Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố đến 10 năm tù

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố đến 10 năm tù
Được biết, Hoàng Công Lương, Bùi Mạnh Quốc bị truy tố về tội Vô ý làm chết người theo khoản 2 Điều 98 Bộ luật hình sự 1999 với khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù.

Theo đó, VKSND tỉnh Hoà Bình vừa hoàn tất cáo trạng dài 31 trang đề nghị truy tố 7 người trong vụ tai biến chạy thận ở đa khoa tỉnh Hoà Bình làm 9 người chết.

Được biết, Hoàng Công Lương, Bùi Mạnh Quốc bị truy tố về tội Vô ý làm chết người theo khoản 2 Điều 98 Bộ luật 1999 với khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù. 

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố đến 10 năm tù
Bác sĩ Hoàng Công Lương.

Theo bản cáo trạng, Hoàng Công Lương là người có chuyên môn, được đào tạo kỹ thuật lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo; có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh với phạm vi hoạt động chuyên môn là khám, chữa bệnh Nội và Hồi sức cấp cứu. VKSND tỉnh Hòa Bình cho rằng, Lương được đào tạo kỹ thuật thận nhân tạo, đã thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2.

Chính vì vậy,  Lương biết rõ nội dung và thời điểm sửa chữa. Việc Hoàng Công Lương ra y lệnh và ký xác nhận vào y lệnh của các đồng nghiệp đã có hiệu lực để thực hiện ca chạy lọc máu cho 18 bệnh nhân. Lương phải là người chịu trách nhiệm về chuyên môn trong ca này.

Cơ quan công tố tỉnh Hòa Bình cũng cáo buộc với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, Lương phải biết nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng; sau khi sửa chữa, bảo dưỡng “tẩy rửa màng RO và các đường ống của hệ thống” phải có việc xét nghiệm xác định chất lượng nguồn nước và biết trách nhiệm đảm bảo chất lượng nước thuộc Trưởng khoa.

Ngày 29/5/2017, Lương ký xác nhận vào y lệnh của hai bác sĩ còn lại trong đơn nguyên để tiến hành lọc máu cho các bệnh nhân. Do vậy anh phải chịu trách nhiệm chuyên môn trong ca điều trị hôm đó.

Lương bị cáo buộc, phải biết nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng sau sửa chữa, bảo dưỡng. Tuy nhiên, khi chỉ nghe điều dưỡng viên nói hệ thống đã sửa chữa xong, anh đã ra y lệnh điều trị.

Việc ra y lệnh và ký xác nhận y lệnh của bị can để tiến hành lọc máu cho 18 bệnh nhân khi chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước sau sửa chữa RO số 2, dẫn đến nguồn nước không đảm bảo chất lượng trực tiếp đi vào người bệnh nhân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 người chết (sau này xác định có thêm 1 người tử vong - PV). Từ những cơ sở trên, VKSND tỉnh Hòa Bình xác định có đủ căn cứ truy tố bị can Hoàng Công Lương về tội Vô ý làm chết người.

Còn đối với bị can Trương Quý Dương – nguyên Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 2, Điều 285, Bộ luật Hình sự 1999 với khung hình phạt từ 3 đến 12 năm tù.

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố đến 10 năm tù
Nguyên giám đốc bệnh viện Trương Quý Dương.

Tháng 12/2009, giám đốc bệnh viện Trương Quý Dương ký hợp đồng về việc liên kết khai thác hệ thống máy chạy thận nhân tạo với Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn do Đỗ Anh Tuấn làm giám đốc.

Theo hợp đồng, giá một lần chạy thận nhân tạo được UBND tỉnh phê duyệt là 400.000 đồng/ca. Công ty Thiên Sơn được hưởng 90%, bệnh viện hưởng 10% tổng doanh thu trong tháng. Trong khoảng 3.800 lần chạy/máy hoặc 50 tháng kể từ ngày nghiệm thu, máy chạy thận nhân tạo thuộc toàn quyền sở hữu ở bệnh viện.

Tháng 3/2010, ông Dương ký quyết định thành lập đơn nguyên lọc máu trực thuộc khoa hồi sức tích cực. Từ năm 2010 đến 2014, ông Dương ký hợp đồng với Thiên Sơn nâng tổng số máy chạy thận nhân tạo lên con số 13.

Theo cáo trạng, ông Dương không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra cấp dưới để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong thời gian dài. Ông trực tiếp ký quyết định thành lập đơn nguyên lọc máu nhưng không bố trí nhân lực để kiểm tra chất lượng nước trước, trong và sau lọc máu.

Là giám đốc song ông không ban hành quy định vận hành, bảo quản và kỹ thuật an toàn sử dụng hệ thống RO để nhân viên tuỳ tiện sử dụng. Ông Dương ký các hợp đồng, thanh lý hợp đồng sửa chữa nhưng không sâu sát kiểm tra để gây ra hậu quả làm 9 người chết.

H.A (TH)


 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15548 sec| 634.172 kb