Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vì sao Công ty CP Đấu giá và Thương mại Thăng Long 'găm' hồ sơ đấu giá

Vì sao Công ty CP Đấu giá và Thương mại Thăng Long 'găm' hồ sơ đấu giá
Mặc dù thông báo bán hồ sơ đấu giá tài sản. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp đến mua hồ sơ thì không thể tiếp cận được vì không có người... bán.

Theo thông tin được đăng tải, nhiều doanh nghiệp đã đến Công ty Cổ phần Đấu giá và Thương mại Thăng Long (Thăng Long AT) để mua hồ sơ đấu giá quyền thuê đất 7,5 ha của một doanh nghiệp tại Hải Phòng. Tuy nhiên, người mua thì có, mà người bán thì lại... chẳng thấy đâu.

Thông báo đấu giá một đằng, làm một nẻo

Cụ thể, tài sản đấu giá là của Công ty Cổ phần thép Vạn Lợi, bao gồm quyền thuê đất 7,5 ha của dây chuyền sản xuất phôi và dây chuyền cán thép, có địa chỉ tại thôn Đồng Mai, xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Tài sản này được Công ty Cổ phần Đấu giá và Thương mại Thăng Long có địa chỉ tại số 54 Trần Nhân Tông, Hà Nội tổ chức bán đấu giá với giá 55 tỷ đồng.

Vì sao Công ty CP Đấu giá và Thương mại Thăng Long 'găm' hồ sơ đấu giá
Phòng làm việc cửa đóng then cài.

Theo phản ánh từ anh Trần Anh - chủ của một doanh nghiệp ở Bác Ninh, đồng thời là nhà đầu tư muốn đấu giá tài sản của Công ty Vạn Lợi thì Công ty Thăng Long AT đã đăng tải thông tin về việc đấu giá tài sản trên từ ngày 29/6/2018. Thông báo đấu giá nêu rõ: Thời gian mua hồ sơ và xem tài sản từ ngày 12-14/7, đặt cọc hạn cuối là ngày 16/7.

Thông báo là vậy, nhưng sáng Thứ 6 ngày 13/7, khi anh Trần Anh đến mua hồ sơ đấu giá tại Công ty Thăng Long AT thì phòng làm việc tại đây hoàn toàn đóng kín, không có người hướng dẫn và cũng không có bất kỳ thông báo bán đấu giá nào được dán trên bảng tin.

Đợi cả buổi sáng không được, anh Trần Anh đành phải chờ đợi đến chiều ngày 13/7, nhưng cũng không có bất kỳ người nào hướng dẫn cũng như bán hồ sơ đấu giá. Hỏi nhân viên tại tầng 1 thì được hướng dẫn lên phòng 306, tuy nhiên phòng này cũng cửa đóng then cài.

Không chỉ có anh Trần Anh, mà còn có nhiều nhà đầu tư khác cũng có mặt để tham gia đấu giá tài sản. Mặc dù các nhà đầu tư đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho Giám đốc của Công ty Thăng Long AT là bà Lương Thị Tâm nhưng cũng không được hồi đáp.

Ngay khi nhận được phản ánh của các chủ đầu tư, trong buổi chiều cùng ngày, phóng viên đã có mặt tại địa chỉ tiếp nhận hồ sơ đấu giá.

Theo ghi nhận, khoảng thời gian từ 14g00 đến 17g00 tại Công ty Thăng Long AT không có nhân viên nào làm việc. Toàn bộ đơn vị tiếp nhận hồ sơ dường như đã “bốc hơi”. Phải chăng, Công ty Thăng Long AT đã ngấm ngầm gây khó dễ, “om” hồ sơ không mở bán cho các nhà đầu tư khác?

Vì sao Công ty CP Đấu giá và Thương mại Thăng Long 'găm' hồ sơ đấu giá
Thông báo đấu giá của Công ty Thăng Long AT.

Mặc dù nỗ lực liện lạc với lãnh đạo Công ty Thăng Long AT nhưng bất thành. Phải đến cuối giờ chiều ngày 13/7, phóng viên mới có thể liên lạc với Giám đốc Lương Thị Tâm.

Qua trao đổi trên , bà Tâm cho biết mình đang đi công việc chưa về, và hiện tại ở công ty đang có nhân viên túc trực ở tầng 1 và tầng 3.

Khi được khẳng định “không có bất kỳ ai tại công ty” thì bà Tâm vẫn một mực cho rằng “có người trực tại công ty”.

Đồng thời, bà Tâm khẳng định liên quan đến tài sản Công ty Cổ phần thép Vạn Lợi, Công ty Thăng Long AT đã mở bán hồ sơ đấu giá 2 tuần, và bán từ ngày 29/6 chứ không phải bán từ ngày 12-14/7, và thông báo trên tivi, còn từ ngày 13-14 là ngày xem tài sản”, bà Tâm cho hay.

Sáng ngày 16/7, trong vai doanh nghiệp đến mua hồ sơ đấu giá liên quan đến tài sản của Công ty Cổ phần thép Vạn Lợi, nhóm phóng viên đã tiếp cận được ông Nguyễn Thế Hiệp, là người phụ trách bán hồ sơ đấu giá tài sản trên tại phòng 306.

Tại đây, ông Hiệp cho biết hồ sơ đấu giá được bán từ ngày 29/6 và mới hết hạn ngày 14/7, tức là ngày thứ 7 tuần trước. Như vậy ngày 13/6 vẫn là thời gian bán hồ sơ.

Có thể thấy, câu trả lời của ông Hiệp hoàn toàn trái ngược với lời của bà Tâm rằng ngày mở bán hết hạn từ lâu. Điều này thể hiện rõ sự bất nhất, không trung thực từ lãnh đạo Công ty Thăng Long AT.

Đặc biệt, ngay sáng 16/7, bên trong phòng tiếp nhận hồ sơ của Công ty Thăng Long AT xuất hiện một tờ dán thông báo, cho biết ngày 13-14 là ngày xem tài sản.

Một điều kỳ lạ là ngày 13/6 khi rất nhiều chủ đầu tư có mặt tại đây thì không hề có tờ thông báo này. Có thể thấy, đây là một cách “chống chế” của Công ty Thăng Long AT để lấp liếm đi những hành vi trước đó của mình.

Được biết, trong một phiên đấu giá, giá trị của tài sản đấu giá có thể được tăng lên gấp 3, 4 lần. Tuy nhiên, với việc “trốn” không cho các nhà đầu tư tiềm năng khác được nộp hồ sơ, nghiễm nhiên “chủ sàn” có thể “điều khiển” phiên đấu giá để giá trị đấu giá “lên cao, xuống thấp” theo ý muốn.

Điều này tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư có sự móc nối với “chủ sàn” dễ dàng mua được tài sản đấu giá với mức giá chỉ nhỉnh hơn vài trăm đến 1, 2 tỷ đồng.

Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp có thể mua được tài sản nhà nước với giá rẻ hơn rất nhiều so với giá trị thực.

Điều này gây thất thoát ngân sách nhà nước một cách nghiêm trọng.  Tại sao ngay trung tâm Thủ đô, một doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Đấu giá và Thương mại Thăng Long có thể thực hiện hành vi gian dối, trục lợi từ việc bán đấu giá tài sản nhà nước với giá rẻ như vậy?

Đề nghị, cơ quan Cảnh sát điều tra thành phố Hà Nội, Cảnh sát điều tra thành phố Hải Phòng làm rõ vụ việc.

PV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14989 sec| 646.266 kb