Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ba Vì: Doanh nghiệp vi phạm, chính quyền địa phương ở đâu?

Ba Vì: Doanh nghiệp vi phạm, chính quyền địa phương ở đâu?
Mặc dù cơ quan báo chí đã phản ánh việc kinh doanh, san lấp sông Hồng trái phép của Công ty Nam Trung Hà, chính quyền nhiều lần kiểm tra, xử lý. Nhưng vì sao Công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động “thách thức” pháp luật?

Không giấy phép vẫn ngang nhiên hoạt động

PhapluatNet đã có bài đăng tải phản ánh bức xúc của người dân về việc Công ty TNHH Nam Trung Hà ngang nhiên lập bến bãi mua bán cát trái phép nằm trên địa bàn xã Phú Cường, huyện Ba Vì (TP. Hà Nội) tại khu vực chân cầu Văn Lang.

Ba Vì: Doanh nghiệp vi phạm, chính quyền địa phương ở đâu?
Bãi cát trái phép của Công ty TNHH Nam Trung Hà.

Bãi cát hoạt động trái phép này thuộc Công ty TNHH Nam Trung Hà do ông Trương Việt Hà làm chủ doanh nghiệp. Hoạt động mua bán diễn ra khá rầm rộ, công khai. Hàng ngày, có nhiều thuyền chở đầy cát cập bến, bốc dỡ và hàng chục lượt xe đến lấy cát, ước tính mỗi ngày có hàng ngàn mét khối cát được mua bán tại đây. Khu vực vào ra của bãi tập kết, cát vung vãi khắp mặt đường gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Được biết, khu đất ông Hà đang sửa dụng để tập kết, mua bán cát là đất nông nghiệp do địa phương quản lý, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Bên cạnh đó, thủ tục thành lập bến cát phải đầy đủ các loại giấy tờ, gồm có: Giấy phép kinh doanh, giấy phép thành lập bến thủy nội địa, cam kết bảo vệ môi trường, hợp đồng mua bán cát với các mỏ phải được Nhà nước cho phép khai thác.

Ba Vì: Doanh nghiệp vi phạm, chính quyền địa phương ở đâu?
Tình trạng lập bến bãi, kinh doanh cát trái phép đang diễn ra công khai, và gây bức xúc cho dư luận địa phương.

Không chỉ tập kết cát trái phép, công ty của ông Hà còn nghiễm nhiên đổ đất đá, san lấp sông nhằm mở rộng mặt bằng kinh doanh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy của sông khiến người dân địa phương vô cùng lo lắng.

Doanh nghiệp hoạt động sai phép, chính quyền ?

Khi PV đặt câu hỏi với việc chính quyền địa phương về việc Công ty của ông Hà tiến hành san lấp mở rộng bãi chứa, lấn ra sông, đã một thời gian dài ngang nhiên hoạt động không phép thì chính quyền xã có biết hay không? ông Chủ tịch UBND xã khiên cưỡng trả lời: “Việc này chúng tôi có biết, và đã lập biên bản, đồng thời đã cấp trên. Tuy nhiên, nhu cầu xây dựng trên địa bàn là có, việc vận chuyển VLXD bằng đường thủy cũng rẻ hơn, do vậy cũng có lợi cho người dân khi được mua vật liệu tại chỗ”.

Mặc dù UBND huyện Ba Vì đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ- UBND ngày 25/5/2018 về việc xử lý bãi chứa trung chuyển VLXD trên địa bàn huyện. Yêu cầu chấm dứt hoạt động tập kết, trung chuyển VLXD, giải tỏa VLXD trả lại mặt bằng trước ngày 30/10/2018. Thế nhưng cho đến nay, cát vẫn được vận chuyển về đây vào chiều tối, hoạt động mua bán diễn ra hàng ngày như thách thức chính quyền? Có chăng các biện pháp xử lý chỉ nằm trên giấy?

Trước tình trạng trên và với việc chủ tịch UBND xã trả lời với PV là đã báo cáo với cấp trên, PV PhapluatNet đặt lịch làm việc với cán bộ UBND huyện Ba Vì, mong có câu trả lời thỏa đáng. Nhưng đã nhiều ngày trôi qua vẫn không có câu trả lời từ phía chính quyền, mặc dù PV để lại giấy giới thiệu của cơ quan báo chí. Thậm chí, tìm đến tận nơi để làm việc thì ông Nguyễn Văn Trường - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện trả lời bận họp, không tiếp. Phải chăng, chính quyền đang cố tình làm ngơ, không xử lý vi phạm, bao che cho doanh nghiệp ngang nhiên hoạt động trái phép?

Ai là người có trách nhiệm?

Với những vi phạm nghiêm trọng về bãi tập kết hoạt động không phép, sai phép, UBND TP. Hà Nội, Sở NN&PT Nông thôn TP. Hà Nội đã chỉ đạo xử lý nhiều lần, nhưng vì sao đến nay tình trạng như bãi cát của Công ty TNHH  Nam Trung Hà vẫn chưa xử lý, thậm chí còn diễn biến phức tạp. Những vi phạm này tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt, làm mất an toàn công trình đê điều và gây khó khăn cho công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời sự cố.

Theo chỉ thị số 04/CT-UBND của UBND TP. Hà Nội năm 2014 về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn TP. Hà Nội. Đối chiếu với chỉ thị này thì việc chính quyền UBND huyện Ba Vì không xử lý dứt điểm bãi của Công ty TNHH  Nam Trung Hà làm dư luận đang hiểu rằng có sự “làm ngơ” hoặc bao che để sai phạm tồn tại.

Chỉ thị đã quy định rõ: Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn; về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND Thành phố xem xét trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã trong các trường hợp tiếp tục để xảy ra vi phạm, không xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm. Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Tình trạng ngang nhiên hoạt động trái phép của bãi cát thuộc Công ty TNHH Nam Trung Hà kéo dài, dư luận rất bức xúc, báo chí đã vào cuộc nhưng chính quyền huyện Ba Vì lại không thông tin cho báo chí? Vậy trách nhiệm của UBND huyện Ba Vì ở đâu trước những vi phạm trên địa bàn?

Bích Hà


 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21612 sec| 646.328 kb