Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Căng thẳng Syria: Tổng thống Trump hoãn quyết định tấn công

Căng thẳng Syria: Tổng thống Trump hoãn quyết định tấn công
Tổng thống Donald Trump đã hoãn ra quyết định cuối cùng về việc tấn công Syria. Trong khi đó, nước Anh đã đồng ý phối hợp với Mỹ trong các hoạt động quốc tế nhằm đáp trả việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford ngày 12/04 đã  có mặt tại Nhà Trắng để thảo luận các giải pháp tấn công Syria với tổng thống Donald Trump. Theo một nguồn tin giấu tên, Mỹ đang cân nhắc tấn công vào 8 vị trí trọng điểm bao gồm hai sân bay, một trung tâm nghiên cứu và một cơ sở hóa học ở Syria.  

Tổng thống Donald Trump ngày 12/04 đã xác nhận về cuộc họp với các quan chức Mỹ và cho biết sẽ sớm có quyết định về việc quân đội Mỹ có đáp trả các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học của Syria hay không.

Căng thẳng Syria: Tổng thống Trump hoãn quyết định tấn công
Chiến tranh đang tàn phá đất nước Syria.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã hoãn ra quyết định cuối cùng về việc tấn công Syria, sau cuộc họp khẩn cấp với các cố vấn quốc gia hôm. Trong khi đó Nga cảnh báo bất kỳ động thái nào của Mỹ đều có thể gây ra mâu thuẫn giữa hai quốc gia.

Chỉ vài giờ trước cuộc họp, ông Trump đã cam kết sẽ quyết định "tương đối sớm". Trước đó, một ngày sau cảnh báo chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad rằng "tên lửa đang đến" Syria, tổng thống Mỹ viết trên Twitter vào sáng sớm 12/4 : "Chưa bao giờ nói khi nào cuộc tấn công Syria sẽ diễn ra. Có thể rất sớm nhưng cũng có thể rất lâu nữa".

Trong mấy ngày qua, tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa tấn công Syria trong vòng 24 tới 48 tiếng đồng hồ, đồng thời chỉ trích Nga đã hậu thuẫn tổng thống Syria Bashar Al-Assad. Tuy nhiên, ông Trump ngày 12/04 thông báo trên Twitter rằng ông chưa bao giờ tuyên bố khi nào sẽ tấn công Syria. Ông cũng sử dụng Twitter để nhấn mạnh về việc chính quyền của mình đã giúp loại bỏ IS khỏi khu vực Trung đông, mặc dù đóng góp này chưa được ghi nhận.

Trong một diễn biến liên quan, tại cuộc điện đàm ngày 12/4 ngay sau cuộc họp nội các khẩn cấp, Thủ tướng Anh Theresa May đã nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng, Anh đồng ý phối hợp với Mỹ trong các hoạt động quốc tế nhằm đáp trả việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, Reuters cho biết.

"Sau cuộc thảo luận mà tất cả thành viên nội các đều tham gia đóng góp ý kiến, Nội các Anh nhất trí rằng cần thiết phải đáp trả việc sử dụng vũ khí hóa học", Reuters dẫn thông cáo của chính phủ Anh cho biết.

Nguồn tin cho biết, ngay sau cuộc họp, tối 12/4, Thủ tướng May đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hai nhà lãnh đạo thể hiện chung quan điểm rằng việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria là một "hành động nguy hiểm" và "cần bị đáp trả".

Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Angela Merkel khẳng định quân đội Đức sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào nhằm vào Syria. Nhà lãnh đạo Đức cho rằng “điều quan trọng là cần thể hiện sự thống nhất trong vấn đề Syria”.

Văn Tú (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.33584 sec| 634.273 kb