Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thanh Oai, Hà Nội: Nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm, san lấp đất ao trái phép

Thanh Oai, Hà Nội: Nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm, san lấp đất ao trái phép
Mới đây, Tòa soạn PhapluatNet nhận được thông tin phản ánh liên quan đến tình trạng san lấp ao trái phép trên địa bàn xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội, tuy nhiên chính quyền nơi đây chỉ lập biên bản xong rồi để đó.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn xã Cao Viên liên tiếp xảy ra tình trạng xe ô tô chở đất phế thải tập kết san lấp hàng ngàn mét vuông ao. Mặc dù người dân địa phương đã đề nghị xử lý vi phạm, nhưng UBND xã chỉ vào cuộc, lập biên bản xong rồi bỏ đó.

Thanh Oai, Hà Nội: Nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm, san lấp đất ao trái phép
Đất phế thải được tập kết về san lấp ao tại xã Cao Viên.

Sau nhiều giờ đồng hồ mục sở thị tại thôn Đống, xã Cao Viên, PV nhận thấy việc người dân phản ánh là có cơ sở, bởi vết tích đất phế thải được tập kết về các vị trí ao ở đây còn rất mới,  vương vãi nhiều trên các con đường của xã.

Theo tìm hiểu của PV, Ngày 14/03/2019 UBND xã Cao viên đã ra quyết định số 59/QĐ - XPVPHC: Quyết định vi phạm hành chính; Xử phạt ông Đào Huy Bính, nơi ở hiện nay thôn Đống, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội; Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; tự ý đặt cống với đường kính 1,5m, mỗi cống dài 2,6m và đổ đất trên khu vực rãnh thoát nước khu vực Mà Hè; Hình thức xử phạt hành chính: phạt tiền 4.000.000đ (Bốn triệu đồng); Biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Qua tìm hiểu được biết, tại thôn Đống có khu ao Thùng Mài Hè do UBND xã quản lý nằm gần khu dân cư có chức năng chứa nước canh tác  cho cánh đồng gần đó nhưng một số hộ dân đã san lấp và đổ đất phế thải công khai từ đầu tháng 11/2018.

Thanh Oai, Hà Nội: Nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm, san lấp đất ao trái phép
Một số người dân tự ý san lấp ao, xây dựng công trình sai phép trên diện tích đất ao.

Theo như người dân địa phương, mỗi xe ô tô chở đất phế thải về đây nếu muốn đổ xuống ao hoặc vào ruộng vùng trũng phải nộp từ 300.000 - 500.000 đồng, tùy thuộc vào xe to hay nhỏ. Sự việc đã được người dân phản ánh đến UBND xã và đầu tháng 12/2018, chính quyền cơ sở đã kiểm tra, lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính, nhưng rồi bỏ đó để các trường hợp tiếp tục vi phạm.

Do UBND xã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm nên đến nay, theo quan sát của phóng viên, tại khu ao Thùng Mài Hè xảy ra tình trạng một số người dân địa phương thôn Đống đã san lấp hàng nghìn m2 ao. Toàn bộ những vi phạm này chỉ dừng hẳn vào giữa tháng 04/2019, khi người dân bức xúc phản ánh sự việc đến UBND huyện cùng các sở, ngành và báo chí.

Để có thông tin khách quan gửi tới , PV đã có buổi làm việc với ông Đào Xuân Trường – Chủ tịch UBND xã Cao Viên, ông Trường đã cung cấp cho PV một số biên bản vi phạm hành chính và hứa sẽ xử lý triệt để các trường hợp vi phạm trong tháng tới.

Thanh Oai, Hà Nội: Nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm, san lấp đất ao trái phép
Biên bản được lập từ ngày 19/12/2018, nhưng đến nay vẫn chưa được UBND xã Cao Viên xử lý.

Như vậy, những vi phạm đất đai trên địa bàn xã Cao Viên đến nay vẫn chưa được chính quyền giải quyết dứt điểm. Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, ổn định trật tự trị an trên địa bàn, đề nghị UBND xã Cao Viên sớm tổ chức thu hồi lại những diện tích đất công bị lấn chiếm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên.

Tại khoản 2 điều 10 nghị định sô 102/NĐ – CP ngày 1-/11/2-14 của Chính phủ trong lĩnh vực đất đai nêu rõ:

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi lấn, chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi lấn, chiếm đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này.

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lấn, chiếm đất ở.

4. Hành vi lấn, chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình thì hình thức và mức xử phạt thực hiện theo quy định tại Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực về hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở; trong lĩnh vực về giao thông đường bộ và đường sắt; trong lĩnh vực về văn hóa, thể thao, du lịch và ; trong lĩnh vực về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão và trong các lĩnh vực chuyên ngành khác.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm đối với hành vi quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này;

b) Buộc trả lại đất đã lấn, chiếm đối với hành vi quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.59934 sec| 658.086 kb