Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm virus corona ở TP HCM khỏi bệnh

Bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm virus corona ở TP HCM khỏi bệnh
Sau 21 ngày cách ly, điều trị, ông Li Ding - một trong hai bệnh nhân nhiễm virus corona đầu tiên ở Việt Nam - chính thức khỏi bệnh được xuất viện, theo giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức.

Giám đốc Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức sáng 12/2 cho biết, bệnh nhân Li Ding 66 tuổi, đã hoàn toàn khỏe mạnh, dự kiến xuất viện chiều nay.

"Bệnh nhân Li Ding đã xác định âm tính với nCoV, hoàn toàn khỏe mạnh và đủ điều kiện xuất viện", bác sĩ Thức nói.  

Hai bệnh nhân gồm ông Li Ding (65 tuổi) và con Li Zichao (28 tuổi, cùng quốc tịch Trung Quốc) nhiễm virus corona được cách ly điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy từ ngày 22/1 (tức 28 Tết Nguyên đán). Người con trai hết sốt sau vài ngày điều trị, xuất viện ngày 4/2 sau 4 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp.

Được ra viện, Li Zichao xin các bác sĩ ở lại để tiện chăm sóc cho cha, vốn đang phải cách ly đặc biệt tiếp tục điều trị virus corona. Bệnh viện đã thiết kế phòng riêng để mỗi ngày anh đều có thể nắm được thông tin cha mình một cách nhanh nhất.

Bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm virus corona ở TP HCM khỏi bệnh
Ông Li Ding (bìa trái) được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chăm sóc trong phòng cách ly đặc biệt - Ảnh: Duyên Phan

Về phần ông Li Ding, thời điểm nhập viện, qua thăm khám, hội chẩn liên khoa đầu ngành, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy xác định bệnh nhân "hội tụ" đủ các yếu tố nguy cơ khi lớn tuổi, có nhiều bệnh nền như đái tháo đường, cao huyết áp, ung thư phổi đã phẫu thuật, bệnh mạch vành đặt 2-3 sten. Lúc ấy thể trạng ông Li Ding rất kém, không thể tự đi lại sinh hoạt. Do đó quá trình điều trị bệnh nhân này gặp nhiều khó khăn.

Các bác sĩ 4 khoa Bệnh nhiệt đới, Tim mạch, Nội tiết, Hô hấp, phối hợp để lên phương án điều trị. Đội ngũ y tế phải tiến hành xét nghiệm bệnh nhân mỗi ngày để theo dõi diễn biến sức khỏe, phán đoán "chuyện gì có thể xảy ra", từ đó điều chỉnh lượng thuốc và phác đồ điều trị phù hợp.

"Một người vừa suy giảm miễn dịch vừa nhiều bệnh, chỉ cần một thay đổi nhẹ nào đó bất kỳ cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và kết quả điều trị", bác sĩ Hùng cho biết. Quan trọng nhất là phải theo dõi sát bệnh nhân, áp dụng tất cả điều trị lâm sàng để phát hiện sớm biến chứng và ngăn ngừa nó xảy ra.

Bên cạnh đó, bệnh nhân được súc họng ngừa virus, phòng bệnh mở rộng cửa tạo luồng không khí tự nhiên. Phòng bệnh của ông Li Ding có 12 luồng không khí tự nhiên mỗi giờ, nhiệt độ phòng cao, nhiều ánh nắng mặt trời nhằm giảm virus.

Các kết quả xét nghiệm nCoV của bệnh nhân Li Ding suốt thời gian điều trị cũng không ổn định, có lúc âm tính ngay sau đó lại dương tính. Cho đến những ngày qua kết quả xét nghiệm nhiều lần liên tiếp âm tính nCoV, các bác sĩ mới đảm bảo xác định bệnh nhân khỏi viêm phổi hoàn toàn.

Theo bác sĩ Thức, 28 người tiếp xúc gần với 2 bố con bệnh nhân Trung Quốc gần như đã qua thời gian kiểm soát, đội ngũ y bác sĩ điều trị không ai có dấu hiệu mắc bệnh.

Ông Li Ding cùng vợ từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc - nơi khởi phát viêm phổi do nCoV (Covid-19), đến Hà Nội ngày 13/1. Sau đó họ đến Nha Trang, ở đó vài ngày rồi lên tàu đi Long An, rồi quay lại TPHCM khám tại viện Chợ Rẫy. 

Khi ở Nha Trang, cha con Li lây nCoV cho một nữ lễ tân khách sạn nơi ông cư trú. Cô gái này điều trị cách ly ở bệnh viện tại Khánh Hòa, đã khỏi bệnh xuất viện từ tuần trước. 

Việt Nam đến nay ghi nhận 15 ca dương tính nCoV, trong đó 7 trường hợp đã khỏi bệnh. TP HCM hiện chỉ còn một bệnh nhân là nam Việt kiều Mỹ, điều trị ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Bệnh nhân này trên đường bay từ Mỹ về TP HCM đã quá cảnh 2 giờ tại sân bay Vũ Hán.

Vĩnh Phúc đang là địa phương nhiều bệnh nhân nhất, 10 người trong đó có một em bé 3 tháng tuổi.  

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.63781 sec| 633.625 kb