Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ba Vì, Hà Nội: Khu sinh thái mọc ‘trái phép’ trên đất nông nghiệp

Ba Vì, Hà Nội: Khu sinh thái mọc ‘trái phép’ trên đất nông nghiệp
Mặc dù được UBND huyện Ba Vì cho thuê đất để thực hiện dự án tái cơ cấu cây trồng vật nuôi, nhưng ông Nguyễn Hà Hòa đã  “biến tướng” diện tích đất trên thành khu sinh thái nghỉ dưỡng theo mô hình Resort.

Mới đây, PhapluatNet nhận được thông tin phản ánh liên quan đến khu sinh thái xây dựng không phép của ông Nguyễn Hà Hòa ngang nhiên xây dựng 20 nhà ở có diện tích 4.000m2, làm đường đi nội bộ bằng xi măng, xây dựng 1 nhà điều hành 320m2, 1 bể bơi, 1 sân tenis, 1 sân bóng đá mini, 1 sân gạch, tường hoa xây xung quanh thửa đất và diện tích còn lại trồng cây lâu năm, cây ăn quả... vi phạm nhiều năm nhưng chưa được các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm.

Ba Vì, Hà Nội: Khu sinh thái mọc ‘trái phép’ trên đất nông nghiệp
Toàn cảnh khu sinh thái xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn 7, xã Ba Trại

Theo tìm hiểu của PV, năm 2009 sau khi làm hợp đồng thuê đất để thực hiện dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi tại khu sinh thái thôn 7, xã Ba Trại, huyện Ba Vì với diện tích là 29.368m2 là đất nông nghiệp khác và đất trồng cây lâu năm đã được UBND huyện Ba Vì cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì tới năm 2010 chủ đầu tư đã gấp rút cho xây dựng các căn biệt thự và các công trình phụ trợ trên hầu hết diện tích đất.

Tại biên bản làm việc ngày 15/9/2016 do UBND xã Ba Trại cùng ông Nguyễn Hà Hòa liên quan đến việc sử dụng khu đất trên có nêu rõ mục đích sử dụng đất: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; Diện tích giao cho thuê hoặc đang sử dụng: 29.368m2, tờ bản đồ số 40, thuộc thôn 7, xã Ba Trại, huyện Ba Vì.
Trong đó: Đất nông nghiệp khác 2.000m2; Đất trồng lâu năm 27.368m2; Thời gian sử dụng 50 năm (Đến ngày 27/9/2057).

Biên bản làm việc này còn cho biết: Trong quá trình thực hiện dự án thuê đất chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã được UBND huyện Ba Vì phê duyệt năm 2009. Chủ đầu tư đã xây dựng nhà ở lớn hơn diện tích đất nông nghiệp khác đã được UBND huyện Ba Vì phê duyệt trong dự án từ năm 2010.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đề nghị UBND huyện Ba Vì, UBND xã Ba Trại tạo điều kiện để bổ sung dự án thuê đất chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để thuận lợi cho việc sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế.

Được biết, ngày 23/9/2016 UBND xã Ba Trại ra quyết định xử phạt đối với ông Nguyễn Hà Hòa (địa chỉ tại P516, nhà D2, Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về hành vi: Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất sản xuất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Tự ý xây nhà ở và các công trình khác trên đất thuộc dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi tại khu vực thôn 7, xã Ba Trại, huyện Ba Vì vi phạm quy định tại điểm b, Khoản 2, Điều 8, Nghị định 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Hình thức xử phạt chính là 5 triệu đồng và các biện pháp khắc phục là yêu cầu ông Nguyễn Hà Hòa hoàn thiện các thủ tục giấy tờ, hồ sơ xin UBND huyện Ba Vì phê duyệt điều chỉnh bổ sung dự án để phù hợp mục đích sử dụng đất theo hiện trạng.

Trước sự việc trên, dư luận không khỏi băn khoăn, không hiểu vì lý do gì mà một khu sinh thái với gần 30 công trình ‘’khủng’’ xây dựng trên đất nông nghiệp và tồn tại nhiều năm nay, gần nhà chủ tịch UBND huyện Ba Vì nhưng chưa được xử lý dứt điểm và vẫn ngang nhiên tồn tại.

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND được bàn hành vào ngày 14/1/2014 của thành phố về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công. Trong chỉ thị đã nếu rất rõ trách nhiệm tới các quận, huyện và phường, xã trên địa bàn. Cụ thể, các UBND quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền.

Cũng theo quy định, đối với địa phương nào mà xảy ra vi phạm mà không xử lý thì chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.60026 sec| 645.672 kb