị phát hiện mất tích sau khi đi vào lãnh sự quán Ả rập Xê út tại Istanbul để lấy tài liệu làm thủ tục kết hôn với bạn gái người Thổ Nhĩ Kỳ.

Tài liệu của CIA cho biết cơ quan này có sự tin tưởng ở cấp độ “từ trung bình đến cao” rằng Thái tử Mohammed đã “đích thân nhắm mục tiêu” tới ông Khashoggi và “có thể đã chỉ đạo vụ sát hại” nhà báo này. Tuy vậy, tài liệu cũng lưu ý: “Một điều rõ ràng là chúng tôi chưa có thông tin trực tiếp khẳng định Thái tử đã ra lệnh sát hại”.

Hồi tháng trước, CIA đã kết luận rằng Thái tử Mohammed có thể đã ra lệnh sát hại nhà báo Khashoggi và Tổng thống Donald Trump cùng các lãnh đạo tại Quốc hội Mỹ đã được CIA báo cáo về các thông tin liên quan tới vụ việc này. Tuy vậy, ông Trump tỏ ra nghi ngờ kết luận của CIA và khẳng định Thái tử Mohammed “có thể” không đứng sau vụ này.

Ả rập Xê út thừa nhận nhà báo Khashoggi đã bị sát hại trong lãnh sự quán, song khẳng định Thái tử Mohammed không có bất kỳ vai trò nào và mọi trách nhiệm đều được quy cho các đặc vụ. Văn phòng công tố Ả rập Xê út hồi tháng trước đã công bố cáo trạng đối với 11 nghi phạm có liên quan tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi, song không tiết lộ danh tính.

H.A (TH)
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.18409 sec| 636.039 kb