Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bà Rịa, Vũng Tàu: Xử lý xe quá tải trên QL 51, CSGT đang ở đâu?

Bà Rịa, Vũng Tàu: Xử lý xe quá tải trên QL 51, CSGT đang ở đâu?
Mặc dù việc xử lý xe quá tải hoành hành trên tuyến QL 51 sau khi có thông tin báo chí phản ánh đã được UBND tỉnh, Công an tỉnh ra văn bản chỉ đạo đối với lực lượng CSGT, nhưng hiện nay, sau chỉ đạo lực lương CSGT vẫn vắng bóng trên QL 51.

Đường xuống cấp do xe quá tải, ai chịu trách nhiệm?

Liên quan đến việc xử lý xe quá tải trên tuyến QL 51, ngày 7/12, thông tin với PhapluatNet đại diện Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị VIệt Hà, Phó trưởng phòng tham mưu công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Khi có những thông tin này, thì UBND tỉnh đã có công văn gửi cho Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải để xử lý triệt để theo thông tin báo chí phản ánh. Trên cơ sở chỉ đạo của ủy ban tỉnh, Công an tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo lực lượng , lực lượng công an trên toàn tỉnh để chấn chỉnh tình trạng xe quá tại hoạt động trên địa bàn”.

Bà Rịa, Vũng Tàu: Xử lý xe quá tải trên QL 51, CSGT đang ở đâu?
Xe chở vật liệu có dấu hiệu vi phạm tải trọng lưu thông trên QL 51. Ảnh: Ngày 19/12.

Bên cạnh những những bài viết đã được PhapluatNet đăng tải: “Bà Rịa – Vũng Tàu: Ẩn họa TNGT do xe quá tải hoành hành trên QL 51”, “Bà Rịa, Vũng Tàu: CSGT vẫn còn 'hiền' khi xử lý xe quá tải” thì trước đó, ngày 18/9, Báo Tiền Phong cũng đã từng có phản ánh về tình trạng xe quá tải qua bài viết “Xe quá tải đại náo: Lực lượng chức năng làm ngơ?”.

Ngày 9/11, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có ban hành văn bản số 2680/CAT – PV 01 do Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thượng tá Trần Thị Kim Phụng ký ban hành về việc “Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ” . Tại văn bản trên, Công an tỉnh yêu cầu phòng PC 08 phối hợp Công an thị xã Phú Mỹ tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý tải trọng phương tiện trên tuyến QL 51, các tuyến đường trên địa bàn, đặc biệt trong khoảng thời gian ngoài giờ hành chính.

Bà Rịa, Vũng Tàu: Xử lý xe quá tải trên QL 51, CSGT đang ở đâu?
Quốc lộ 51 đang được các đơn vị tiến hành sửa chữa, thảm lại làn giữa do xe quá tải khiến mặt đường bị xuống cấp.                            

Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý ngay tại nơi xuất bến, kho hàng, bến cảng, mỏ cát… xử lý nghiêm các trường hợp tự ý cơi nới thùng xe, chở cát đá rơi vãi trên đường, lỗi vi phạm chở quá tải trọng. Ngoài ra, tại văn bản này cũng nêu rõ việc Lãnh đạo phòng PC 08, CATX Phú Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm trước Ban giám đốc nếu để tình trạng phương tiện quá khổ, quá tải xảy ra trên địa bàn.

Chính vì việc xe quá tải “ngang nhiên” tung hoành trên tuyến QL 51 đã khiến tuyến đường này đang bị hư hỏng, xuống cấp một cách trầm trọng, không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Hiện nay tuyến QL 51 đang được các đơn vị tiến hành sửa chữa lại mặt đường tại làn giữa dành cho xe ô tô lưu thông. Nhưng điều quan trọng hơn là việc sửa chữa đường như vậy cũng chỉ là giải pháp tình thế nếu xe quá tải không bị xử lý một cách dứt điểm, khiến ngân sách nhà nước lại phải “cõng” thêm một khoản chi phí sửa chữa lại mặt đường.

Sau chỉ đạo, QL 51 vắng bóng CSGT !?

