Bộ LĐ_TB&XH vừa có báo cáo đánh giá tác động của dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
Tại văn bản này, Bộ LĐ-TB&XH cho biết tháng 7-2019, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã họp và thống nhất chốt phương án khuyến nghị tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 trung bình 5,5%.
Cụ thể, vùng 1 tăng lên 4,42 triệu đồng/tháng (tăng 240.000 đồng/tháng). Vùng 2 lên 3,92 triệu đồng/tháng (tăng 210.000 đồng/tháng). Vùng 3 lên 3,43 triệu đồng/tháng (tăng 180.000 đồng/tháng). Vùng 4 lên 3,07 triệu đồng/tháng (tăng 150.000 đồng/tháng).
Đồng thời, đơn vị này đề xuất điều chỉnh huyện Đồng Phú (Bình Phước), TP Bến Tre, huyện Châu Thành (Bến Tre) từ vùng 3 lên vùng 2. Huyện Đông Sơn, Quảng Xương (Thanh Hóa), Nghi Lộc, Hưng Nguyên, thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Ba Tri, Bình Đại, Mỏ Cày Nam (Bến Tre) điều chỉnh từ vùng 4 lên vùng 3.
Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng vào năm 2020 như trên không tác động lớn. Mức đề xuất đưa ra được tính toán trên cơ sở nhằm giảm thiểu tác động đến chi phí doanh nghiệp và cơ hội việc làm người lao động, cũng như cân đối với tương quan tiền lương của các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.
Phương án điều chỉnh đã tính đến việc bù trượt giá sinh hoạt dự kiến khoảng 3,5%-4% để đảm bảo tiền lương thực tế cho người lao động, phù hợp với năng suất lao động (cải thiện theo mức tăng năng suất lao động xã hội khoảng 1,5%-2%), tăng trưởng kinh tế.
Theo số liệu điều tra 2.000 doanh nghiệp của Bộ LĐ-TB&XH thì trong năm 2019, mức lương bình quân thấp nhất doanh nghiệp thực trả cao hơn khoảng 8%-12% so với mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
Mức lương thấp nhất bình quân quý I/2019 là 4,13 triệu đồng/tháng, trong đó vùng 1 là 4,67 triệu đồng/tháng, vùng 2 là 4,01 triệu đồng/tháng, vùng 3 là 3,59 triệu đồng/tháng và vùng 4 là 3,23 triệu đồng/tháng.
Như vậy, thực tế doanh nghiệp đang trả cao hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định năm 2019 và mức dự kiến điều chỉnh năm 2020, nên việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2020 theo dự kiến nêu trên chủ yếu tác động đến chi phí đóng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp.
Sau khi tính toán, căn cứ vào tác động của mức lương tối thiểu đến chi phí lao động theo kết quả điều tra của Bộ LĐ-TB&XH thì dự kiến chi phí lao động của doanh nghiệp năm 2019 so với năm 2018 bình quân chung tăng 0,49%. Trong đó, ngành dệt may tăng 4,02%; ngành da giày tăng 1,3%; ngành nuôi trồng và chế biến thủy sản tăng 0,22%.
Như vậy mức tăng không cao nên việc tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 như trên là phù hợp với quy định pháp luật cũng như thực tiễn hiện nay.
Về đề xuất điều chỉnh địa bàn áp dụng lương tối thiểu vùng đối với 4 địa phương, theo Bộ LĐ-TB&XH việc điều chỉnh nhằm tạo sự cân đối hợp lý về giá nhân công giữa các địa bàn lận cận. Lý do là các địa bàn trên có thị trường lao động phát triển hơn, hình thành các cụm, khu công nghiệp, điều kiện cơ sở hạ tầng đã được cải thiện đáng kể, giáp với các địa bàn khác có mức lương tối thiểu vùng cao hơn.
Đồng thời, qua số liệu tổng hợp thì hiện nay có 80 địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng 1 chiếm 11,22%, có 87 địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng 2 chiếm 12,2%, 168 địa bàn áp dụng mức lương tôi thiểu vùng 3 chiếm 23,56% và 378 địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng IV chiếm 53,02%.
Vì vậy, việc điều chỉnh một số địa bàn áp dụng năm 2020 (vùng I giữ nguyên, vùng 2 tăng 3 địa bản, vùng 3 tăng 5 địa bàn, vùng 4 giảm 8 địa bàn) có tác động không lớn trên tổng thể.
Dự kiến, khi Chính phủ thông qua, Nghị định này sẽ áp đụng từ 1/1/2020.