Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ Y tế yêu cầu xác minh vụ phát thuốc phá thai thay thuốc dưỡng thai

Bộ Y tế yêu cầu xác minh vụ phát thuốc phá thai thay thuốc dưỡng thai
Ngày 2/4, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Tiền Giang khẩn cấp xác minh việc phát thuốc phá thai thay vì thuốc dưỡng thai cho ba thai phụ tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước và xử lý nghiêm. Báo cáo nhanh về Bộ trước 17h ngày 5/4. 

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu Sở chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh rà soát việc tuân thủ các quy trình kê đơn, phát thuốc theo các quy định hiện hành về an toàn dược.

Bộ Y tế yêu cầu xác minh vụ phát thuốc phá thai thay thuốc dưỡng thai
Ảnh minh họa

Trước đó, chị Huỳnh Thị Cúc (32 tuổi, huyện Tân Phước) có thai gần hai tháng nên đến trung tâm y tế huyện khám. Sau khi chẩn đoán thai yếu, bác sĩ yêu cầu chị Cúc nằm viện theo dõi ba ngày. Đến ngày 9/3, chị Cúc xuất viện và được bác sĩ kê thuốc dưỡng thai về nhà uống.

Tối cùng ngày, sau khi uống hai trong số 20 viên thuốc được kê trong đơn, chị Cúc bị xuất huyết nên được đưa tới trung tâm y tế. Tuy nhiên, do bác sĩ ở trung tâm chỉ nói chờ theo dõi nên gia đình đưa thẳng chị lên BV Phụ sản Tiền Giang.

Sau khi kiểm tra loại thuốc bệnh nhân uống, các bác sĩ BV Phụ sản Tiền Giang cho biết chị Cúc đã uống thuốc . Thai nhi đã chết trong bụng mẹ.

Cũng trong ngày 9/3, ngoài chị Cúc còn có hai thai phụ khác được cấp cùng loại thuốc như chị. Một thai phụ cũng có triệu chứng xuất huyết được cấp cứu kịp thời nên thai nhi an toàn. Thai phụ còn lại chưa uống thuốc đã được trung tâm thu hồi thuốc.

Nguyên nhân ban đầu được Trung tâm Y tế huyện Tân Phước xác định là do tên hai loại thuốc (phá thai và dưỡng thai) gần giống nhau. Dữ liệu trong tại trung tâm không ghi rõ hàm lượng thuốc nên đã dẫn đến sự nhầm lẫn khi kê toa và cấp thuốc.

Vụ việc đang được Sở Y tế tỉnh Tiền Giang xác minh.

Hiền Hòa (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.22099 sec| 622.688 kb