Mặc dù, UBND tỉnh, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã có những văn bản ngày 9/11 chỉ đạo, giao trách nhiệm cho từng đơn vị một cách cụ thể để phối hợp, tuần tra kiểm soát, xử lý đối với vấn nạn xe quá tải đang ngày đêm diễn ra trên địa bàn. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV liên tiếp trong ngày 19/12, vào các khung giờ khác nhau trên tuyến QL 51 thì việc xe quá tải vẫn hoạt động, lưu thông vẫn diễn ra hết sức nhộn nhịp, từng đoàn xe vẫn nối đuôi nhau tấp nập trên QL 51.

Bà Rịa, Vũng Tàu: Xử lý xe quá tải trên QL 51, CSGT đang ở đâu?
Xe quá tải chở hàng cồng kềnh vẫn lưu thông trên QL 51 sau khi có chỉ đạo từ Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Ngày 19/12.

Tuy nhiên, trái ngược với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND tỉnh, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì nhiều ngày qua ghi nhận tại tuyến QL 51, nhóm PV không hề ghi nhận thấy xuất hiện bóng dáng lực lượng CSGT, cùng các lực lượng chức năng khác thực hiện theo yêu cầu của cấp trên để ngăn chặn, xử lý đối với các xe vi phạm chở quá tải trọng, xe cơi nới thùng hàng…

 Cụ thể,  trên tuyến QL 51, tình trạng xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng vẫn lưu thông hoạt động một cách nhộn nhịp với từng đoàn xe nối đuôi nhau chạy ra từ các mỏ khai thác đá, mỏ khai thác vật liệu, xe chở phế liệu phục vụ cho sản xuất Thép, xe xử lý chất thải…

Bà Rịa, Vũng Tàu: Xử lý xe quá tải trên QL 51, CSGT đang ở đâu?
Xe quá tải bon bon trên QL 51 trong khung giờ hành chính mà không hề vấp phải sự kiểm soát từ cơ quan chức năng. Ảnh: Ngày 19/12.

Phải chăng, là “Do áp lực về lợi nhuận, về kinh doanh, về những khu xây dựng mới, nhiều trường hợp người ta cũng tranh thủ những lúc vắng bóng của các lực lượng chức năng trên đường để người ta hoạt động, và lực lượng chức năng của Bà Rịa – Vũng Tàu hiền hơn so với các tỉnh lân cận.” như lời bà Hà, Phó phòng tham mưu Công an tỉnh đã chia sẽ với PV tại buổi làm việc ngày 7/12.

Trước việc xe quá tải vẫn đang hoành hành trên tuyến QL 51 một cách thường xuyên, trong khi lực lượng chức năng lại đang “vắng bóng” đang khiến dư luận người dân không khỏi bức xúc, hoài nghi khi cho rằng lực lượng CSGT, cùng các đơn vị chức năng đang “bất chấp”, “coi thường” chỉ đạo từ cơ quan cấp trên hay hiện tượng xe quá tải vô tư chạy một cách “ngang nhiên” là do có sự bao che, bảo kê từ một thế lực nào đó?

Ngày 25/11/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị  về “ Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông”. Trong Chỉ thị có yêu cầu rõ ràng đối với Bộ Công an:

a) Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông khẩn trương hoàn thiện việc trang bị hệ thống cân tải trọng cố định tại các trạm Cảnh sát giao thông theo Đề án “Tăng cường biên chế, trang thiết bị và đào tạo cho lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 334/2005/QĐ - TTg ngày 15 tháng 12 năm 2005; đồng thời, tiếp tục trang bị cân tải trọng xách tay để tuần tra, kiểm soát lưu động nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các xe quá tải trên các tuyến giao thông (nhất là các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường nông thôn…)

b) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng; chỉ đạo lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ trong hoạt động kiểm tra tải trọng phương tiện; áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đấu tranh có hiệu quả với hành vi có biểu hiện tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện...

c) Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện trao đổi kịp thời, đầy đủ thông tin về xử phạt vi phạm hành chính trong các hoạt động vận tải, đặc biệt là hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện cho các Sở Giao thông Vận tải để phục vụ công tác quản lý và xử lý vi phạm về vận tải theo quy định của pháp luật.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.                                                                                                                                                   

Cao Chí

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16316 sec| 658.602 kb