Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bệnh nhân thứ 2 ở Hà Nội tử vong do mắc sốt xuất huyết

Bệnh nhân thứ 2 ở Hà Nội tử vong do mắc sốt xuất huyết
Dù được điều trị tích cực, lọc máu liên tục nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi. Được biết, trong 5 ngày đầu mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân tự mua thuốc điều trị tại nhà.

Chiều ngày 1/9, PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bạch Mai cho NLĐ biết, nam bệnh nhân (57 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) mắc sốt xuất huyết đã không qua khỏi do đến bệnh viện điều trị quá muộn. 

Theo BS Cường, khoảng 5 ngày trước khi đến Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân có triệu chứng sốt cao, đau mỏi người. Tuy nhiên, thay vì đến bệnh viện khám, chẩn đoán bệnh, bệnh nhân tự mua thuốc về điều trị tại nhà dẫn đến biến chứng nặng.

Bệnh nhân thứ 2 ở Hà Nội tử vong do mắc sốt xuất huyết
Bệnh nhân sốt xuất huyết được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: NLĐ

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám, xét nghiệm các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốt xuất huyết, men gan tăng trên 4.000 (cao gấp hàng chục lần so với mức bình thường) và bắt đầu có suy gan, suy thận, suy đa tạng. 

Sau nửa ngày lọc máu tại khoa Cấp cứu và điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực để chạy lọc máu, ECMO (tim phổi nhân tạo) và hồi sức tích cực. Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng, bệnh nhân đã không qua khỏi. 

Như vậy, đây là trường hợp thứ 2 tử vong do sốt xuất huyết tại Hà Nội trong 2 tuần qua. 

Trước đó, vào đầu tháng 8/2020, khoa Cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai) cũng đã tiếp nhận 1 bệnh nhân sốt xuất huyết là nam thanh niên 17 tuổi (ở phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) bị ngừng tim 30 phút do sốc khi truyền dịch tại nhà. Đến cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được 2 lần hồi sức tim thành công và được áp dụng kỹ thuật ECMO - tim phổi nhân tạo) nhưng do tình trạng quá nặng, bệnh nhân đã tử vong do suy đa tạng.

CDC Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục phối hợp Bệnh viện Bạch Mai điều tra thông tin chi tiết, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân trong quá trình điều trị tại Bệnh viện. Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm đã khoanh vùng, tổ chức vệ sinh môi trường, phun hóa chất tại khu vực phố Nguyễn Thiện Thuật sáng 2/9/2020, diện khoanh vùng xử lý 59 hộ đồng thời tăng cường truyền thông phòng chống Sốt xuất huyết cho nhân dân trên địa bàn.

Trước thực tế có 2 ca tử vong vì sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội, các bác sĩ đã lên tiếng cảnh báo: Khi có triệu chứng của sốt xuất huyết, người dân cần đến ngay cơ sở y tế tránh những biến chứng nguy hiểm, không tự ý điều trị bệnh tại nhà.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, triệu chứng của sốt xuất huyết là sốt cao liên tục, kéo dài 5-7 ngày, kèm theo đau đầu, đau người, có thể nổi hạch, phát ban, trên người nổi da xung huyết đỏ, đau bụng vùng gan, buồn nôn. Nặng hơn có thể xuất huyết chảy máu dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng.

Ở nữ giới có thể có hiện tượng rong kinh, rong huyết, nặng hơn có biểu hiện xuất huyết nội tạng như xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, tổn thương gan, rối loạn đông máu... Khi có một trong những biểu hiện trên, người dân nên đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm chẩn đoán và điều trị, tuyệt đối không được tự ý theo dõi và truyền dịch tại nhà.

Đa số bệnh nhân sốt xuất huyết thường tự khỏi trong vòng 7 ngày, tuy nhiên khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng như chảy máu hoặc thoát huyết tương gây sốc do giảm thể tích, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây tử vong.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38551 sec| 633.844 kb