Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Biển người biểu tình gây sức ép, Hong Kong hoãn thảo luận dự luật dẫn độ

Biển người biểu tình gây sức ép, Hong Kong hoãn thảo luận dự luật dẫn độ
Trước áp lực từ dòng người biểu tình, cơ quan lập pháp Hong Kong buộc phải hoãn lại cuộc họp để tranh luận về dự luật dẫn độ vào sáng 12/6.

Hàng nghìn người biểu tình sáng nay phong tỏa đường Lung Wo, gần văn phòng của trưởng đặc khu Carrie Lam và trụ sở cơ quan lập pháp Hong Kong, để phản đối dự luật dẫn độ sửa đổi "Người phạm tội bỏ trốn và Hỗ trợ pháp lý lẫn nhau về vấn đề ", trong đó cho phép dẫn độ tội phạm sang các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa có hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, bao gồm Trung Quốc đại lục, để xét xử. Đây là đợt biểu tình quy mô lớn thứ hai của người Hong Kong nhằm phản đối dự thảo luật.

Biển người biểu tình gây sức ép, Hong Kong hoãn thảo luận dự luật dẫn độ
Đám đông tham gia biểu tình phản đối dự luật dẫn độ sáng 12/6 trên đường phố Hong Kong. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát Hong Kong triển khai lực lượng 5.000 người để đối phó, kêu gọi người biểu tình rời đi và cảnh báo "sử dụng vũ lực" nếu cần thiết. Tuy nhiên, dòng người biểu tình từ sáng sớm đã tràn kín các con đường xung quanh trụ sở Hội đồng Lập pháp Hong Kong, khiến giao thông tắc nghẽn nghiêm trọng, nhiều nghị sĩ gặp nhiều khó khăn trên đường tới chỗ làm việc.

Phần lớn người tham gia biểu tình sáng 12/6 là các thanh niên trong độ tuổi 20 hoặc trẻ hơn, tới từ nhiều nhóm hoạt động như Youngspiration và HK Indigenous. Trong khi các nhà tổ chức kêu gọi biểu tình ôn hòa, một số thanh niên bắt đầu cạy gạch lát vỉa hè trên đường Lung Wo.

Biển người biểu tình gây sức ép, Hong Kong hoãn thảo luận dự luật dẫn độ
Người biểu tình lấy gạch ven đường trong lúc tham gia biểu tình sáng 12/6

Một số thanh niên nói rằng họ dùng gạch để "chặn đường" và "tự bảo vệ mình". Ba người biểu tình thừa nhận họ đã đào những viên gạch trên vỉa hè vì "tức giận", nhưng khẳng định họ không định dùng gạch ném cảnh sát vì điều đó sẽ làm tổn hại uy tín của nhóm biểu tình.

Chính quyền Hong Kong kêu gọi công chức không đến cơ quan, những người đã đến được yêu cầu ở yên trong văn phòng cho đến khi có thông .

Biển người biểu tình gây sức ép, Hong Kong hoãn thảo luận dự luật dẫn độ
Cảnh sát phun vòi rồng vào một người biểu tình gần trụ sở chính quyền

Chỉ một vài nghị sĩ xuất hiện tại phòng họp Hội đồng Lập pháp Hong Kong trước cuộc tranh luận về dự luật dẫn độ, dự kiến bắt đầu lúc 11h ngày 12/6 (10h giờ Hà Nội). Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Hong Kong quyết định hoãn buổi thảo luận dự luật và sẽ công bố thời gian họp sau.

Người biểu tình sau đó vẫn không rút lui, buộc lực lượng xịt hơi cay giải tán đám đông  trên phố Harcourt và Tim Wa, gần lối vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp. Tuy nhiên, biện pháp này không phát huy hiệu quả do phần lớn người biểu tình đều đeo mặt nạ và mũ bảo hiểm. Người biểu tình cũng đã tập kết khẩu trang, thiết bị y tế và ô tại một khu tiếp tế để sẵn sàng tổ chức biểu tình lâu dài.

Theo Cheng Chung-tai, một nghị sĩ thuộc đảng Nhiệt huyết Công dân, cuộc họp của Hội đồng Lập pháp hôm nay bị hoãn "vì vấn đề giao thông". "Nếu chính quyền khăng khăng đưa dự luật ra hội đồng, về nguyên tắc chúng tôi phải nghiên cứu. Vì vậy tôi nghĩ chính quyền Hong Kong thực sự cần rút lại dự luật để tránh các cuộc biểu tình nghiêm trọng hoặc bạo lực hơn", Cheng nói. 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.35324 sec| 639.711 kb