Liên quan đến 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và ga Núi Thành (Quảng Nam), lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cho biết, đã có kết luận điều tra ban đầu nguyên nhân của 2 vụ việc là do các nhân viên ngành đường sắt.
Theo đó, vụ tàu khách đâm ô tô tải tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) rạng sáng 25/4, do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn đường ngang thuộc công ty CP Đường sắt Thanh Hóa và lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi không chấp hành các quy định về ATGT trước khi đi qua vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.
Bước đầu đình chỉ công tác kể từ ngày 24/5/2018 để phục vụ công tác điều tra ông Hoàng Mai Lê Nhân Bảo- Cung trưởng Cung chắn , 2 nhân viên gác chắn đường ngang Phạm Văn Vui và Nguyễn Văn Hùng. Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tĩnh Gia đã có lệnh bắt tạm giam 2 nhân viên này để phục vụ công tác điều tra.
Tạm đình chỉ công tác kể từ ngày 29/5/2018 để phục vụ công tác điều tra đối với Đội trưởng đội QLĐS số 5 Đào Khánh Thiện. Yêu cầu 2 người đại diện của công ty CP Đường sắt Thanh Hóa là ông Lê Minh Tuấn -Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Hoàng Gia Khánh kiểm điểm trách nhiệm và báo cáo.
Với vụ 2 tàu hàng đâm nhau trực diện trong ga Núi Thành (Quảng Nam) chiều 26/5, theo trên cơ sở tài liệu thu thập được, các chứng cứ liên quan tại hiện trường, báo cáo giải trình bằng văn bản của các tập thể, cá nhân liên quan, Tổng công ty Đường sắt xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là do các chức danh làm công tác chạy tàu không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp.
Cụ thể, trực ban chạy tàu ga Núi Thành (Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình) không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu tại ga cho các chức danh liên quan.
Trưởng dồn ga Núi Thành đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe N giáp sau đầu máy 350 tàu 2469, trong khi ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga Núi Thành. Trưởng dồn cũng không phổ biến kế hoạch dồn cho lái tàu đầu máy 350 biết.
Lái tàu 2469 (Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng) điều khiển đầu máy dịch chuyển khi không có phụ lái tàu, không quan sát tín hiệu phía trước, điều khiển đầu máy 350 để dồn trong khi không có trưởng dồn dẫn máy.
Vũ Văn (TH)