Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vũng Tàu: Cưỡng chế sai, gần 2 năm huyện Long Điền vẫn chưa chịu bồi thường

Vũng Tàu: Cưỡng chế sai, gần 2 năm huyện Long Điền vẫn chưa chịu bồi thường
Theo bản án của TAND Cấp cao tại TP.HCM, việc đền bù thiệt hại về tài sản được tòa cho gia đình ông Hoàn và chính quyền huyện Long Điền tự thỏa thuận nhưng đã gần 2 năm trôi qua, tại sao huyện Long Điền chưa chịu bồi thường cho dân?

Đã gần 2 năm trôi qua kể từ ngày 26/6/2017, Tòa án Nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh có bản án số 112 tuyên việc UBND huyện Long Điền, tỉnh Bà  Rịa – Vũng tàu cưỡng chế theo trường hợp vi phạm trật tự xây dựng là không chính xác. TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên buộc UBND huyện Long Điền hủy quyết định cưỡng chế số 532/QĐ-CC phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng của gia đình ông Hoàn. Việc đền bù thiệt hại về tài sản được tòa cho gia đình ông Hoàn và chính quyền huyện Long Điền tự thỏa thuận.

Trao đổi với ông Trần Kim Phúc, Phó chủ tịch UBND huyện Long Điền vào ngày 17/5/2019 về lý do tại sao UBND huyện Long Điền chưa có phương án thỏa thuận cũng như bồi thường cho gia đình ông Hoàn thì ông Phúc cho biết: “Hiện tại ông Hoàn đang khởi kiện ra tòa nên chờ tòa giải quyết” rồi cúp máy.

Vũng Tàu: Cưỡng chế sai, gần 2 năm huyện Long Điền vẫn chưa chịu bồi thường
Hội đồng nhân dân- Ủy ban nhân dân huyện Long Điền

Còn nhớ cách đây gần 1 năm, PV PhapluatNet cũng đã phỏng vấn ông Trần Kim Phúc– người trực tiếp ký quyết định cưỡng chế tài sản trên đất của ông Hoàn với câu hỏi tương tự thì cũng nhận được câu trả lời: “Hiện nay, tòa án tỉnh đã thụ lý. Ông Hoàn có khiếu nại bồi thường nên tòa án tỉnh đang thụ lý, giải quyết”.

Nhưng có một điều khó hiểu là PV cũng đã liên lạc với ông Hoàn thì ông Hoàn cho biết không gửi đơn kiện cáo gì về vấn đề bồi thường: "Họ không chịu đền bù thiệt hại tài sản đã cưỡng chế của gia đình tôi. Trong khi đó, doanh nghiệp đã triển khai dự án”, ông Hoàn bức xúc.

“Đến nay, tôi chưa nhận được văn bản trả lời hay nào của các cấp có thẩm quyền và UBND Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến giải quyết vụ việc của tôi. Tôi nhiều lần liên hệ với thanh tra tỉnh, đề nghị làm rõ, xử lý vụ việc nhưng không được xem xét”, ông Hoàn trình bày.

Sự việc bắt đầu từ khi ông Nguyễn Kim Hoàn (44 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết vào khoảng 17 năm trước, gia đình ông mua khu đất có diện tích 7,15 ha tại khu vực Mũi Tàu - Chùa Mõ (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu). Đây vốn là đất trong vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản và trên đất có dựng sẵn 2 chòi tạm với kết cấu bằng cột gỗ, mái tôn, nền đất… để trông coi ao nuôi cá.

Tháng 6/2015, Công ty TNHH xây dựng Nam Hải đến triển khai thực hiện dự án Khu đô thị phố biển Marine City và thông báo đã được Sở Tài Nguyên Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ranh đất của họ có 5 ha chồng lấn lên khu đất gia đình ông đang canh tác.

Vũng Tàu: Cưỡng chế sai, gần 2 năm huyện Long Điền vẫn chưa chịu bồi thường
Khu vực ao nuôi thủy sản của gia đình ông Hoàn bị san lấp.

"Đến năm 2016, ông Trần Kim Phúc, Phó chủ tịch UBND huyện Long Điền, cho rằng 2 chòi tạm trên đất tôi thuộc diện không được phép xây dựng nên đã ký quyết định 532 cưỡng chế”, ông Hoàn nói thêm và cho biết diện tích đất ở khu vực trên sau đó được chính quyền giao doanh nghiệp triển khai dự án.

Cho rằng việc cưỡng chế công trình là vô lý, ông Hoàn đã gửi kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền để được xem xét. Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau đó có công văn yêu cầu UBND huyện Long Điền xem xét lại vụ việc. Theo ông Hoàn, dù đã nhận được văn bản của thanh tra tỉnh nhưng 2 ngày sau, lãnh đạo của UBND huyện Long Điền vẫn chỉ đạo cưỡng chế.

Ngày 26/6/2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ việc và có bản án số 112 tuyên công trình 2 chòi tạm của ông Hoàn được dựng vào năm 1989 với mục đích sử dụng cho sản xuất nông nghiệp. Đây là dạng công trình không thuộc loại phải xin phép xây dựng nên UBND huyện Long Điền cưỡng chế theo trường hợp vi phạm trật tự xây dựng là không chính xác. TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên buộc UBND huyện Long Điền hủy quyết định cưỡng chế số 532/QĐ-CC phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng 2 chòi tạm của gia đình ông Hoàn. Việc đền bù thiệt hại về tài sản được tòa cho gia đình ông Hoàn và chính quyền huyện Long Điền tự thỏa thuận.

Vũng Tàu: Cưỡng chế sai, gần 2 năm huyện Long Điền vẫn chưa chịu bồi thường
Khu đô thị phố biển Marine City của Công ty TNHH xây dựng Nam Hải.

Tháng 11/2017, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu kiểm tra, giải quyết khiếu nại của ông Hoàn và báo cáo Thủ tướng trước 31/12/2017.

Ngày 21/10/2018, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã có văn bản gửi Ban tiếp công dân của tỉnh đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh gây bức xúc trong dư luận và thông tin kết quả cho báo chí.

Liên quan đến Khu đô thị phố biển Marine City do Công ty TNHH xây dựng Nam Hải làm chủ đầu tư, PhapluatNet đã có bài viết “Vũng Tàu: Hút cát trái phép san lấp khu đô thị phố biển Marine City?” về việc có nhiều tàu hút cát trái phép từ lòng sông Cửa Lấp để phục vụ cho việc san lấp mặt bằng khu đô thị. PV PhapluatNet cũng đã nhiều lần liên hệ với Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm rõ việc Khu đô thị phố biển Marine City chưa xong hạ tầng, vẫn trong quá trình thi công nhưng đã tổ chức bán cho nhiều cá nhân nhưng chưa nhận được câu trả lời chính thức.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.56533 sec| 645.859 kb