Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bình Giang Mart: Nhiều sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ?

Bình Giang Mart: Nhiều sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ?
Nhiều sản phẩm bánh kẹo có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng không hề có tem nhãn phụ Tiếng Việt, TPCN giảm cân được đóng gói sơ sài và không có số đăng ký, đó là những tồn tại đang diễn ra tại hệ thống siêu thị Bình Giang Mart.

Thời gian vừa qua, PhapluatNet liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của về việc hệ thống siêu thị Bình Giang Mart bán rất nhiều mặt hàng bánh kẹo ngoại nhập không có nhãn mác, hàng nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc không dán tem nhãn phụ Tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Nhiều loại TPCN dạng bột được đóng gói rất sơ sài, không có số đăng ký lưu hành sản phẩm.

Bình Giang Mart: Nhiều sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ?
Siêu thị Bình Giang Mart có địa chỉ tại tòa nhà Vinaconex 3, KĐT mới Trung Văn

Để khách quan và rộng đường dư luận, PV đã tìm đến siêu thị Bình Giang Mart có địa chỉ tại (tòa nhà Vinaconex 3, KĐT mới Trung Văn). Tại đây, PV ghi nhận được rất nhiều sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu được bày trên kệ hàng không gắn tem nhãn phụ Tiếng Việt, bên cạnh đó còn xuất hiện rất nhiều loại TPCN giảm cân không có số đăng ký lưu hành như bột giảm cân, bột ngũ cốc dinh dưỡng, trà gạo lứt đỗ đỏ...Theo quan sát, tất cả những sản phẩm này đều được đóng gói trong túi, bánh kẹo với đủ thứ tiếng nước ngoài khiến người không biết đây là sản phẩm gì và xuất xứ từ đâu, còn các loại TPCN thì được đóng gói rất sơ sài và tự nổ có thể chữa được các loại bệnh.

Bình Giang Mart: Nhiều sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ?
Nhiều sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu của Bình Giang Mart không có tem nhãn phụ

Cầm trên tay sản phẩm bánh Bunoo đỏ 300g/gói, mang mã hàng H007513 được mua với giá 58.000 VNĐ mà PV không thể biết loại bánh này được sản xuất, nhập khẩu từ nước nào, trên bao bì gói bánh cũng không thấy có ghi ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng.

Khi phát hiện sự việc, một khách hàng tên H.T.A (Cầu Giấy – Hà Nội) bức xúc lên tiếng: “Việc ghi nhãn phụ trên mỗi gói hàng nhập khẩu là điều tối thiểu nhất mà mỗi siêu thị lớn trước khi mở ra kinh doanh cần phải nắm rõ. Bởi lẽ, đây chính là cơ sở quan trọng để người tiêu dùng Việt Nam nhận biết và lựa chọn đúng sản phẩm mình cần mua. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà tại các gian hàng của siêu thị Bình Giang lại bày bán những sản phẩm bánh kẹo nhập không hề có tem nhãn phụ. Không rõ đại diện siêu thị có biết điều này, hay biết nhưng cố tình nhập hàng không rõ nguồn gốc về bày bán. Là người Việt Nam mà xem những sản phẩm toàn tiếng nước ngoài như thế này thì khác gì đánh đố…”

Bình Giang Mart: Nhiều sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ?
Nhiều sản phẩm TPCN được bày bán trong siêu thị Bình Giang nhưng không có số đăng ký lưu hành và được nổ có thể chữa được nhiều loại bệnh

Đối với hàng nhập khẩu, nhãn phụ có vai trò quan trọng đối với việc kiểm soát hàng hóa cũng như đối với người tiêu dùng. Việc hàng hóa không có nhãn phụ gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ, thành phần, và bảo quản.

Việc không có nhãn phụ còn gây tâm lý hoang mang đối với người tiêu dùng trong việc xác định hàng có đảm bảo nguồn gốc hay không, phân biệt hàng giả hàng thật và còn gây khó khăn trong việc nhận biết nhãn hiệu hàng hóa.

Bình Giang Mart: Nhiều sản phẩm nhập khẩu không có tem nhãn phụ?
Quan sát trên bao bì của gói bột giảm cân được bày bán trong siêu thị Bình Giang không hề có số đăng ký lưu hành và được đóng gói rất sơ sài

Chính phủ đã quy định rõ về nhãn phụ sử dụng đối với hàng hóa nhập khẩu theo quy định tại khoản 3 Điều 7 của Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 4 năm 2017. Theo đó, Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên siêu thị Bình Giang Mart bị khách hàng phản ánh là bán hàng nhập khẩu không có nhãn phụ, tem hợp quy. Việc có không ít phản ánh từ phía khách hàng về tình trạng các quầy hàng tại siêu thị Bình Giang Mart bán hàng nhập khẩu không nhãn phụ cho thấy có phải vì lợi ích trước mắt mà ban lãnh đạo Bình Giang Mart đang bỏ qua quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng?

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Anh

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.17105 sec| 646.609 kb