Thuốc nhập ngoại nhưng vỡ nát?
Cụ thể, anh Nguyễn Văn Thoại (sinh năm 1977, trú tại Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, bản thân đang rất bức xúc về việc nhà thuốc số 8 của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) bán thuốc rởm cho bệnh nhân.
Theo anh Thoại, từ năm 2018, bệnh nhân này được bác sĩ chẩn đoán u gan máu, kê đơn gồm hai loại thuốc là Urdoc và Provini 500 mg. Trong đó, thuốc Provini 500 mg là dạng viên nhộng. Cả hai loại thuốc được anh mua ở nhà thuốc số 8 của Bệnh viện Bạch Mai.
Thông thường, anh Thoại uống luôn nên không xảy ra vấn đề gì. Tuy nhiên, mới đây, anh đem thuốc lên cơ quan uống, khi bóc thuốc Provini 500 mg ra khỏi vỉ, viên thuốc bị nát, vữa.
"Tôi mua thuốc chữa bệnh tại nhà thuốc số 8, Bệnh viện Bạch Mai, hơn một năm nay mỗi tháng hết 5 triệu đồng. Thuốc ngoại nhập khẩu (mỗi viên thuốc 40.000 đồng) vậy mà bóc ra viên con nhộng bám đầy bột, khẽ động vào tách làm đôi", anh Thoại kể.
Sau đó, người đàn ông này đã đem tới nhà thuốc số 8 trả lại. Tại đây, anh được hoàn lại tiền thuốc Provini 500 mg, còn Urdoc thì không được nhận lại.
"Khi chẩn đoán bệnh, bác sĩ kê cho tôi hai loại và phải kết hợp với nhau mới có tác dụng, tuy nhiên khi một loại giống như là rởm thì tôi phải trả lại cả hai, làm sao có thể tiếp tục uống. Nhưng họ không chịu nhận và bắt tôi phải qua nhiều thủ tục, rồi hẹn đi hẹn lại nhiều lần", anh Thoại cho hay.
Chiều ngày 8/4, anh Thoại, vợ anh đã đến quầy thuốc số 8 để làm việc, nhưng tiếp tục bị làm khó. "Quá bức xúc vì việc này đã khiến chúng tôi phải bỏ công bỏ việc đi lại nhiều. Tôi đã cùng bạn tới quầy thuốc này để làm rõ chuyện, từ đó cảnh báo cho người dân về việc bán thuốc kém chất lượng này", anh Thoại chia sẻ.
Mua thuốc ra khỏi bệnh viện, người bệnh phải tự quản lý, bảo quản
Sáng 9/4, TS Dương Đức Hùng – Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, ngay sau khi xảy ra sự việc, phía nhà thuốc cùng bệnh nhân và cả bên công an đã ngồi lại làm việc với nhau.
Theo TS Hùng, ngày 8/4, bệnh nhân đưa thuốc bị mủn, ỉu và đòi đổi. Nhà thuốc và người mua có tranh luận với nhau. Mua thuốc cũng như các hàng khác, khi ra khỏi bệnh viện, người bệnh phải quản lý và bảo quản. Hơn nữa, bệnh nhân mua từ tháng một đến nay, điều kiện bảo quản không đảm bảo, thuốc rất dễ hỏng, nhất là loại con nhộng.
Sau khi bệnh nhân xuất trình đơn đã mua ở bệnh viện, nhân viên quầy thuốc xin ý kiến và lãnh đạo khoa đồng ý đổi vì tính nhân văn.
Tuy nhiên, người bệnh lại muốn đổi toàn bộ đơn thuốc, không được đồng ý nên xảy ra to tiếng.
Về quan điểm của bệnh viện, ông Hùng khẳng định nhà thuốc không bán thuốc kém chất lượng hay "hết đát".
Đối với hướng giải quyết, vị đại diện này cho biết: "Thứ nhất, phải xem lại mã hàng, code, seri có phải lô mà bệnh viện nhập không. Ví dụ cũng là tên loại thuốc đó, nhưng có thể không phải là code, seri mà bệnh viện nhập từ nhà phân phối. Cũng không thể loại trừ trường hợp họ mua thuốc đó ở đâu, xong giờ bỏ ra uống, thấy hỏng rồi mang đến nói là thuốc bệnh viện chẳng hạn. Vì thế, phải xem xét và kiểm tra kỹ lưỡng mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng".
Phản hồi trước thông tin vị đại diện phía Bệnh viện Bạch Mai cung cấp, chiều 9/4, anh Nguyễn Văn Thoại cho rằng số thuốc bị vỡ vụn, nghi do thuốc rởm, được anh mua ngày 2/4 chứ không phải từ tháng một như đại diện bệnh viện nói.
"Đơn thuốc này tôi mua thường xuyên, thuốc mua hồi tháng một đã uống từ lâu. Số thuốc lỗi, tôi mua hôm 2/4, nói do việc bảo quản khiến thuốc bị vỡ là không chấp nhận được", anh Thoại nói.
Cũng theo người này, trong lần làm việc trước, quầy thuốc đã nhận lại số thuốc và trả lại tiền, trong đó ghi rõ trong hoá đơn là "thuốc lỗi".
"Lúc họ nhận thuốc thì ghi thuốc lỗi. Bây giờ, họ lại bảo do đem từ ngoài vào là xúc phạm tôi", anh Thoại bức xúc.
H.A (TH)