Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

51 thí sinh được nâng điểm đang học tại các đại học

51 thí sinh được nâng điểm đang học tại các đại học
51 thí sinh trong tổng số 222 thí sinh Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 và 2018 hiện vẫn đang theo học bình thường.

Sáng ngày 8/5, tại Hội nghị viên do Ban tuyên giáo Trung ương tổ chức, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, ngày 25/5 quá trình điều tra gian lận thi cử tại ba tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang sẽ kết thúc. Bộ đã thực thi các hoạt động chuyên môn để hỗ trợ Bộ Công an điều tra.

chấm thẩm định tại Hà Giang có 330 bài thi của 114 thí sinh được nâng điểm. Điểm chấm thẩm định được thay thế cho kết quả Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang công bố trước đó để công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018. Trong 114 thí sinh Hà Giang được trả điểm thực, 39 em đang học tại 23 đại học, cao đẳng.

51 thí sinh được nâng điểm đang học tại các đại học
114 thí sinh ở Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang đã được nâng điểm thi THPT quốc gia 2018.

Tại Sơn La, 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp sơn so với điểm đã công bố. Trong đó thí sinh được nâng điểm nhiều nhất là 26,55, bài thi có điểm nâng cao nhất là 9. Tại Hòa Bình, 64 thí sinh được sửa điểm thi, trong đó thí sinh được nâng nhiều nhất là 26,45 điểm, bài thi được nâng nhiều nhất là 9,25 điểm.

Trong 108 thí sinh ở Hòa Bình, Sơn La, có một em không đủ điều kiện tốt nghiệp THPT, 13 em không có tên trong danh sách trúng tuyển đại học, cao đẳng, còn lại một em thi THPT quốc gia năm 2017 đã nhập học vào Học viện An ninh và 81 em nhập học vào 26 trường đại học, cơ sở giáo dục trong cả nước, sau khi chấm thẩm định đã bị các trường buộc thôi học.

Riêng 12 thí sinh có điểm chấm thẩm định không thấp hơn điểm trúng tuyển đang được các trường cho tiếp tục theo học. "Khi có kết luận của , nếu người nào trong số 12 sinh viên này tham gia vào quá trình gian lận thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật", Bộ trưởng cho hay.

Như vậy, cả ba tỉnh Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La có 51 em được nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 vẫn đang học tại các trường đại học, cao đẳng. "Quan điểm của chúng tôi là tuyệt đối không dung túng cho sai phạm, đảm bảo quy định của quy chế và pháp luật; các sai phạm trong thi cử phải xử lý đến cùng để đảm bảo công bằng giữa các thí sinh", ông Nhạ nói.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, việc công bố thông tin liên quan đến quá trình điều tra như danh tính thí sinh, đối tượng có liên quan chỉ được công khai đầy đủ sau khi kết thúc quá trình điều tra của cơ quan . Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thống nhất khi có kết luận cuối cùng, căn cứ tình hình cụ thể, sẽ trao đổi để xử lý trên tinh thần "đúng pháp luật, nghiêm minh, khách quan và không gây tác động tiêu cực ảnh hưởng không tốt tới ".

Đối với những người làm trong ngành ngành giáo dục, nếu có liên quan đến vi phạm cũng sẽ bị xử lý nghiêm để làm gương. "Khi cơ quan an ninh điều tra có kết luận, Bộ đề nghị địa phương xem xét, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức và phụ huynh có hành vi gian lận điểm thi cho con em mình, cương quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục những cán bộ sai phạm", Bộ trưởng nói.

Trước đó như đã đưa tin, tình trạng thí sinh bị phát hiện được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia (chủ yếu năm 2018, một vài trường hợp từ năm 2017) nhưng sau chấm thẩm định vẫn đủ điểm trúng tuyển nên vẫn được theo học là khá phổ biển.

Một trường hợp điển hình là thí sinh Ngô Lương Bảo Ngọc, cựu học sinh trường THPT chuyên Sơn La. Ngọc đã đạt được điểm số rất cao trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, cụ thể, điểm 6 môn ở kỳ thi THPT quốc gia lần lượt là: Toán: 9,8; Ngữ văn: 8,75; Lịch sử: 7,5; Địa lý: 8,25, Giáo dục công dân: 8; Tiếng Anh: 9,8; điểm trung bình: 8,68.

Và sau khi có kết quả chấm thẩm định của Bộ, bài thi của Ngọc được xác định, đã được các cán bộ sở GD&ĐT Sơn La “phù phép” tới 11 điểm (Toán nâng từ 5,8 lên 9,8; Tiếng Anh nâng từ 2,8 lên 9,8).

Tuy nhiên khi xét tuyển vào Đại học Luật Hà Nội, thí sinh này sử dụng tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa). Trong đó Ngữ văn đạt 8,75; Lịch sử 7,5 và Địa lý 8,25 (chưa tính 2,75 điểm ưu tiên). Phía nhà trường khẳng định, đối với tổ hợp này, kết quả sau khi chấm thẩm định cho thấy tổng điểm dự thi của em này chỉ giảm 0,5 điểm nên vẫn đủ điểm trúng tuyển và vẫn được theo học bình thường.

Một số ý kiến cho rằng “kể cả thí sinh đủ điểm cũng không thể cho tiếp tục học vì có liên quan đến hành vi gian lận” điểm thi THPT Quốc giam, tuy nhiên đại diện Bộ GD-ĐT lý giải: “Sở dĩ thí sinh trên liên quan đến gian lận thi cử nhưng vẫn được theo học là vì em đó đủ điểm xét tuyển vào trường và nhà trường thực hiện theo đúng quy chế mà bộ GD&ĐT ban hành”.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37122 sec| 653.07 kb