Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: "2.100 tỷ đồng không phải tài sản chung"

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: "2.100 tỷ đồng không phải tài sản chung"
"Không phải bất cứ số tiền nào trong tài khoản của bà Thảo cũng là tài sản chung", đại diện của bà Thảo nói.

Sáng 27/3, sau gần một tháng tạm ngưng, TAND TP HCM mở lại phiên xử ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên).

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: "2.100 tỷ đồng không phải tài sản chung"
Ông  Đặng Lê Nguyên Vũ.

Trong phiên tòa sáng nay dù thời tiết Sài Gòn đang trong mùa hè nắng nóng gay gắt, ông Vũ vẫn quấn khăn, mặc chiếc áo sơ mi ngắn tay và khoác áo gile. Ông đến tòa khá sớm, sẵn sàng với báo chí về tâm huyết, mục tiêu và chiến lược phát triển Trung Nguyên. Bà Thảo vào phòng xử sau ít phút, vẻ lặng lẽ.

Mở đầu buổi làm việc, HĐXX nhắc lại lý do tạm ngừng phiên tòa trước đó và công bố kết quả thu thập chứng cứ số tiền hơn 2.100 tỷ đồng do bà Thảo đứng tên tại ba ngân hàng (mà ông Vũ yêu cầu chia) chỉ còn 1,3 tỷ đồng. Tòa quyết định quay lại phần hỏi nhưng chỉ đề cập đến nội dung tranh chấp khoản tiền này.

Đại diện của ông Vũ cho rằng, số tiền, vàng, ngoại tệ trị giá khoảng 2.100 tỷ được tích lũy trong hơn 20 năm vợ chồng chung sống, nên là tài sản chung cần được phân chia trong vụ án ly hôn.

Đại diện của bà Thảo cho rằng phía ông Vũ đưa ra yêu cầu phản tố (phân chia tài sản 2.100 tỷ đồng) khi tòa đưa vụ án ra xét xử là không đúng quy định, khiến vụ án kéo dài. Người này hỏi phía bị đơn: "Có đưa ra được căn cứ chứng minh hơn 2.100 tỷ đồng là tài sản chung? Hay bản tự khai về yêu cầu phản tố".

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: "2.100 tỷ đồng không phải tài sản chung"
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

"Tài sản hình thành trong thời kỳ nên là tài sản chung", đại diện ông Vũ nói và cho biết, năm 2016 bị đơn đã nộp bản bổ sung thể hiện tài sản này gồm tiền vàng, ngoại tệ tại 4 ngân hàng là hơn 2.400 tỷ đồng.

"Không phải bất cứ số tiền nào trong tài khoản của bà Thảo cũng là tài sản chung", đại diện của bà Thảo nói. Đáp lại, phía ông Vũ nói: "Sẽ là tài khoản riêng của bà Thảo nếu nguyên đơn chứng minh được".

Sau phần đối đáp, đại diện của bà Thảo đề nghị ngừng phiên tòa để thu thập và giải quyết theo đúng trình tự tố tụng cũng như yêu cầu bị đơn cung cấp bản tự khai, nêu rõ thời điểm hình thành, dòng tiền đi thế nào.

Trả lời HĐXX sau đó, phía ông Vũ cũng như đại diện cho các công ty của Trung Nguyên cho biết từ 2015 đến 2018 bà Thảo không thông báo về việc sử dụng số tiền này vào việc gì, hay đầu tư góp vốn vào các công ty.

Chủ tọa quay sang hỏi bà Thảo về mục đích rút hơn 2.100 tỷ khỏi tài khoản. Người đại diện cho rằng số tiền trên không phải là tài sản chung và là "bí mật cá nhân" nên không chia sẻ tại tòa. "Nếu bên bị đơn có chứng cứ cho rằng là tài sản chung thì chúng tôi mới nói", đại diện của bà Thảo nhiều lần nhắc lại câu trả lời và cho rằng chủ tọa thiếu khách quan khi hỏi họ có chứng cứ gì chứng minh đây là tài sản riêng.

Trả lời câu hỏi của VKS, đại diện bà Thảo tiếp tục cho rằng bị đơn chưa đưa ra được các chứng cứ về thời điểm, nguồn gốc tạo lập tài sản nên không có căn cứ để chia. "Khoản tiền này không khẳng định là tài sản riêng của bà Thảo nhưng cũng không phải tài sản chung của vợ chồng", ông này nói.

VKS chất vấn: "Như vậy có thể là tiền của người khác chuyển vào? Ông có chứng cứ gì về việc này không?". "Trách nhiệm chứng minh thuộc về phía ông Vũ", đại diện bà Thảo đáp.

"Tài sản đang tranh chấp trong thời kỳ hôn nhân nếu không có căn cứ cho là của riêng thì phải xem là tài sản chung. Đề nghị nguyên đơn đưa ra chứng cứ chứng minh số tiền này", VKS yêu cầu.

Phía bà Thảo cho rằng Luật Hôn nhân chỉ quy định về tài sản chung và riêng chứ chưa quy định về tài sản của người khác. Tuy nhiên, ông thừa nhận trước thời kỳ hôn nhân bà Thảo không được tặng cho, hay thừa kế tài sản nào.

Trước khi kết thúc phần hỏi, Kiểm sát viên đề nghị đại diện ngân hàng xác định lại số dư tài khoản của bà Thảo là 10.000 lượng vàng hay 10.000 chỉ vàng.

Tham gia phần hỏi, bà Lê Hoàng Diệp Thảo nói có 2 câu hỏi dành cho ông Vũ: "Anh nói cho em biết, từ ngày cưới nhau đến giờ anh có chuyển vào tài khoản của em đồng nào không? Nguồn gốc số tiền đó từ đâu?". Đại diện của ông Vũ định trả lời, song bà Thảo đề nghị: "Chỉ anh Vũ mới trả lời được thôi".

Sau ít phút, ông Vũ đứng lên: "Cô ấy nói lời nào cũng chạm vào nỗi đau hết. 6 năm nay tôi im lặng, không muốn nói gì, nhưng cô kéo tôi ra đây. Tôi quá giận...". Chủ tọa cắt ngang, đề nghị ông Vũ trả lời thẳng vào câu hỏi, nếu không trả lời được thì từ chối.

Ông Vũ từ chối nói thêm. Tuy nhiên, ở những ngày đầu phiên xử diễn ra, ông khẳng định "tiền làm ra đều do cô ấy (bà Thảo) giữ".

H.A (TH)


 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37499 sec| 645.609 kb